Tin mới

Những cái bắt tay của Tập Cận Bình tại APEC nói lên điều gì?

Thứ tư, 12/11/2014, 09:45 (GMT+7)

Những cách chào đón khác nhau của Củ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đối với lãnh đạo mỗi quốc gia tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã phần nào nói lên thông điệp ngoại giao về quan hệ giữa Bắc Kinh với các nước trong giai đoạn hiện nay.

Những cách chào đón khác nhau của Củ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đối với lãnh đạo mỗi quốc gia tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã phần nào nói lên thông điệp ngoại giao về quan hệ giữa Bắc Kinh với các nước trong giai đoạn hiện nay.

Hôm 11/11, tại trung tâm hội nghị ở phía Bắc thủ đô Bắc Kinh, lãnh đạo các thành viên APEC đã tham gia phiên họp đầu tiên của hội nghị thường niên lần thứ 22. Tại đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thể hiện những khác biệt trong thái độ đón tiếp các vị khách đồng cấp của mình.

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình gật đầu và cười thân thiện với nhau. Đây là kết quả của việc Nga và Trung Quốc khẳng định mối quan hệ thân thiết và những triển vọng phát triển bên lề hội nghị APEC.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin với cái bắt tay mở ra nhiều triển vọng

Xuất hiện cùng ông Tập tại Bắc Kinh hôm qua, Putin nói: "Cho dù thế giới thay đổi thế nào, chúng ta quyết đi theo đường đã chọn để mở rộng và củng cố mối quan hệ song phương toàn diện đem lại kết quả.

"Ta đã cùng nhau chăm sóc cái cây Nga - Trung", ông Putin nói đầy hình ảnh. "Nay mùa thu đến, là mùa thu hoạch, đến lúc ta hái quả rồi".

Trong bối cảnh tại Hong Kong đang diễn ra cuộc biểu tình đòi dân chủ của sinh viên, cái bắt tay thật chặt của ông Tập Cận Bình với Trưởng đặc khu Hong Kong Lương Chấn Anh thể hiện sự tin tưởng và ủng hộ.  Tại Đại lễ đường Nhân dân hôm 9/11, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết ông ủng hộ những nỗ lực của Hong Kong trong việc duy trì trật tự xã hội và bảo vệ pháp luật.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Trưởng đặc khu Hong Kong Lương Chấn Anh 

Còn Tổng thống Mỹ Barack Obama sau khi đạt được thỏa thuận gia hạn visa với Bắc Kinh, ông nhận được nụ cười tươi và cái bắt tay "ấm áp" của người đồng cấp Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Obama và lãnh đạo Trung Quốc với cái bắt tay niềm nở, thân mật

Thủ tướng Tony Abbott, lãnh đạo nước Australia, nơi có nguồn tài nguyên đầy lý tưởng cho sự phát triển kinh tế Trung Quốc, nhận được cái nắm tay khá lâu từ Chủ tịch Tập.

Thủ tướng Tony Abbott nhận được cái nắm tay khá lâu từ ông Tập

Trong khi đó, lãnh đạo một trong ba nền kinh tế lớn nhất thế giới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lại chỉ được Chủ tịch Trung Quốc tiếp đón bằng một cái bắt tay hời hợt và khuôn mặt "lạnh lùng", cảnh báo quan hệ Bắc Kinh - Tokyo không dễ "tan băng", theo Reuters.

Mặc dù hai bên đã đạt thỏa thuận 4 điểm tại một cuộc hội đàm ngày 7.11, Trung Quốc và Nhật Bản vẫn không dễ để vượt qua rào cản tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Khoảnh khắc đầy căng thẳng giữa hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Trung Quốc

Khi hai nhà lãnh đạo tiến về phía nhau trước ống kính máy quay, cả hai đều giữ bộ mặt nghiêm nghị, không một nụ cười. Ông Abe dường như đã định nói gì đó với ông Tập, nhưng nhà lãnh đạo Trung Quốc không đáp lại mà quay đi, tỏ vẻ không hào hứng thấy rõ. Ông không nhìn lại vị khách đến từ Nhật mà chỉ nhìn chằm chằm về phía máy quay.

Khoảnh khắc đầy căng thẳng này dường như đã cho thấy rõ cách biệt giữa hai nhà lãnh đạo này còn xa đến chừng nào. Mặc dù đã được chuẩn bị để bắt tay trước phóng viên báo giới, nhưng cái bắt tay giữa họ lại thiếu đi những yếu tố rất truyền thống của một cuộc gặp gỡ chính thức cấp cao, đó là quốc kỳ hai nước ở phông nền phía sau.

Biểu hiện của Chủ tịch Trung Quốc khi tiếp đón Thủ tướng Shinzo Abe đã đặt ra nhiều dấu hỏi cho giới truyền thông về tiến triển quan hệ hai nước sau APEC.

Tại cuộc gặp hôm 10/11 với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, ông Tập cho biết Trung Quốc hy vọng tất cả các bên tham gia thể hiện sự chân thành và linh hoạt để tiếp tục cuộc đàm phán 6 nước về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc đang có những phát triển mới

Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc đang lên sau chuyến thăm của lãnh đạo Trung Quốc tới nước láng giềng. Bắc Kinh và Seoul có những quan điểm chung, chẳng hạn đối với quá khứ bị chiếm đóng bởi quân đội Nhật trong Thế chiến II.

Với việc khẳng định Trung Quốc và Campuchia sẽ tiếp tục phát triển quan hệ truyền thống hữu nghị và định hình vận mệnh chung tại cuộc hội đàm bên lề APEC, Thủ tướng Campuchia được ông Tập đón tiếp bằng cái nắm tay chặt.

Trung Quốc và Campuchia khẳng định sẽ tiếp tục phát triển quan hệ truyền thống hữu nghị và định hình vận mệnh chung 

Những khác biệt trong cách chào đón của nhà lãnh đạo Trung Quốc phần nào thể hiện mối quan hệ hiện tại của nước chủ nhà APEC đối với các quốc gia thành viên. Trong khi ông Tập đã mở đầu hội nghị rằng APEC nên đóng vai trò dẫn đầu và liên kết để phá bỏ mọi rào cản nhằm mở ra một nền tảng rộng lớn và mạnh mẽ; đồng thời đẩy mạnh tiến độ thiết lập khu vực thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP).

Hội nghị các nhà lãnh đạo của hơn 20 nền kinh tế châu Á Thái Bình dương diễn ra trong hai ngày 10 và 11/11. APEC chiếm hơn 50% tổng sản phẩm toàn cầu, 44% thương mại thế giới và 40% dân số của trái đất. Nga, với lãnh thổ vô cùng rộng lớn trải dài từ biển Baltic đến Thái Bình Dương, là thành viên châu Âu duy nhất của diễn đàn.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news