Tin mới

Nhìn lại thời xa vắng của dòng phim 'mỳ ăn liền': Loạt minh tinh tài tử đều chỉ còn 'vang bóng'

Thứ bảy, 17/07/2021, 14:26 (GMT+7)

Những cái tên đình đám như Việt Trinh, Lý Hùng, Y Phụng, Diễm Hương...và phim mỳ ăn liền' đến nay chỉ là còn là 'thời xa vắng. 

Dù ở những năm của thế kỷ 21 nhưng vẫn có không ít người vẫn còn tồn tại những định kiến về dòng phim từng làm khuynh đảo màn ảnh thập niên 90. 

Dàn mỹ nhân đình dám một thời của màn ảnh nhỏ thời kỳ dòng phim 'mỳ ăn liền' đang ở thời kỳ đỉnh cao. Ảnh: Internet
Dàn mỹ nhân đình dám một thời của màn ảnh nhỏ thời kỳ dòng phim 'mỳ ăn liền' đang ở thời kỳ đỉnh cao. Ảnh: Internet

Dẫu vậy, khó có thể phủ nhận được dòng phim mỳ ăn liền đã tạo ra một thế hệ ngôi sao đình đám. 

Phim mỳ ăn liền là gì?

Dòng phim 'mỳ ăn liền' là thuật ngữ dùng để chỉ dòng phim đặc trưng của thị trường phim ảnh trong nước những năm 1990. 

Đây thực tế là dòng phim thương mại và nổi lên giữa bối cảnh điện ảnh Việt đang rơi vào cơn khủng hoảng cả về số lượng tác phẩm lẫn người xem.  

      >>Đọc thêm: Người tình màn ảnh của Lý Hùng và cuộc sống ê chề khi yêu nhầm tội phạm, phải rời bỏ làng giải trí

Phim 'mỳ ăn liền' sử dụng chất liệu video được sản xuất nhanh, quảng bá đơn giản và ra rạp chóng vánh với mục đích thu hồi vốn. 

Cố tài tử Lê Công Tuấn Anh. Ảnh: Internet
Cố tài tử Lê Công Tuấn Anh. Ảnh: Internet

Từ 'mỳ ăn liền' chính là từ để mô tả chính xác tính chất của dòng phim này. 

Không thể phủ nhận, dòng phim 'mỳ ăn liền' đã thay đổi mọi cuộc chơi phim ảnh thời bấy giờ khi tạo nên một thế hệ ngôi sao điện ảnh với những cái tên như Lý Hùng, Lê Công Tuấn Anh, Y Phụng, Việt Trinh, Diễm Hương....

Dẫu vậy, vẫn có nhiều hạn chế về cả mặt nội dung lẫn hình ảnh mà đến nay vẫn còn gây nhiều tranh cãi. 

Phim 'mỳ ăn liền' và cuộc khuấy đảo màn ảnh nhỏ

Xuất hiện từ những năm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 giữa thời điểm màn ảnh rộng không được ưa chuộng, dòng phim 'mỳ ăn liền' đã tạo nên một hiện tượng mới. 

Nhìn lại thời xa vắng của dòng phim 'mỳ ăn liền': Loạt minh tinh tài tử đều chỉ còn 'vang bóng' - Ảnh 1

 

Những cái tên như Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lê Tuấn Anh, Y Phụng...đều là cái tên gợi nhớ dòng phim 'mỳ ăn liền'. Ảnh: Internet
Những cái tên như Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lê Tuấn Anh, Y Phụng...đều là cái tên gợi nhớ dòng phim 'mỳ ăn liền'. Ảnh: Internet

Thời điểm này, số lượng các tác phẩm điện ảnh tương đối thấp và không hút được người xem. 

Việc dòng phim 'mỳ ăn liền' xuất hiện được xem như một luồng gió mới nhanh chóng thống trị thị trường trong suốt những năm 1990 đến 1995. 

Giai đoạn đầu, những bộ phim về tình yêu vô cùng được khán giả ưa chuộng với tác phẩm sáng giá như Vị đắng tình yêu có sự góp mặt của Lê Công Tuấn Anh, Y Phụng...

Đây cũng là bộ phim nhận được nhiều giải thưởng quan trọng như Bông sen vàng, Đạo diễn xuất sắc và Nam diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 10, năm 1993. 

Nhìn lại thời xa vắng của dòng phim 'mỳ ăn liền': Loạt minh tinh tài tử đều chỉ còn 'vang bóng' - Ảnh 2

 

Nhìn lại thời xa vắng của dòng phim 'mỳ ăn liền': Loạt minh tinh tài tử đều chỉ còn 'vang bóng' - Ảnh 3

 

Những nữ minh tinh màn bạc thập niên 90. Ảnh: Internet
Những nữ minh tinh màn bạc thập niên 90. Ảnh: Internet

Bộ phim Phạm Công- Cúc Hoa cũng được xem là một điểm sáng của thị trường phim Việt lúc bấy giờ khi chuyển thể từ cốt truyện dân gian, lấy đi không ít nước mắt của người xem với diễn xuất của Diễm Hương, Lý Hùng. 

Không chỉ vực dậy nền điện ảnh Việt, dòng phim 'mỳ ăn liền' đã hình thành một lứa diễn viên với catxe khủng, làm khuynh đảo khắp các phòng vé. 

Hình ảnh của các Lý Hùng, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh, Việt Trinh, Diễm Hương, Y Phụng, Thu Hà...đều lên như diều gặp gió...

Tiếng tăm của họ phủ sóng khắp các mặt trận từ phim ảnh cho đến ảnh lịch, sổ tay, băng rôn....

Chỉ đến giai đoạn 1994 -1996, khi các nhà làm phim bắt đầu khai thác các đề tài dã sử và kiếm hiệp thì sức nóng của dàn minh tinh một thời mới giảm nhiệt.

Dù không còn được thời kỳ đỉnh cao như trước nhưng sau đó, nhiều bộ phim theo dòng 'mỳ ăn liền' vẫn được sản xuất như Tóc gió thôi bay, Sao em vội lấy chồng, Sau những giấc mơ hồng... vẫn được sản xuất. 

Sau thời gian này, chất lượng nội dung của dòng phim 'mỳ ăn liền' không còn hấp dẫn được khán giả và chính thức bị lãng quên vào cuối thập niên 90 sau một thập kỷ tồn tại. 

Thời xa vắng của dòng phim 'mỳ ăn liền' nay đâu? 

Trong một buổi chiếu phim, giao lưu và trao đổi cách đây không lâu nhằm mục đích nhìn lại và đánh giá chính xác thời kỳ hưng thịnh của dòng phim 'mỳ ăn liền' những năm thập niên 90, những người làm phim hiện nay đã có nhiều cái nhìn đa chiều. 

Theo đạo diễn trẻ Đỗ Quốc Trung, đây được xem là dòng phim đã giành được chỗ đứng trong lịch sử điện ảnh Việt. 

Thời kỳ này sự nổi lên của các ngôi sao với tài năng thực thụ như Lý Hùng, Diễm Hương, Lê Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh, Y Phụng, Việt Trinh, Thu Hà đều rất đáng để nhắc đến. 

Vị đạo diễn trẻ cho rằng các NS gạo cội diễn xuất tự nhiên, chân thật và mang đến cảm xúc cho khán giả. 'Họ thực sự là những ngôi sao điện ảnh mà tới giờ khó có thể tìm được diễn viên nào được mến mộ như vậy'.

Đạo diễn Quốc Trung cũng cho rằng thời kỳ này, các đạo diễn, nhà làm phim đều có tinh thần nghiêm túc, học hỏi từ nước ngoài và có trách nhiệm với công việc, chính vì thế việc phân biệt phim thương mại hay nghệ thuật không còn quan trọng nữa. 

Dù có nhiều định kiến khó có thể xóa bỏ nhưng dưới cái nhìn của một người trong nghề, cũng là nhân chứng sống, người đã từng trải qua thời kỳ hưng thịnh của dòng phim này, NSND Thu Hà chia sẻ rằng dù là dòng phim nào thì yếu tố chính vẫn là khán giả. 

Theo mỹ nhân màn ảnh Việt một thời, thời đó hay hiện nay thì đều có những phim rất nhạt nhẹo. 

Dòng phim 'mỳ ăn liền' là dòng phim làm nhanh, chính vì thế có phim trúng thị hiếu thì sẽ được khán giả yêu mến đón nhận, có phim thì sẽ bị chê bai.

NSND Thu Hà tiết lộ ở thời kỳ đỉnh cao, sự nổi tiếng của các minh tinh màn bạc khó có thể phủ nhận khi tài tử Lý Hùng từng bị khán giả gần như 'lột sạch áo' để giữ làm kỷ niệm. 

Nói về những dấu mốc vàng son đáng nhớ, nhiều người chỉ còn nhớ về dòng phim 'mỳ ăn liền' cùng những tên tuổi đình đám như một câu chuyện cũ của thời vắng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news