Tin mới

Những người hùng thầm lặng trắng đêm cứu người mắc kẹt trong đám cháy chung cư mini ở Hà Nội

Thứ năm, 14/09/2023, 14:01 (GMT+7)

Nhờ có những người hùng thầm lặng ấy mà đã có những nạn nhân may mắn được cứu khỏi đám cháy chung cư mini ở Hà Nội.

Vào khoảng 23 giờ 30 phút đêm qua, 12/9, tại khu vực đường Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) đã xảy ra một vụ cháy nghiêm trọng. Vào thời điểm này, chung cư mini 9 tầng tại đây đã bất ngờ bốc cháy dữ dội. Vụ cháy đã khiến. Tối 13/9, cơ quan chức năng TP Hà Nội xác định 56 người tử vong, trong đó có 10 trẻ em. 39/56 người tử vong đã được xác định danh tính và có 37 người bị thương, theo Công an Hà Nội.

Bên cạnh các cơ quan chức năng thì trong đêm hỏa hoạn ấy còn có sự góp sức của không ít những con người thầm lặng lao vào hiện trường cứu các nạn nhân bị mắc kẹt trong đám cháy chung cư mini ở Hà Nội.

Chung cư cháy dữ dội trong đêm. Ảnh internet
Chung cư cháy dữ dội trong đêm. Ảnh internet

Chàng trai shipper dũng cảm

Anh Nguyễn Đăng Văn (quê ở Quế Võ, Bắc Ninh) khiến nhiều người cảm kích khi dũng cảm lao đến chung cư mini đang cháy cứu người thân và những nạn nhân khác. 

Kể lại với phóng viên VOV2 giây phút kinh hoàng khi ngọn lửa đang bao trùm tòa chung cư mini, anh Văn cho hay, khoảng 23h30 đêm 12/9/2023, khi trên đường đi ship hàng nhận được tin nhắn của anh trai, báo nhà người thân bị cháy, anh Văn liền chạy ngay tới.

Khi đến nơi, đám cháy đã bao trùm tòa nhà, đám đông hoảng loạn. Ngay lập tức, anh Đăng liền xông vào đám cháy dập lửa và cứu các hộ gia đình đang mắt kẹt trong đám cháy.

Chàng trai shipper dũng cảm cứu được 9 người. Ảnh internet
Chàng trai shipper dũng cảm cứu được 9 người. Ảnh internet

Anh leo lên tầng 4, dùng búa đập vỡ cánh cửa và cứu được anh chị họ, sau đó may mắn cứu thêm được gần 10 người nữa cùng tầng với anh chị.

“Em bịt khẩu trang dấp nước, lúc ấy hết lửa rồi, chỉ còn khói độc thôi, cũng sợ, nhưng thấy mọi người thương lắm. Lúc ấy mình chỉ nghĩ cứu người”, anh Văn chia sẻ.

Di chuyển “thần tốc” lên các bậc cầu thang nóng bỏng rát, anh Văn đã đưa từng lượt người ra, xốc trên lưng, cõng nạn nhân qua từng bậc cầu thang cháy rụi, biến dạng méo mó.

Sau khi cứu người được người ra, anh cùng lực lượng chức năng và người dân nhanh chóng đưa nạn nhân xuống đất và đưa đi cấp cứu.

Dù cứu được 9 người nhưng cháu gái của anh Văn đã không may mắn. "Vậy là gia đình chị gái không thể đoàn tụ đủ 5 thành viên" - chàng shipper Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, sống tại quận Cầu Giấy) nghẹn ngào nói với Tuổi Trẻ Online sáng 14/9.

Được biết thời điểm xảy ra cháy, anh rể của Văn đã ôm con nhỏ 27 tháng tuổi nhảy từ tầng 3 chung cư xuống đất và cả hai bố con đều Bình An. Chị gái của nam shipper cũng nhảy xuống nhưng chấn thương nặng hơn, gãy xương bả vai, đang cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Hai đứa con còn lại của họ, một cháu trai và một cháu gái, lên tầng thượng, đến sáng 13-9 gia đình biết tin cháu trai đã thoát khỏi. Riêng cháu gái, đến sáng nay 14-9, tin cho hay cháu đã không qua khỏi, gia đình đã làm thủ tục nhận thi thể và đang đưa về an táng tại quê nhà.

Đội cứu hộ 0 đồng trắng đêm cứu người

23h30 ngày 12/9, từ đường dây nóng của đội cứu hộ 0 đồng FAS Angel (đội cứu nạn gồm những tài xế xe ôm công nghệ), Nguyễn Văn Đại (28 tuổi, thành viên) nhận tin báo hỗ trợ từ công an phường Khương Đình.

Chung cư mini 9 tầng tại ngõ 29 phố Khương Hạ tổng diện tích hơn 200m2 "phát hỏa" trong đêm, 150 cư dân vội tìm đường thoát thân. Một số người chạy lên tầng thượng kêu cứu, số khác nhảy xuống mái tôn hai nhà dân bên cạnh.  

Đại cùng 8 thành viên khác đi trên các xe máy và 2 xe cứu thương, từ các mũi khác nhau đổ về hiện trường cháy.

Anh Phạm Quốc Việt và thành viên trong đội. Ảnh: báo Thanh Niên
Anh Phạm Quốc Việt và thành viên trong đội. Ảnh: báo Thanh Niên

Tiếp cận hiện trường, FAS Angel hít phải nhiều khói độc, đau đầu, sau ổn định tinh thần để tiếp tục cứu hộ. Đến từng căn phòng từ tầng một lên tầng 9, họ thấy khắp nơi đều cháy.

Lực lượng chức năng sử dụng các thiết bị chuyên dụng cắt các vách ngăn, cửa chính, để đội cứu hộ tiếp cận nạn nhân. Riêng Đại đã cứu hộ 3 người còn sống, chuyển họ đến cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Trong số đó, nạn nhân tên N., 11 tuổi, sống tại tầng 7, đã về nhà, hiện tỉnh táo, song mất liên lạc của bố mẹ và em trai. Sau 8 tiếng làm việc liên tục, FAS Angel hoàn thành công tác hỗ trợ, Đại về nhà tranh thủ nghỉ ngơi, rồi đến công ty làm việc. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news