Tin mới

Những sai lầm nhiều người đều mắc phải khi ăn trứng

Thứ tư, 14/10/2020, 15:06 (GMT+7)

Trứng là một trong những món ăn thông dụng nhất bên mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên nếu không sử dụng loại thực phẩm này đúng cách, bạn có thể rước bệnh vào thân.

Trứng là thực phẩm vừa quen thuộc, vừa bổ dưỡng bên mâm cơm của gia đình Việt. Nó đem lại hàng loạt các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, sắt, canxi... và rất dễ để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên nhiều người thường mắc phải những sai lầm tai hại khi ăn trứng, gây ra những hậu quả về sức khỏe.

Thường xuyên ăn trứng sống

Với quan niệm cái gì sống sẽ đem lại nguồn dinh dưỡng dồi dào hơn, nhiều người thường có thói quen ăn trứng sống. Đây là một quan niệm sai lầm, ăn trứng sống sẽ mang lại những mối đe dọa nguy hại cho sức khỏe của bạn. Lý do là bởi trong trứng sống có chứa vi khuẩn Salmonella. Một khi cơ thể đã bị nhiễm Salmonnella sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, co thắt dạ dày, nôn mửa, sốt, mất nước....

Bỏ lòng trắng, chỉ ăn lòng đỏ

Lòng đỏ trứng gà có hàm lượng protein cao hơn lòng trắng, tuy nhiên tỉ lệ lòng trắng lại nhiều hơn nên lượng protein gần như tương đương. Điều khác biệt là trong lòng đỏ chứa một lượng lớn khoáng chất như phốt pho, sắt, canxi, vitamin như A, D, E, K và vitamin B, trong khi lòng trắng hầu như không có các chất này. Tuy nhiên, lòng trắng trứng phù hợp với người bệnh về tim mạch vì không chứa cholesterol như lòng đỏ.

Dùng nước lã ngâm trứng luộc

Đây là thói quen rất nhiều hộ gia đình thường áp dụng để trứng nhanh nguội, dễ bóc vỏ hơn. Dù vậy, thói quen này hoàn toàn sai lầm. Khi đặt trứng chín vào nước lã, màng bảo vệ bị phá vỡ do nhiệt độ hạ đột ngột. Việc này tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong trứng.

Ăn trứng khi đang đói

Trứng là loại "siêu thực phẩm" chứa hàm lượng protein rất cao. Khi bụng đang đói, nếu nạp những thực phẩm chứa lượng protein cao như vậy sẽ khiến loại chất dinh dưỡng này bị chuyển hóa thành nhiệt năng và tiêu hao mất. Do đó ăn trứng khi đói chỉ có tác dụng... no chứ chẳng đem đến tác dụng về mặt dinh dưỡng cho cơ thể!

Ăn trứng cùng sữa đậu nành

Nhiều người có thói quen uống sữa đậu nành và ăn trứng vào buổi sáng để cung cấp năng lượng.

Tuy nhiên, trong sữa đậu nành có chứa chất ức chế trypsin, có thể ức chế hoạt động của con người, ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ protein trong cơ thể người.

Nếu kết hợp 2 thực phẩm này thì protein trong trứng có thể kết hợp với trypsin trong sữa đậu nành làm cho quá trình phân hủy protein bị cản trở và làm giảm tỉ lệ hấp thụ protein trong cơ thể.

Hâm lại trứng

Hâm lại trứng chín khiến trứng vừa bị mất protein vừa trở nên độc hại và gây ra các vấn đề tiêu hóa nếu được hâm lại. Đặc biệt bạn không nên hâm nóng trứng luộc và trứng ốp lết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news