Tin mới

Những câu trả lời hay nhất của Putin trong buổi đối thoại với dân

Thứ sáu, 15/04/2016, 09:26 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 14/4 đã tham gia chương trình truyền hình trực tiếp "marathon hỏi đáp" thường niên với người dân trên khắp nước Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 14/4 đã tham gia chương trình truyền hình trực tiếp "marathon hỏi đáp" thường niên với người dân trên khắp nước Nga.

Khi người dẫn chương trình đặt ra câu hỏi "Nền kinh tế của chúng ta đang trong thời kỳ 'màu đen' hay 'màu trắng'", ông Putin trả lời: "Nó đang trong thời kỳ 'màu xám'".

Theo tổng thống Nga, tình hình kinh tế hiện đang khó khăn, một số lĩnh vực phát triển chậm nhưng những lĩnh vực khác vẫn tăng trưởng ổn định.

Ông Putin khẳng định, dự trữ vàng và ngoại tệ của Nga đủ để giúp đất nước hoạt động trong ít nhất 4 tháng, ngay cả khi tất cả hoạt động kinh tế đều ngừng trệ.

Tổng thống Nga Putin tại chương trình truyền hình trực tiếp hỏi đáp với người dân. Ảnh: Sputnik

Một bé gái 12 tuổi đặt câu hỏi rằng nếu thấy Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cùng chết đuối, ông sẽ cứu ai. Ông Putin giải thích rằng khó có thể cứu một người nếu họ muốn chết đuối nhưng "chúng tôi sẵn sàng giúp họ một tay nếu họ muốn".

Trả lời câu hỏi về việc Nga rút một phần lực lượng khỏi Syria, ông Putin cho hay Nga đang nỗ lực hết sức để tình hình ở Syria không trở nên tồi tệ hơn.

"Mối đe dọa khủng bố vẫn còn đó và dù chúng tôi rút khỏi Syria nhưng Nga không bỏ rơi Syria. Chúng tôi để lại một phần quân đội mạnh. Họ đã chiếm được một số thành phố chiến lược then chốt", ông nói.

Khi được đề nghị bình luận về việc Tổng thống Mỹ Obama thừa nhận mắc sai lầm lớn ở Libya, ông Putin đáp: "Đây là một bằng chứng nữa cho thấy tổng thống là một người tử tế. Rất đau lòng khi phải thừa nhận một điều như thế. Thật tốt khi người đồng cấp của tôi dũng cảm thừa nhận lỗi lầm của ông ấy nhưng thật tệ khi những sai lầm đó tiếp tục lặp lại. Họ đã làm điều tương tự ở Syria".

Alena, học sinh lớp một, hỏi rằng liệu phụ nữ có thể trở thành tổng thống ở Nga hay không, "vì bố cháu nói chỉ ông Putin mới đối phó được với người Mỹ", cô bé nói.

"Mỹ không phải là vấn đề duy nhất của chúng ta, chúng ta có nhiều vấn đề cần giải quyết ở trong nước để vững mạnh. Chúng ta cần tập trung vào các vấn đề của chúng ta, khi đó chúng ta sẽ không cần đối phó với bất kỳ ai. Phụ nữ cũng có thể giải quyết các vấn đề đó tốt hơn cả đàn ông!", tổng thống Nga đáp.

Bé Angela, 11 tuổi, hỏi ông Putin "nếu được một vị thần cho ba điều ước, bác sẽ ước gì?".

"Chúng ta không nên lệ thuộc vào phép màu. Chúng ta phải tự làm mọi việc. Nếu không thì cuối cùng chúng ta cũng không có gì, giống một câu chuyện cổ tích nổi tiếng của Pushkin".

Khung cảnh trường quay. Ảnh: Sputnik

Một phụ nữ đặt câu hỏi: "Vợ cũ của ông đã tái hôn, khi nào ông giới thiệu Đệ nhất phu nhân mới với chúng tôi đây thưa ông?".

"Tôi đang có quan hệ rất tốt với bà Ludmilla, có thể là tốt hơn cả trước đây. Tôi không chắc là mình có nên quảng cáo tình trạng của bản thân không, nó có thể tác động đến tiền tệ hoặc Giá dầu đấy! Tôi biết mọi người muốn tìm hiểu về đời sống cá nhân của tôi nhưng điều đó thực sự không quan trọng. Tôi có thể làm thỏa mãn sự tò mò của các bạn trong tương lai".

Trả lời câu hỏi liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ, tổng thống Nga nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không thực sự chống chủ nghĩa cực đoan như họ vẫn tuyên bố, nói các hoạt động khủng bố diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ gần như hàng tuần. Theo ông, du khách Nga đến đây không được đảm bảo an toàn.

Ông cũng khẳng định Nga coi Thổ Nhĩ Kỳ là một người bạn nhưng có rắc rối với một số chính trị gia nước này.

Một cô bé 9 tuổi hỏi: Ngài có ăn cháo yến mạch vào bữa sáng? Đã có ai làm món này mà ngài không thích?

"Đúng, tôi ăn cháo yến mạch mỗi ngày! Bây giờ tôi còn thích món ăn này hơn cả trước đây. Khi mà răng của bạn càng ít đi thì bạn sẽ càng thích món cháo yến mạch", Tổng thống Putin đáp.

Người dân Nga đặt câu hỏi cho tổng thống. Ảnh: Sputnik

Trả lời câu hỏi giữa ông Donald Trump và bà Hillary Clinton, ai nguy hiểm hơn đối với Nga, Tổng thống Putin nói "chúng ta nên tìm người tốt hơn, không phải nguy hiểm hơn".

Trong một tuần trước khi cuộc đối thoại trực tuyến diễn ra, ông Putin đã nhận 1,3 triệu câu hỏi. Đây là lần đối thoại trực tuyến thứ 14 của ông.

"Theo truyền thống, đây là cơ hội tuyệt vời để phân tích, và có thể đây là cuộc thăm dò ý dân tốt nhất trên thế giới, điều tổng thống sử dụng trong công việc thường ngày", Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news