Tin mới

Nơi đáng sợ bậc nhất nước Mỹ, quanh năm hừng hực như Hỏa Diệm Sơn

Thứ sáu, 12/01/2024, 15:26 (GMT+7)

Thung lũng Chết (Death Valley) ở Mỹ là nơi có môi trường hết sức khắc nghiệt và đáng sợ, đúng như tên gọi. Nơi này đã cướp đi sinh mạng của vô số người.

Death Valley còn có những biệt danh khác như "Miệng núi lửa tuyệt chủng", "Thung lũng xương khô" và "Núi tang lễ" là một phần quan trọng trong Khu dự trữ sinh quyển sa mạc Mojave và Colorado.

Nó nằm ở thung lũng sa mạc California, Hoa Kỳ, trên biên giới giữa California và Nevada, phía đông là dãy Nevada, hầu hết khu vực của Công viên Quốc gia Thung lũng Chết thuộc vùng này. Thung lũng có chiều dài 225 km, rộng từ 6-26 km, diện tích 1408 km², với hai bên là các vách núi đá dựng đứng, địa hình hiểm trở. Nó cũng là khu vực thấp nhất và khô hanh nhất ở Bắc Mỹ.

Nơi đáng sợ bậc nhất nước Mỹ, quanh năm hừng hực như Hỏa Diệm Sơn - Ảnh 1
 

Thung lũng Chết giữ kỷ lục nhiệt độ cao thứ hai trên Trái đất, với 57°C, chỉ thấp hơn kỷ lục thế giới ở Libya năm 1922 là 58°C. Mùa cao điểm đẹp nhất là từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 4, đặc biệt là vào dịp Lễ Phục sinh, Lễ tạ ơn và Giáng sinh, khi thời tiết hơi lạnh hơn và rất thích hợp cho khách du lịch.

Nguồn gốc tên gọi "Death Valley"

Những tàn tích văn hóa do người da đỏ để lại ở đây có thể có nguồn gốc từ 9.000 năm trước, nhưng tai tiếng về "Thung lũng Chết" mãi đến 150 trước mới được công bố rộng rãi.

Vào mùa đông năm 1849, một đoàn mỏ vàng đang hành quân qua thung lũng này trên đường đến San Francisco. Do thời tiết khắc nghiệt tại đây, nhiều người trong số họ đã thiệt mạng. Một số ít người vượt qua thung lũng thành công đã nói lời buồn bã: "Tạm biệt, Thung lũng Chết" khi rời khỏi đây. Từ đó, nơi này đã có tên Thung lũng Chết.

Nơi đáng sợ bậc nhất nước Mỹ, quanh năm hừng hực như Hỏa Diệm Sơn - Ảnh 2
 

Bởi vì thời tiết khô hanh và nhiệt độ nóng như lửa, nhiều người săn vàng đã dùng Thung lũng Chết làm đường tắt để đến California, nhưng không may mắn, họ đã chết trong sa mạc. Do đó, nơi này càng trở nên nổi tiếng hơn.

Nguồn gốc địa chất của Thung lũng Chết

Khoảng 3 triệu năm trước, Thung lũng Chết bắt đầu hình thành từ sự nghiêng lệ của vỏ trái đất do trọng lực, khiến cho một số khối đá lớn nổi lên thành núi, một số đá khác nghiêng nghiêng tạo thành thung lũng. Đến thời kỳ băng hà, nước hồ lớn đã tràn vào khu vực thấp hơn, làm ngập tràn cả lòng chảo. Sau đó, qua hàng triệu năm chịu sự chiếu rọi nắng nóng như lửa, hồ muối khổng lồ từ thời kỳ tiền sử cuối cùng cũng cạn kiệt. 

Những lớp cát và muối trải dài trên mặt đất ở Thung lũng Chết ngày nay chỉ là kết quả của sự tích tụ các tầng bùn và muối.

Khoảng 2 triệu năm trước, Thung lũng Chết vẫn chứa một hồ nước lớn và 380 hồ nhỏ, tuy nhiên, hầu hết chúng đều có chứa muối. Theo thời gian, với những biến động khí hậu hàng nghìn năm, những hồ này đã biến thành các thung lũng khô cằn.

Nơi đáng sợ bậc nhất nước Mỹ, quanh năm hừng hực như Hỏa Diệm Sơn - Ảnh 3
 

Một nguyên nhân chính khác khiến cho khí hậu của Thung lũng Chết trở nên cực kỳ khô hanh là vì 3 ngọn núi Sierra Nevada, Panamint và Agus đã tạo ra một bức tường chắn mưa, ngăn chặn hơi ẩm mang theo từ Thái Bình Dương, làm cho khả năng mưa ở đây gần như bằng không.

Khí hậu của Thung lũng Chết

Thung lũng Chết là vùng đất nóng và khô nhất Bắc Mỹ. Nhiệt độ mùa hè ở đây thường cao, thường vượt quá 37.7°C.

Trong mùa hè, vì ảnh hưởng của nhiệt độ cao, lưu lượng không khí nóng thường tạo thành đám mây trên thung lũng. Và khi đám mây đủ dày, chúng sẽ tạo ra cơn mưa ngắn, làm cho hoa dại và thực vật trong thung lũng phát triển mạnh mẽ.

Kỷ lục nhiệt độ mới của Thung lũng Chết là 56.7 độ C, thực tế đã được ghi nhận vào ngày 10/7/1913, và nó đã vượt qua kỷ lục nhiệt độ trước đó tại Furnace Creek là 58 độ C. Tuy nhiên, Tổ chức Khí tượng Thế giới đã từ chối công nhận con số này.

Vào ngày 13/9/2012, Tổ chức Khí tượng Thế giới công bố rằng kỷ lục nhiệt độ gần mặt đất ở Thung lũng Chết, California là 56.7 độ C, chính thức được ghi nhận là nơi nóng nhất trên thế giới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news