Tin mới

Những thói quen chỉ những người lịch sự mới có

Thứ năm, 25/03/2021, 10:19 (GMT+7)

Lịch sự là điều rất quan trọng với đời sống xã hội và trong kinh doanh. Người lịch sự luôn sở hữu những thói quen nhất định, có được do giáo dục và rèn luyện.

Dưới đây là 12 thói quen mà những người lịch sử sở hữu.

1. Họ để người chủ trì chương trình ngồi đầu tiên và họ không bao giờ ngồi cuối cùng

Những thói quen chỉ những người lịch sự mới có - Ảnh 1

Đây là một phần của nghi thức kinh doanh. Bạn được coi là lịch sự khi vẫn đứng cho đến khi chủ nhà đã ngồi vào chỗ của họ. Nếu không có người chủ trì, thì bạn không nên ngồi cho đến khi người cao cấp nhất trong bàn ngồi. Nhưng nếu bạn là nhân viên trẻ nhất trong một cuộc họp hoặc một hội nghị, bạn không cần phải đợi những người khác ngồi. Hành vi này có thể gây bất tiện cho người khác và được hiểu là "mong muốn được ở trong vòng kết nối", điều này không phải lúc nào cũng tốt cho sự nghiệp của bạn.

2. Họ đồng ý giúp đỡ, nhưng không để mọi người đối xử tệ với chính mình

Lịch sự có nghĩa là phải tôn trọng, nhưng để tôn trọng người khác, trước tiên bạn nên học cách tôn trọng chính mình. Trong công ty, nếu bạn được giúp đỡ để trở thành một nhân viên giỏi thì điều đó rất tuyệt. Nhưng đừng tự biến mình thành một người không biết từ chối. Mọi người sẽ chỉ coi bạn là người yếu đuối và buộc bạn phải nói đồng ý. Họ sẽ cố gắng dồn công việc lên bạn ngay cả khi bạn đã tải xong.

3. Họ đưa ra lời khuyên khi được hỏi, nhưng không bao giờ quyết định thay bạn

Những thói quen chỉ những người lịch sự mới có - Ảnh 2

Điều này chủ yếu đề cập đến việc gọi đồ cho ai đó trong nhà hàng hoặc quyết định một cái gì đó cho một người. Người lịch sự luôn nhớ rằng những gì phù hợp với bản thân có thể không phù hợp với người khác. Và họ luôn để những người trưởng thành khác tự gọi đồ cho mình.

4. Họ biết cách lắng nghe mà không cần đưa ra lời khuyên

Bạn bè và đồng nghiệp có xu hướng trút bầu tâm sự về vấn đề của mình, nhưng điều đó không có nghĩa là họ cần lời khuyên. Tư vấn cho ai đó về cuộc sống của họ có thể bị coi là phán xét. Người lịch sự không bao giờ đánh giá người khác, nền văn hóa hay bất cứ điều gì khác. Họ nhận ra rằng họ cũng không hoàn hảo.

5. Họ khen ngợi, nhưng không bao giờ nói về ngoại hình của ai đó

Những thói quen chỉ những người lịch sự mới có - Ảnh 3

Khen ngợi kỹ năng làm việc của đồng nghiệp hoặc thành tích của đối tác là một phần của “quy tắc kinh doanh”, nhưng bạn không nên khen hoặc nhận xét về ngoại hình, cách Giảm cân của một người... Không phải tất cả mọi người đều sẵn sàng nhận những lời khen đó và thường nó chỉ khiến họ cảm thấy tự ý thức . Một người lịch sự không bao giờ khen ngoại hình của người khác trừ khi đó là bạn thân hoặc mẹ của họ.

6. Họ là những người chủ tiệc tuyệt vời, nhưng không bao giờ dọn bàn quá sớm

Đây là điều mà rất nhiều người trong chúng ta làm. Nghe có vẻ khá lịch sự khi dọn bát đĩa bẩn ra ngoài trong khi mọi người vẫn đang ăn. Nhưng một số chuyên gia về phép xã giao cho rằng thói quen này có thể khiến mọi người căng thẳng, có vẻ như bạn muốn khách của mình nhanh chóng rời đi.

Tốt hơn hết bạn nên đợi cho đến khi khách ăn xong hoặc thay đĩa trống bằng đĩa mới. Đây là điều mà một số người phục vụ cũng nên lưu ý cho mình.

7. Họ rất cởi mở, nhưng họ không bao giờ gật đầu đồng ý nếu họ không thể nghe thấy người khác nói gì

Những thói quen chỉ những người lịch sự mới có - Ảnh 4

Để cuộc trò chuyện diễn ra liên tục là rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn đang tham gia một sự kiện kết nối nào đó. Nhưng dù có ồn ào và đông đúc đến đâu, bạn cũng đừng bao giờ giả vờ nghe thấy ai đó nói gì nếu bạn không nghe thấy. 

Mặc dù chúng ta đang cố gắng tỏ ra lịch sự khi làm điều này, nhưng chúng ta chỉ làm mọi người xa lánh mình mà thôi. Tốt hơn hết, nếu không nghe thấy thì bạn nên đặt câu hỏi, làm rõ và thể hiện sự quan tâm đến cuộc trò chuyện. 

8. Họ biết đến muộn để dự tiệc là xấu, nhưng họ cũng không đến sớm

Đến một sự kiện sớm để giúp đỡ mọi người dù họ không yêu cầu là không lịch sự cho lắm. Điều này cũng thô lỗ ngang với đến muộn. Ý định tốt của bạn có thể cản trở và khiến chủ nhà bất ngờ khi họ chưa sẵn sàng tiếp đón bạn. 

9. Họ là bậc thầy của những cuộc nói chuyện nhỏ nhẹ, nhưng họ không quá riêng tư

Trò chuyện thân thiện, cởi mở với đồng nghiệp, bạn bè là điều lịch sự. Nhưng bạn đừng bao giờ chia sẻ câu chuyện cuộc đời mình với họ. Nó có thể khiến mọi người không tin tưởng bạn.

10. Họ thân thiện, nhưng không bao giờ chạm, ôm hoặc ngồi quá gần

Những thói quen chỉ những người lịch sự mới có - Ảnh 5

Ngay cả khi bạn nghĩ rằng vỗ vai hoặc cẳng tay ai đó là cực kỳ thân thiện và lịch sự thì không phải vậy. Người lịch sự chờ người kia thiết lập các quy tắc "chạm vào". Họ không chạm vào trừ khi họ được chạm trước. Điều này là do nhiều người cảm thấy không thoải mái khi bị người lạ chạm vào.

Hãy nhớ giữ khoảng cách lịch sự với đồng nghiệp và đối tác của bạn (khoảng một sải tay). Còn nếu bạn muốn có đụng chạm với ai đó thì hãy hỏi ý kiến họ trước.

11. Họ duy trì giao tiếp bằng mắt, nhưng họ không bao giờ nhìn chằm chằm

Duy trì giao tiếp bằng mắt là thông điệp phi ngôn ngữ lịch sự nhất mà bạn có thể gửi cho người khác. Giao tiếp bằng mắt không đủ có thể khiến bạn có vẻ không đáng tin cậy. Nhưng nếu người kia thậm chí không liếc nhìn bạn, cố gắng giao tiếp bằng mắt sẽ giống như bạn đang nhìn chằm chằm người ta. Và mọi đứa trẻ đều biết rằng không lịch sự khi nhìn chằm chằm.

12. Họ giữ cửa, nhưng không mở rộng quá mức

Những thói quen chỉ những người lịch sự mới có - Ảnh 6

Đóng cửa đối với ai đó là khá thô lỗ, phải không? Đó là lý do tại sao việc mở rộng cửa cho người khác là một phép lịch sự, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Tất cả phụ thuộc vào khoảng cách giữa bạn và người mà bạn đang mở cửa cho. Nếu người đó ở ngay sau thì bạn không nên đóng cửa, còn nếu người đó ở cách xa cả cây số thì việc chờ đợi có thể sẽ khá khó xử.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lịch sử Kinh doanh