Tin mới

Nhịn hắt hơi có thể gây vỡ họng, thủng màng nhĩ

Thứ tư, 13/11/2019, 19:13 (GMT+7)

Tất cả chúng ta đều từng kìm nén hắt xì hơi để không bị xấu hổ, nhưng bạn có biết việc nhịn hắt hơi nguy hiểm nhường nào?

Hắt xì hơi ở nơi công cộng là một hành động khá xấu hổ, đặc biệt nếu mũi bạn bắt đầu có cảm giác nhột trong một căn phòng im lặng. Sẽ có rất nhiều người cố gắng để nhịn hắt xì hơi, dù là vì phép lịch sử hay vì không muốn bị bối rối.

Tuy nhiên, việc cố nhịn hắt hơi lại khiến bạn có nguy cơ gặp phải tình trạng y tế nguy hiểm và hiếm gặp. Đó là những gì đã xảy ra với một người đàn ông 34 tuổi tại Anh. Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa Anh, người đàn ông này đã cố gắng nhịn hắt hơi bằng cách ngậm miệng và bịt mũi. Anh ta cảm thấy có thứ gì đó bật lên trong cổ họng. Cổ anh ta bắt đầu sưng lên, thậm chí gặp khó khăn khi nuốt và nói. Sau 7 ngày ở bệnh viện, phải ăn bằng ống thông mũi, anh này đã phục hồi hoàn toàn. Vậy điều gì đã xảy ra với người đàn ông này?

Khi chất nhầy, chất gây dị ứng hoặc một vật thể như côn trùng xâm nhập vào mũi, bản năng của cơ thể là loại bỏ nó ngay lập tức, thông qua hành động hắt hơi. Cơ hoành và các cơ giữa xương sườn sẽ co lại để xua đuổi bất cứ thứ gì trong mũi chúng ta. Đó là một phản xạ tự động và phần lớn không thể kiểm soát. Nó được thiết kế để đường thở của chúng ta thông thoáng.

Đừng cố kìm nén hắt hơi bởi nó cực kỳ nguy hiểm. Ảnh: Shutterstock

Một cái hắt hơi cực kỳ mạnh. Tùy vào kích thước của mũi và dung tích phổi, lực hắt hơi đạt hơn 160km/h. Nhưng bịt mũi hoặc ngậm miệng lại nghĩa là tất cả không khí không thể thoát ra ngoài, vì vậy nó phải đi đến một nơi khác. Điều này có thể gây ra những tổn thương không ngờ đến.

Nếu bạn cố ngăn vận tốc của không khí đi ra từ phổi thì bạn có thể gây tổn thương cho tai giữa, đó là nơi có các xương thính giác. Lực của không khí được đẩy ở tốc độ cao đi vào ống Eustachian, có thể ảnh hưởng đến màng nhĩ và các xương nhỏ (rung lên khi chúng ta nghe âm thanh).

Một khả năng khác (dù cực kỳ hiếm) là bị vỡ họng tự phát. Đó là điều mà người đàn ông Anh nói trên đã trải qua. Việc anh ta nén hắt hơi đã làm vỡ cổ họng, để lại những bọt khí trong mô mềm ở cổ và ngực. Nhịn hắt hơi bằng cách bịt mũi, ngậm miệng là một thủ thuật nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng. Nếu bạn bị chứng loãng xương hoặc phình mạch não thì các biến chứng khác có thể phát sinh khi nhịn hắt hơi.

Vì không có cách nào chắc chắn để tránh hắt hơi, hãy tiếp tục. Tuy nhiên, bạn hãy hắt hơi vào khăn giấy hoặc cúi mặt xuống khuỷu tay sau đó vứt khăn giấy, rửa tay ngay lập tức để loại bỏ vi trùng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hắt hơi