Tin mới

Nuôi búp bê tâm linh để xin tài lộc, may mắn có thật hay không?

Thứ năm, 11/03/2021, 16:21 (GMT+7)

Những con búp bê hết sức bình thường, nhưng trải qua lời quảng cáo của người bán lại bỗng nhiên bị “thần thánh hóa”.

Mới đây, câu chuyện về Youtuber Thơ Nguyễn khi cho búp bê uống nước ngọt để xin vía học giỏi cho các em nhỏ được Cộng đồng mạng quan tâm. Đoạn clip được YouTuber Thơ Nguyễn đăng tải hiện còn trên mạng xã hội Facebook, trong đó cô ôm một con búp bê, trên tay cầm chiếc vòng và “cầu cho các anh chị học giỏi”.

Chưa hết, YouTuber Thơ Nguyễn tiếp: "A nhớ ra rồi, trước khi mà cầu cái gì thì phải cho bạn ấy ăn uống đã. Bạn ấy rất là thích uống nước ngọt Coca cola, để chị mời bạn ấy uống nhé các em".

Tiếp theo, cô nhìn về ống kính trò chuyện: "Chị thấy có rất nhiều bạn Kumanthong uống nước ngọt bằng ống hút, nhưng riêng mập nhà chị thì không cần". Cô khui lon nước, phát ra tiếng xịt ga lớn rồi tỏ vẻ ngạc nhiên: "Đó các em thấy chưa, mập tham chưa, uống như vậy là các em học giỏi lắm đó, uống quá trời luôn".

Ảnh: chụp màn hình
Ảnh: chụp màn hình

Nhiều phụ huynh đã cho rằng Thơ Nguyễn đang truyền bá việc nuôi Kumanthong. Đồng thời họ cho rằng hành động này khiến nhiều bé có thể lầm tưởng chỉ cần cầu khấn là có thể học giỏi, không cần nỗ lực ở bản thân.

Thực chất, Kuman Thong (tiếng Việt còn gọi là Thiên Linh Cái) là một loại thần giám hộ huyền bí theo tín ngưỡng dân gian Thái Lan. Người ta tin rằng, nó mang lại sự may mắn và phát tài cho gia chủ sở hữu nó nếu được thờ phượng chu đáo.

Kuman, hay Kumara trong tiếng Pali có nghĩa là "cậu bé thanh tịnh" (nữ là kumari), còn thong nghĩa là "vàng". Kuman Thong có nghĩa là "cậu bé vàng". Thờ Kuman Thong không phải là một phần trong Phật giáo chính thống, nhưng nó phổ biến ở Thái Lan từ thời cổ đại. 

Trong những năm gần đây, trào lưu nuôi búp bê tâm linh bỗng nổi lên như một hiện tượng. Nhiều người tin rằng thứ này sẽ đem lại may mắn, giàu sang và bảo vệ chủ nhân khỏi tai ương. Khi nuôi búp bê tâm linh cần thờ phụng, chăm sóc chúng, cho ăn uống như bình thường.

Phép thuật này dù chưa được kiểm chứng nhưng lại trở thành một trào lưu tại Việt Nam. Chủ yếu loại búp bê này được bán online chứ không bày bán một cách chính gốc. Theo những nhà kinh doanh online, búp  bê tâm linh có sức khỏe, trí tuệ, thậm chí có thể nói chuyện. Độ “linh” theo người buôn bán sẽ chia làm nhiều loại, tùy giá tiền, càng đắt lại càng linh nghiệm. 

Ảnh: NLD
Ảnh: NLD

Giá búp bê thông thường từ 5 – 10 triệu đồng, loại nhỏ có giá tầm 1 – 2 triệu đồng. Sau khi mua về, mỗi ngày phải cúng 3 bữa cơm canh, ngoài ra còn kèm theo câu "thần chú" để "niệm" mỗi khi cúng cơm. Rất nhiều người chấp nhận chi từ vài triệu đến vài chục triệu để “thỉnh” búp bê tâm linh về. 

Trước đó, VTV24 từng đưa phóng sự về loại búp bê này. Theo đó, rất nhiều câu chuyện hoang đường về Kumathong đã được ‘thêu dệt’ nên.Ví như búp bê có thể mách nước cho người nuôi làm sao để có tài lộc, thậm chí uống nước, uống sữa như người.

VTV24 đã thử cho búp bê uống nước, uống sữa và nhanh chóng lật tẩy tiểu xảo này. Thì ra chiếc hộp được nối với 1 đầu xi lanh, điều này khiến sữa dễ dàng chảy ra ngoài, giống như búp bê đang uống. Sữa chảy nhanh hay chậm đều do áp lực bơm xi lanh.

Theo GS.TS Vũ Gia Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng văn hóa - du lịch Việt Nam chia sẻ với VTV: "Những người tin vào bùa phép, tin vào quyền năng của ma quỷ sẽ không có ý thức lao động chân chính, mong chờ quyền lực siêu nhiên giúp mình đạt được mục đích.

Ảnh: Chụp màn hình
Ảnh: Chụp màn hình

Khi không đạt tham vọng sẽ càng mê muội, ích kỉ, thậm chí trở nên độc ác, dám đi hại người khác. Đây là một vấn nạn nguy hiểm cho xã hội. Chính vì vậy, mỗi người cần giữ cho mình lí trí tỉnh táo để nhìn nhận hiện tượng này.

Không nên tin vào những đồn thổi về quyền phép của bùa chú, tối ngày chăm sóc vật vô tri để cầu tài lộc, tiền mất tật mang. Sự tốt lành sẽ đến bằng hành động và lời nói tích cực, đúng đắn của mỗi người."

Việc tin tưởng vào búp bê tâm linh cầu tài lộc là hoàn toàn sai lầm. Tâm lý này có thể khiến người xấu lợi dụng, vì vậy bạn cần hết sức cảnh giác, tránh bị lôi kéo tin vào điều không có thật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kumathong búp bê