Tin mới

Obama cảnh báo Trump đừng có để lộ chi tiết cuộc họp an ninh

Thứ sáu, 05/08/2016, 16:07 (GMT+7)

Hai ứng viên tổng thống cùng hai ứng viên phó tổng thống sẽ được mời tham dự một cuộc họp giao ban về an ninh với tổng thống Mỹ Obama vào thời gian tới. Những nội dung trong cuộc họp này được coi là tuyệt mật và ông Obama cảnh báo rằng Trump đừng có làm lộ bất cứ chi tiết nào.

Hai ứng viên tổng thống cùng hai ứng viên phó tổng thống sẽ được mời tham dự một cuộc họp giao ban về an ninh với tổng thống Mỹ Obama vào thời gian tới. Những nội dung trong cuộc họp này được coi là tuyệt mật và ông Obama cảnh báo rằng Trump đừng có làm lộ bất cứ chi tiết nào.

Tổng thống Obama. Ảnh: RT

Tổng thống Barack Obama khẳng định vào hôm thứ năm rằng Donald Trump sẽ được mới tham dự cuộc họp giao ban an ninh quốc gia trước cuộc bầu cử tháng Mười Một, nhưng ông cảnh báo ứng cử viên đảng Cộng hòa, người mà ông mô tả là "không thích hợp" cho vị trí tổng thống rằng thông tin từ các cuộc họp phải được giữ bí mật.

Obama, thuộc đảng Dân chủ là người ủng hộ cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, đã nói rõ rằng ông rất không đồng tình với các quan điểm của Trump, một doanh nhân New York, người đã đề xuất tạm thời cấm người Hồi giáo nhập cư vào Hoa Kỳ và xây dựng một bức tường ngăn giữa biên giới Mỹ với Mexico.

Hôm thứ ba Obama còn đặt câu hỏi tại sao các thành viên hàng đầu của đảng Cộng hòa không rút sự ủng hộ cho ứng cử viên tổng thống của họ. Hôm thứ Năm, ông cũng bác bỏ tuyên bố vô lý của Trump rằng cuộc bầu cử sắp tới có thể bị gian lận.

"Dĩ nhiên là các cuộc bầu cử sẽ không được gian lận. Điều đó có nghĩa là gì?" Obama nói với vẻ bực tức. "Nếu ông Trump vượt trước 10 hoặc 15 điểm trong ngày bầu cử cuối cùng nhưng rốt cuộc lại thua, đó mới là khi ông ấy có thể đặt ra một số câu hỏi. Chứ không phải tại thời điểm này."

Mặc dù có thái độ khinh thị, xong ông Obama nói Trump sẽ nhận được lới mời dự các cuộc họp giao ban bí mật hàng đầu về những cuộc khủng hoảng thế giới và các mối đe dọa an ninh mà ông, bà Clinton và các ứng viên phó tổng thống của mỗi chiến dịch được mời tham dự.

Một số đảng viên Cộng hòa đã nói Clinton không nên được phép tham gia vào một cuộc họp giao ban như vậy vì các bê bối email của bà gần đây.

Ông Obama hôm thứ Năm, nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng, rất rõ ràng, cả hai ứng cử viên sẽ được đối xử bình đẳng.

"Chúng ta sẽ đi theo pháp luật, theo cả truyền thống và pháp luật, nếu người nào nhận được đề cử, họ cần phải tham dự một cuộc họp an ninh để nếu họ giành chiến thắng, họ không phải bắt đầu mà không có bất cứ sự chuẩn bị nào", ông Obama nói.

"Những gì tôi sẽ nói cho họ trong cuộc họp là những điều đã được chắt lọc" ông nói thêm, để ứng phó với một câu hỏi về việc liệu ông có lo ngại về việc Trump có được các thông tin mật. "Và nếu họ muốn trở thành tổng thống, họ phải bắt đầu hành động như tổng thống, và điều đó có nghĩa là họ có thể nhận được lời mời tham dự các cuộc họp giao ban và không để lộ các chi tiết về cuộc họp đó", ông Obama nói thêm.

Trump hôm vừa rồi đã đổ lỗi cho Clinton và Obama về sự phát triển của Nhà nước Hồi giáo, cũng được biết đến dưới tên khác là IS hoặc ISIS. "Chính sách đối ngoại Obama-Clinton đã dẫn đến ISIS, làm Iran kiếm nhiều tiền hơn, và bây giờ là việc chấp nhận một số lượng lớn người tị nạn và người di cư vào Hoa Kỳ từ một số các khu vực bất ổn nhất trên thế giới", cố vấn Chính sách cao cấp của Trump, Stephen Miller cho biết trong một tuyên bố.

"Nhưng điều này chả làm bất cứ ai ngạc nhiện cả khi mà một Ngoại trưởng đã thực hiện đe dọa đất nước với một máy chủ email riêng tư, xóa các bản ghi của mình, và nói dối về điều đó cho tất cả chúng ta", Miller nói.

Obama, người đang có cuộc họp với các cố vấn an ninh quốc gia về cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, cũng đã khéo léo chỉ trích Trump với việc ông công kích gia đình của một binh lính Hồi giáo Mỹ thiệt mạng tại Iraq. Obama ca ngợi đó là những "người Mỹ Hồi giáo yêu nước", những người chiến đấu trong lực lượng vũ trang Hoa Kỳ.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news