Những loại động vật là thợ săn đáng sợ nhất của tự nhiên

Thứ năm, 28/12/2023, 18:35 (GMT+7)

Vương quốc động vật có rất nhiều loài là sát thủ săn mồi, nỗi khiếp sợ của những loài khác.

Chuồn chuồn có nhiều khả năng thích nghi khiến chúng trở thành thợ săn xuất sắc, bao gồm cả mắt kép và đôi cánh, chúng có thể di chuyển độc lập. (Ảnh: Dan Kitwood / Getty Images)

Vương quốc động vật có đầy rẫy những kẻ săn mồi và con mồi, trong đó một số kẻ săn mồi có khả năng sát thủ phi thường. Vậy con vật nào thực sự là thợ săn giỏi nhất?

Theo Mark Belk, nhà sinh thái học tiến hóa tại Đại học Brigham Young, đây là một câu hỏi có vẻ phức tạp. Ông nói với Live Science: “Có rất nhiều sinh thái thú vị và sinh học tiến hóa gắn liền với câu hỏi đơn giản này”. "Việc ăn thịt hóa ra lại là chất keo gắn kết mọi thứ lại với nhau - đây là cách năng lượng truyền qua các hệ sinh thái."

Cách rõ ràng nhất để tiếp cận câu hỏi về năng lực săn mồi là xem xét tỷ lệ bắt được của một con vật - số lần một con vật kiếm được bữa ăn thành công trong tổng số nỗ lực tập thể của nó.

Theo số liệu này, thực tế không phải loài mà chúng ta liên tưởng đến hoạt động săn bắn nhiều nhất - chẳng hạn như sư tử, hổ, chó sói và các loài săn mồi lớn khác - là loài thành công nhất. Sư tử giết được khoảng 30% số lần, trong khi hổ chỉ thành công khoảng 10%. Thay vào đó, con chuồn chuồn tương đối bị bỏ qua mới giành được danh hiệu. Những loài côn trùng này cùng với họ hàng của chúng là ruồi cướp có tỷ lệ bắt lên tới 97% và chúng có thể tiêu thụ hàng trăm con muỗi mỗi ngày.

Thành công của họ một phần đến từ tầm nhìn phi thường của họ. Chuồn chuồn và họ hàng của chúng có đôi mắt kép giúp chúng có tầm nhìn gần như 360 độ và bộ não của chúng có khả năng xử lý thông tin cảm giác cực kỳ nhanh chóng, cho phép chúng dự đoán nơi con mồi sẽ di chuyển. Và bởi vì chúng có thể di chuyển cánh trước và cánh sau một cách độc lập nên chuồn chuồn là loài bay giỏi và thậm chí có thể phóng về phía sau.

Cá cung thủ có thể hạ gục con mồi bằng cách sử dụng tia nước có mục tiêu cẩn thận. (Ảnh: Reinhard Dirscherl/ullstein bild / Getty Images)

Nhưng có những định nghĩa khác về sự thành công trong săn bắn, Belk nói. Thông thường, những người thợ săn rơi vào một trong hai phe: động vật tích cực truy đuổi và tấn công con mồi và động vật nằm chờ, dựa vào sự kiên nhẫn của họ để kiếm cho chúng một bữa ăn. Belk nói: Xét về hiệu quả tuyệt đối, thứ gì đó giống như một con trăn lớn có thể xứng đáng nhận được vương miện.

Belk nói: “Một con rắn lớn như thế có thể ngồi một chỗ và chờ đợi, chờ đợi và chờ đợi. Và cuối cùng, khi con vật phù hợp xuất hiện, chúng sẽ tóm lấy nó và giết chết”. “Đối với những con rắn lớn này, điều đó chỉ có thể xảy ra hai hoặc ba lần một năm.”

Một cách khác để tiếp cận câu hỏi có thể là coi khả năng thích ứng là thước đo kỹ năng. Jason Fisher, một nhà sinh vật học hoang dã tại Đại học Victoria ở Canada, cho biết chó sói đồng cỏ có khả năng là kẻ chiến thắng ở đây, vì chúng có khả năng săn mồi một mình hoặc theo nhóm và ăn thịt mọi thứ từ nai sừng tấm đến chuột. Tính linh hoạt của chúng đã giúp chúng phát triển mạnh ở hầu hết các môi trường sống, bao gồm cả các thành phố của con người. Fisher nói: “Hiểu được những tài nguyên nào có sẵn cho bạn và khai thác chúng sẽ tạo nên một kẻ săn mồi đáng kinh ngạc”, đồng thời cho biết thêm rằng chó sói đồng cỏ rất xuất sắc trong việc “tận dụng mọi thứ trong tầm tay”.

Trong số tất cả những nỗ lực bắt mồi, sư tử chỉ thành công khoảng 30%. (Ảnh: Wolfgang Kaehler/LightRocket / Getty Images)

Mặt khác, một số loài đơn giản là sáng tạo đến mức khó có thể không coi chúng là kẻ chiến thắng. Cá cung thủ - loài cá nhiệt đới có nguồn gốc từ rừng ngập mặn ở Đông Nam Á - có thể đánh giá khoảng cách giữa chúng và một con côn trùng đậu trên lá từ dưới mặt nước, và sau đó có thể hạ gục nó bằng một tia nước nhắm cẩn thận. Ở khoảng cách từ 2 feet (65 cm) trở xuống, mục tiêu của chúng có độ chính xác gần như 100%. Bạch tuộc cũng thành công tương tự trong việc săn mồi bên ngoài môi trường tự nhiên của chúng: Ngoài khả năng ngụy trang huyền thoại, những loài động vật thân mềm này có thể hạ cánh trong một khoảng thời gian ngắn để truy đuổi con mồi.

Bạch tuộc sử dụng khả năng ngụy trang huyền thoại và khả năng di chuyển trên đất liền để tóm con mồi trong thời gian ngắn. (Ảnh: Mahmut Serdar Alakus / Cơ quan Anadolu / Getty Images)

Và con vật nào là thợ săn tệ nhất? Fisher nói rằng, ở một khía cạnh nào đó, đó thậm chí còn là một câu hỏi khó trả lời hơn. Theo định nghĩa, mọi loài đi săn đều thành công vì nó có thể tự duy trì như một quần thể. Nhưng xét về sự kỳ lạ tuyệt đối, Fisher nói với Live Science rằng phiếu bầu của anh ấy thuộc về chó sói, loài được coi là thợ săn nhưng lại dựa vào việc nhặt rác trong thời kỳ khó khăn.

Fisher nói: “Chúng có hình dáng rất kỳ lạ và chiến lược của chúng cũng kỳ quái”, đồng thời lưu ý rằng chó sói săn mồi bằng cách lao vào mặt con mồi và khiến chúng sợ hãi bằng tiếng la hét và những tiếng động lớn khác.