Tin mới

NÓNG: Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời sau hơn 70 năm trị vì

Thứ sáu, 09/09/2022, 08:38 (GMT+7)

Phía cung điện Buckingham đưa ra thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland vào ngày 8/9, thọ 96 tuổi. 

Thông tin mới nhất trên AFP và Guardian cho hay mới đây phía cung điện Buckingham đưa ra thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland vào ngày 8/9, thọ 96 tuổi. 

Theo đó, Nữ hoàng đã ra đi 'một cách yên bình tại cung điện Balmoral vào chiều 8/9'.

'Vua cùng Vương hậu sẽ ở lại Balmoral tối nay và trở lại London vào ngày mai', Cung điện Buckingham đưa ra thông báo. 

Theo đó, Thái tử Charles, 73 tuổi được được chỉ định sẽ thừa kế ngai vàng từ năm 3 tuổi và hiện trở thành Vua Charles III, và sẽ được chính thức công bố tại Cung điện St James’s ở London trong thời gian sớm nhất có thể.

Thông tin này được đưa ra vài giờ sau khi Cung điện Buckingham nói rằng các bác sĩ đã lo ngại về tình trạng sức khỏe của Nữ hoàng và bà cần được theo dõi y tế. 

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời ở tuổi 96. Ảnh: Internet
Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời ở tuổi 96. Ảnh: Internet

Các con của Nữ hoàng gồm Thái tử Charles, Công chúa Anne, 72 tuổi, Hoàng tử Andrew, 62 tuổi và cháu nội là Hoàng tử William, Hoàng tử Edward, 58 tuổi sau đó đã lập tức đến lâu đài Balmoral để ở cạnh bà.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II được biết đến đến là nguyên thủ quốc gia nổi tiếng nhất trên thế giới với thời gian trị vì lâu dài. Bà với tư cách là Nữ hoàng Vương quốc Anh và cũng là người đứng đầu Khối thịnh vượng chung 54 quốc gia. 

Năm 1952, Nữ hoàng Elizabeth II lên nắm quyền vào năm 1952 ở tuổi 25 sau khi vua cha George VI qua đời.

Vào hồi tháng 6, Vương quốc Anh tổ chức Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm trị vì của bà, lâu hơn bất kỳ vị quân chủ nào khác trong lịch sử của vương quốc này. Chồng của bà là Hoàng thân Philip qua đời tháng 4/2021 ở tuổi 99.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời, chấm dứt thời gian trị vì lâu dài của mình. Ảnh: Internet
Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời, chấm dứt thời gian trị vì lâu dài của mình. Ảnh: Internet

Tình trạng sức khỏe của Nữ hoàng rơi vào tình trạng 'báo động' sau khi bà trải qua một đêm trong bệnh viện vào hồi tháng 10 năm ngoái do căn bệnh chưa được công bố và sau đó các bác sĩ đã khuyên bà nên nghỉ ngơi. 

Cùng tháng, Nữ hoàng cũng gây chú ý khi lần đầu chống gậy trước công chúng kể từ năm 2004. Cũng sau thời gian đó, Nữ hoàng hạn chế xuất hiện trước công chúng hơn. 

Tháng 2 vừa qua, Nữ hoàng được xác nhận nhiễm Covid-19 gây lo lắng khi bà thuộc nhóm có nguy cơ trở nặng cao. 

Điện Buckingham thời điểm đó đã ra thông báo cho biết bà chỉ xuất hiện những triệu chứng nhẹ như cảm cúm nhưng Nữ hoàng sau này chia sẻ rằng bà cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức vì nhiễm Covid-19. 

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời sau thời gian trị bệnh. Ảnh: Internet
Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời sau thời gian trị bệnh. Ảnh: Internet

Tháng 5, Nữ hoàng Elizabeth gây chú ý khi lần đầu không dự lễ khai giảng quốc hội sau gần 60 năm do gặp khó khăn khi đi lại.

Mới đây vào hôm 7/9, lo ngại về sức khỏe của Nữ hoàng gia tăng sau khi bà rút khỏi cuộc gặp trực tiếp với các tân bộ trưởng của chính phủ mới. 

Tại Anh, các đài truyền hình và đài phát thanh đã cắt chương trình thường nhật để phát tin tức Nữ hoàng qua đời, với lịch trình đặc biệt đã được tập dượt từ lâu để tưởng nhớ cuộc đời cũng như thời kỳ trị vì lâu dài của Nữ hoàng. 

Quốc ca 'God Save the Queen' đã được vang lên và các lá cờ được hạ xuống, chuông nhà thờ rung lên để tưởng nhớ Nữ hoàng. 

Đối với đa phần những người dân của Vương quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth được xem là vị vua duy nhất mà họ biết và là 'tượng đài' khó có thể thay đổi trên tem, tiền giấy và tiền xu. 

Dù sở hữu vóc dáng nhỏ bé nhưng bà được xem là biểu tượng của nền văn hóa đại chúng và luôn tạo sự chú ý với truyền thông với những bộ trang phục sặc sỡ kết hợp cùng vòng cổ, túi xách. 

Được xem là người đứng đầu một trong những gia đình nổi tiếng nhất trên thế giới, nữ hoàng Elizabeth II đã nhận được sự ủng hộ to lớn của công chúng trong suốt cuộc đời, ngay cả khi bị phản ứng dữ dội sau khi Công nương Diana qua đời vào năm 1997.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Toàn cảnh lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II trong video 2 phút

Lễ tang nữ hoàng Elizabeth II diễn ra ở Tu viện Westminster. Linh cữu bà được rước đến Cổng vòm Wellington và chuyển lên xe tang, khởi hành đến nơi an nghỉ cuối trong Lâu đài Windsor.