Tin mới

Những bí ẩn sau đợt nắng nóng chết người bất thường tại Ấn Độ

Thứ sáu, 29/05/2015, 15:51 (GMT+7)

Thời tiết 10 ngày qua tại Ấn Độ nóng bất thường. Nhiệt độ cao nhất được ghi nhận vào ngày 27/5 đạt 116,6 độ F (47 độ C) tại các bang Jharkhand và Orissa, miền đông nước này.

Thời tiết 10 ngày qua tại Ấn Độ nóng bất thường. Nhiệt độ cao nhất được ghi nhận vào ngày 27/5 đạt 116,6 độ F (47 độ C) tại các bang Jharkhand và Orissa, miền đông nước này.

Ngư dân bắt cá trong một hồ nước đã gần khô cạn tại Phaphamau, Ấn Độ hôm 26/5

Những người lao động không chỉ đổ mồ hôi và chóng mặt mà họ còn không thể lái xe bởi đường đang tan chảy.

Sự đau đớn, mất nhiệt xảy ra rất tàn khốc. Hơn 1.400 người đã thiệt mạng.

Một người đàn ông lớn tuổi đã chia sẻ nỗi đau của mình với CNN sau khi người con trai 38 tuổi của ông bị mất vì say nóng. Lúc đó, anh chỉ chạy ra ngoài để mua thuốc cho cha.

Vậy, điều gì đang xảy ra đằng sau sự nắng nóng bất thường tại Ấn Độ, nó rất khác thường và khi nào thì kết thúc?

Đằng sau nắng nóng chết người

Có ít nhất 2 điều ẩn sau đó. Theo Benjamin Cook, một nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ Goddard của NASA, có thể, biến đổi khí hậu là một yếu tố. Nhưng không có nhiều nghiên cứu để biết chính xác khí hậu thay đổi thế nào đang ảnh hưởng tới điều kiện tại Ấn Độ.

Ấn Độ đang trải qua những cơn gió Loo - gió tây khô nóng đến từ Pakistan và tây bắc Ấn Độ - làm khô khu vực, nhà khí tượng học Monica Garrett của CNN cho biết. Điều đó có nghĩa là độ ẩm không khí hay điểm sương tại đây rất thấp.  Khi một cơn gió mùa tới, hy vọng sớm nhất sẽ là vào cuối tuần này, khí hậu ở đây sẽ còn khô nóng hơn nữa.

Các nước lân cận không nóng?

2 nước láng giềng Pakistan và Afghanistan đang nóng, nhiệt độ đã vượt ngưỡng 100 độ F (37,7 độ C) nhưng dường như Ấn Độ rơi vào tình trạng tồi tệ hơn, một phần là do mật độ dân cư của nước này.

Khoảng 2/3 trong số 1,2 tỷ người dân Ấn Độ hiện không có điện. Điều đó có nghĩa là tại đây, khoảng 400 người không thể sử dụng điều hòa và máy lạnh.

Ấn Độ bị nắng nóng tấn công nặng nề cũng bởi địa lý. Những dãy núi cao đã chặn Không khí lạnh từ đông bắc tới, Garrett nói.

Tương lai còn nóng hơn?

Ấn Độ đã từng có những mùa hè nóng dữ dội. Tháng 5 thường là tháng nóng nhất tại Ấn Độ với nhiệt độ tại một số vùng ở ngưỡng 104-105 độ F (40-40,5 độ C). Các đợt nắng nóng cũng khá phổ biến tại Ấn Độ. Hàng trăm người đã chết vì nắng nóng trong năm 2002 và 2003.

Các nghiên cứu đã cho thấy Ấn Độ ngày càng trải qua mùa hè dữ dội hơn. Các khu vực phía nam nước này được dự đoán sẽ bị ảnh hưởng bởi sóng nhiệt nhiều hơn. Nhìn chung, nhiều nơi tại Ấn Độ sẽ phải gánh chịu đợt nắng nóng này lâu hơn trước - có thể là 30 ngày.

Phân tích gần đây của Virisk MapleCroft cho thấy những gì đã xảy ra với chỉ 1 thế hệ, ứng suất nhiệt hiện đang xuất hiện tại những bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Andra Pradesh và Telangana cũng sẽ xuất hiện tại hầu hết đất nước.

Khi nào nắng nóng kết thúc?

Có thể một đợt gió mùa sẽ xuất hiện vào cuối tuần này và cứu rỗi vạn vật tại đây. Đêm 27/5, một cơn mưa nhỏ tại Hyderabad đã mang lại hy vọng cho hàng triệu người đang cầu mưa.

Trong khi đó, những trại cấp nước đã được mở ra và người lao động đang cố hết sức để tồn tại.

Video: Nẵng nóng kinh hoàng khiến hơn 1.400 người chết tại Ấn Độ

[mecloud]EdnP39DiPd[/mecloud]

Bảo Linh ( tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news