Tin mới

Những bê bối tham nhũng rúng động của Hội chữ thập đỏ Trung Quốc

Thứ tư, 13/08/2014, 13:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc đang phải đối mặt với vấn đề tín nhiệm ngay cả khi thực hiện nhiệm vụ cứu trợ trận động đất ngày 3/8 tại Vân Nam.

(Tinmoi.vn) Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc đang phải đối mặt với vấn đề tín nhiệm ngay cả khi thực hiện nhiệm vụ cứu trợ trận động đất ngày 3/8 tại Vân Nam.

Trong khi Trung Quốc đang tiếp tục cứu trợ nạn nhân sau trận động đất ngày 3/8 tại Vân Nam thì tổ chức cứu trợ lớn nhất của Trung Quốc lại bị cản trở bởi vấn tín nhiệm. Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc (RCSC) do chính phủ bảo trợ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi không ít bê bối trong vòng 5 năm qua. Vào năm 2008, RCSC nhận số tiền và vật phẩm quyên góp khổng lồ để ủng hộ các nạn nhân của trận động đất Tứ Xuyên. Nhưng kể từ đó, việc đóng góp giảm mạnh bởi các công dân Trung Quốc tự hỏi liệu só tiền của họ chỉ đơn thuần rơi vào túi các quan chức.

Những vấn đềcủa RCSC bắt đầu vào năm 2011, khi một người phụ nữ trẻ tự xưng là Guo Meimei đã đăng hàng loạt hình ảnh cho thấy lối sống xa hoa trên Sina Weibo. Guo tuyên bố người trong ảnh là một quản lý của Hội chữ thập đỏ Trung Quốc và điều này đã khiến cư dân mạng phẫn nộ. Họ coi những bức ảnh là bằng chứng cho thấy quỹ ủng hộ của RCSC đã bị biển thủ. RCSC cho biết không có bất kỳ mối liên hệ nào với người phụ nữ tên Guo. Thời gian gần đây, Gua thừa nhận (công khai) trên truyền hình rằng cô đã nói dối mình từng làm việc cho RCSC.

Tuy nhiên, điều này cũng đã gây ra ảnh hưởng lớn cho RCSC. Những điều tra viên trực tuyến đã đào sâu việc RCSC phản ứng lại với những bức ảnh mà Guo đăng lên và tìm thấy rất nhiều vụ bê bối quan trọng hơn nữa – trong đó có việc quỹ ủng hộ dành cho nạn nhân trận động đất Tứ Xuyên năm 2008 bị biển thủ.

Sau vụ bê bối này, những đóng góp dành cho RCSC đã giảm so với cùng kỳ trong cả 2 năm 2011 và 2012, tổng quỹ đóng góp đã giảm 10% so với năm 2008. Đó là vấn đề cực kỳ lớn đối với Trung Quốc khi mà quỹ ủng hộ RCSC chiếm gần 70% tổng quỹ Từ thiện của nước này, Tân Hoa Xã đưa tin.

Hội chữ thập đỏ Trung Quốc đang phải đối mặt với sự mất niềm tin trầm trọng trong công chúng liên quan đến vấn đề tham nhũng quỹ ủng hộ

Để đối phó với trận động đất Vân Nam, RCSC kêu gọi người dân hãy “quên” Guo Meimei và quyên góp cho nỗ lực cứu trợ. Tuy nhiên, việc chọn thời điểm thật không phù hợp, lời thú tội của Guo được đưa ra đúng ngày trận động đất Vân Nam nổ ra, khơi lại vụ bê bối cũ khiến RCSC khó lòng mà giải quyết được.

Mặc dù phủ nhận việc Guo Meimei từng làm việc cho RCSC nhưng hình ảnh của tổ chức này vẫn bị hủy hoại. Nhìn lại năm 2011, khi vụ bê bối bắt đầu, tờ Nhân dân Nhật báo đã vào cuộc và nói rằng vấn dề không phải là cá nhân Guo Meimei mà là vấn đề lớn hơn. Đó là phải “thành lập được một tổ chức từ thiện công bằng, minh bạch và đáng tin cậy”. Tờ SCMP cũng bày tỏ quan điểm tương tự trong một bài bình luận: “Sẽ cần nhiều Guo bị kết tội hơn nữa thì mới làm sạch được sự quản lý yếu kém… (RCSC) cần làm nhiều hơn để lấy lại niềm tin của công chúng, như tập trung vào trách nhiệm giải trình và tính minh bạch trong thực hiện công việc nhân đạo”.

Thật khó để đánh giá những tác động do sụt giảm tín nhiệm đối với RCSC trong nỗ lực cứu trợ. Tiền vẫn được gửi tới – vào tháng 8, chậm hơn 1 tuần sau khi trận động đất diễn ra, Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết RCSC đã nhận được 72,49 triệu nhân dân tệ (khoảng 11,77 triệu USD), trong đó có 7,65 triệu USD tiền mặt ủng hộ. Để so sánh, tạp chí Tea Leaf Nation cho biết sau trận động đất tại Tứ Xuyên năm 2013, RCSC đã nhận được 142.000 nhân dân tệ trong 11 ngày. So với cùng kỳ, Quỹ One Foundation của Lý Liên Kiệt nhận được 22 triệu nhân dân tệ. Cho đến nay, theo báo cáo của RCSC thì số tài sản quyên góp Như trong năm 2013, các công dân Trung Quốc có thể đã lựa chọn đóng góp cho các tổ chức khác.

Một số nghi ngờ dành cho RCSC xuất phát từ việc đây là một tổ chức chính phủ mà ở thời điểm hiện tại, chính phủ Trung Quốc đang thực hiện cuộc chiến chống tham nhũng. Về vấn đề này, Chủ tịch Tập Cận Bình đã thúc đẩy việc quét sạch tham nhũng trong chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước, kể cả RCSC một cách tích cực, hy vọng sẽ lấy lại được niềm tin của công chúng với các cơ quan của chính phủ. RCSC cũng đã hứa sẽ tăng cường giải trình và tính minh bạch trong việc sử dụng các khoản đóng góp – điều mà truyền thông Trung Quốc luôn nhấn mạnh trong các bài viết của mình.

Bảo Linh (Theo tin tức The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news