Tin mới

Ổ dịch Covid-19 Bắc Kinh đang khơi lại 'ác mộng' Vũ Hán

Thứ sáu, 19/06/2020, 10:04 (GMT+7)

Nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc cho biết có những điểm tương đồng giữa đợt bùng phát tại Vũ Hán và Bắc Kinh.

Chợ Tân Phát Địa, ổ dịch Bắc Kinh đã bị đóng cửa. Ảnh: Reuters

Các nhà chức trách đang điều tra kỹ các quầy hàng hải sản tại một khu chợ ở trung tâm cụm dịch Covid-19 mới ở Bắc Kinh. Ông Wu Zunyou, nhà dịch tễ học hàng đầu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết có những điểm tương đồng với tình hình tại Vũ Hán khi dịch mới bùng phát cuối năm ngoái. Ông Wu đã cung cấp thông tin chi tiết về cuộc điều tra các ca nhiễm mới nhất, hầu hết họ có liên quan đến chợ đầu mối thực phẩm Tân Phát Địa.

Một tuần trước đây, Bắc Kinh không còn ca lây nhiễm cộng đồng nào trong 55 ngày. Nhưng đến 17/6, thành phố đã có 158 ca Covid-19 mới. Tân Phát Địa nhanh chóng được xác định là tâm dịch. Bệnh nhân đầu tiên đã mua cá ở đó. Sau đó, ngày càng có nhiều ca nhiễm liên quan đến khu chợ nằm ở quận Phong Đài này. Các điều tra viên đã điều tra nghề nghiệp và ngày bị nhiễm của người bệnh, nổi bật lên chính là những người bán hải sản. "Bị nhiễm nhiều nhất là người bán hải sản, sau đó đến người bán thịt bò và thịt cừu", ông Wu nói. "Những người cung cấp hải sản cũng có triệu chứng sớm hơn người khác".

Nhà dịch tễ học trưởng này cho biết các mẫu thử môi trường lấy tại chợ cho thấy những khu vực bán hải sản, thịt bò và cừu có nhiều dấu vết của virus hơn những khu vực khác. "Những phát hiện này nhắc nhở chúng tôi về đợt bùng phát đầu tiên tại Vũ Hán năm ngoái, nó xảy ra tại Chợ đầu mối Hải sản Hoa Nam". Ông Wu nói thêm rằng cuộc điều tra ở Hoa Nam tập trung vào các quầy bán động vật hoang dã mặc dù các quầy bán hải sản nằm ngay bên cạnh.

Vào tháng 1, sau khi những ca nhiễm đầu tiên của loại virus chết người này được phát hiện tại thành phố Vũ Hán và bị truy vết đến chợ Hoa Nam, CDC Trung Quốc đã tìm thấy hầu hết những mẫu dương tính tại khu vực phía tây, nơi bán động vật hoang dã và hải sản. Ông Wu cho biết việc so sánh những phát hiện của 2 cuộc điều tra, tại Vũ Hán và Bắc Kinh, đã đưa ra "hướng đi để làm sáng tỏ bí ẩn". "Hải sản có liên quan đếnn ước và các sản phẩm đông lạnh, nhiệt độ thấp và độ ẩm cao phù hợp cho virus tồn tại", ông nói. "Chúng tôi cần phân tích thêm tại sao những quầy hàng này trở thành trung tâm truyền bệnh".

Dirk Pfeiffer, giáo sư đầu ngành của One Health tại trường Thú y, ĐH Hong Kong cũng nói rằng cần phải điều tra thêm bởi cá được cho là thiếu thụ thể cần thiết để bị nhiễm virus. Tuy nhiên, ông cho rằng trong quá trình chế biến, xử lý cá, con người có thể làm vấy bẩn virus lên thịt cá. Việc sử dụng nước, nước đá để bảo quản, vận chuyển cá cũng góp phần làm lây nhiễm virus.

Vào tháng 4, một nhóm các nhà khoa học, trong đó có những chuyên gia đến từ tổ chức Nông - Lương LHQ đã kết luận rằng virus corona mới không thể lây nhiễm cho thủy hải sản và nó không đóng vai trò trong việc lây nhiễm virus sang người. Nhưng họ nói rằng thủy, hải sản và các sản phẩm liên quan có thể bị vấy bẩn virus, đặc biệt là khi người chế biến, xử lý nó bị nhiễm bệnh. Vì vậy, việc chế biến và vệ sinh đúng cách là điều cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm.

Báo Chí Trung Quốc đưa tin virus được phát hiện trên thớt thái cá hồi nhập khẩu tại chợ Tân Phát Địa. Điều này khiến Trung Quốc ngừng nhập khẩu cá hồi từ châu Âu. Các siêu thị lớn trong thành phố đã loại bỏ cá hồi khỏi kệ hàng. Nhưng các chuyên gia y tế công cộng nói rằng vẫn chưa chắc chắn liệu nguồn gốc của đợt bùng phát mới này là những vật phẩm bị ô nhiễm hay là người nhiễm bệnh lây lan virus trong khu chợ.

Trong khi đó, Ủy ban Y tế Quốc gia khuyến cáo người dân hãy rửa tất cả các loại thịt dưới vòi nước đang chảy để tránh làm bắn virus nếu có. Họ cũng khuyên rửa tay bằng xà phòng và nước nóng sau khi chế biến thịt sống, thịt gia cầm và hải sản. Mọi người không nên chạm tay vào mắt, mũi khi mua hoặc chế biến thực phẩm sống.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news