Tin mới

Những nhân vật nòng cốt đang cùng ông Putin điều hành nước Nga

Thứ hai, 28/12/2015, 14:17 (GMT+7)

Lần đầu tiên lên nắm quyền, trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được hỏi trong số những đồng nghiệp của mình, ai là người ông tin tưởng nhất. Ông ấy đã kể ra 5 cái tên: Nikolai Patrushev, Sergei Ivanov, Dmitry Medvedev, Alexei Kudrin và Igor Sechin.

Lần đầu tiên lên nắm quyền, trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được hỏi trong số những đồng nghiệp của mình, ai là người ông tin tưởng nhất. Ông ấy đã kể ra 5 cái tên: Nikolai Patrushev, Sergei Ivanov, Dmitry Medvedev, Alexei Kudrin và Igor Sechin.

Mười lăm năm sau, những người này vẫn tạo thành nhóm nòng cốt của Tổng thống Putin và thống trị những đỉnh cao chiến lược trong chính phủ và các doanh nghiệp lớn của Nga:

Ông Patrushev từng là giám đốc cơ quan an ninh nội địa FSB từ năm 1999 cho tới khi được bổ nhiệm làm Thư ký Hội đồng an ninh Nga vào năm 2008.

Ông Ivanov là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó thủ tướng. Từ năm 2011, ông là Chánh văn phòng tổng thống.

Ông Medvedev là tổng thống từ năm 2008-2012, là một phần của "tandem" cầm quyền với ông Putin. Hiện ông là Thủ tướng Nga.

Ông Kudrin, Bộ trưởng Bộ Tài chính từ năm 2011. Hiện nay ông không còn giữ vị trí chính thức nhưng vẫn xuất hiện để tư vấn cho tổng thống về các vấn đề kinh tế và tài chính.

Ông Sechin, người đã giữ nhiều chức vụ cao cấp trong chính phủ và chính quyền tổng thống, là giám dốc điều hành của tập đoàn dầu khí quốc gia Rosneft.

Nhóm nòng cốt này cho thấy 2 điểm quan trọng về những người đang điều hành nước Nga.

Đầu tiên, đã có sự tiếp nối liên tục trong những cá nhân gần gũi nhất với ông Putin. Sự cải tổ thực sự là rất hiếm và có rất ít người bị bật ra khỏi nhóm nòng cốt này.

Thứ hai, trung tâm của nhóm lãnh đạo này được hình thành từ những đồng minh từng phục với ông Putin lúc còn ở KBG vào những năm 1990 hoặc cả 2.

Những nhân vật thân cận nhất với ông Putin (theo chiều kim đồng hồ từ trái sang): Nikolai Patrushev và Dmitry Medvedev, Sergei Ivanov, Alexei Krudin, Igor Sechin. Ảnh: Getty

Nhóm nòng cốt này cũng có những người khác được tổng thống tin tưởng, giao cho thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn, chẳng hạn như Arkady Rotenberg, một trong những người chịu trách nhiệm cho Thế vận hội mùa đông Sochi. Ngoài ra còn một số nhân vật ở địa phương và các quan chức cấp cao.

Nhiều người trong số này giữ chức vụ cao cấp, thậm chí là trước khi ông Putin lên nắm quyền.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, trước đây là Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp, là một nhân vật chính trị quan trọng nửa sau những năm 1990 và là lãnh đạo của đảng Nước Nga thống nhất từ năm 2001-2005.

Những nhân vật này nhóm họp tại hội đồng an ninh, một trong những tổ chức quan trọng nhất, để phối hợp đưa ra những quyết định và phương sách cấp cao.

Một trong những cá nhân nữa là ông Yuri Trutnev, được bầu làm một thống đốc khu vực vào năm 2000 và sau đó được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ tài nguyên và sinh thái năm 2004.

Trong năm 2013, ông được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Viễn Đông, đại diện tối cao cho ông Putin.

Yuri Trutnev đã đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau dưới thời ông Putin. Ảnh: Reuters

Các nhà quan sát Nga cũng chỉ ra vai trò của  Vyacheslav Volodin trong việc giúp ông Putin vận hành hoạt động chính trị của Nga từ năm 2011.

Ông Volodin nổi lên qua các hoạt động chính trị khu vực, sau đó là quốc gia trước khi được bổ nhiệm vào chính phủ.

Ông thành lập Mặt trận Bình dân toàn Nga vào năm 2011, tổ chưc góp phần quan trọng để xây dựng, thực hiện và giám sát các Chính sách của lãnh đạo.

Sau đó, ông Volodin được bổ nhiệm làm Phó chánh văn phòng Tổng thống thứ nhất, chịu trách nhiệm giám sát việc "thiết lập lại" các chính sách nội bộ của Nga từ năm 2012.

Cùng với sự liên tục trong nhóm lãnh đạo nòng cốt, Nga có nhu cầu các nhà quản lý có năng lực ngày càng tăng để thực hiện các chính sách của mình.

Thật vậy, thay vì thu hẹp lại nhưng một số nhà bình luận dự đoán, nhóm lãnh đạo Nga có thể được mở rộng.

Tổng thống Putin là nhân vật trung tâm trong nền chính trị Nga nhưng ông cũng là một phần của nhóm lãnh đạo nòng cốt. Ảnh: AP

Có một vài ngôi sao đang lên cũng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chính quyền và hoạt động chính trị.

Một người là Alexander Galushka, 39 tuổi, thành viên của Mặt trận Bình dân cùng với nhiều người trong ủy ban cố vấn của Tổng thống và thủ tướng.

Ông đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng khu vực Viễn Đông vào năm 2013.

Bảo Linh (theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news