Tin mới

Obama cố chấn an châu Á về TPP

Thứ ba, 06/09/2016, 11:25 (GMT+7)

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết vào hôm thứ Hai rằng các đối tác thương mại tại châu Á không cần phải được thuyết phục về lợi ích của hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, chấn an rằng Washington sẽ phê duyệt hiệp định TPP

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết vào hôm thứ Hai rằng các đối tác thương mại tại châu Á không cần phải được thuyết phục về lợi ích của hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, chấn an rằng Washington sẽ phê duyệt hiệp định TPP.

TPP là dấu ấn cuối cùng mà Obama muốn để lại trước khi rời nhiệm sở. Ảnh: Reuters

Obama đã thuyết phục đươc 12 quốc gia về TPP, qua đó hình thành một "trục" ngoại giao châu Á. Nhưng triển vọng hiệp định TPP sẽ được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua ngày càng mờ nhạt, cùng với cả hai ứng cử viên tổng thống chính - đảng Dân chủ Hillary Clinton và đảng Cộng hòa Donald Trump - đều đang phản đối hiệp định này.

Các quan chức đã nói rằng ông Obama sẽ coi TPP là trọng tâm trong chuyến thăm của ông tới châu Á lần này, nó sẽ xuất hiện cả trong một bài phát biểu mà ông đã lên kế hoạch tại Lào vào thứ ba.

"Không phải là tôi bán hiệp định này cho các nhà lãnh đạo châu Á, ở đây những người này là một phần của các cuộc đàm phán, vì họ coi đây là điều phải làm cho đất nước của họ", ông Obama nói với các phóng viên trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố phía đông Trung Quốc Hàng Châu.

"Và những gì tôi sẽ nói với họ là Hoa Kỳ chưa bao giờ phẳng lặng, hay ngừng những tranh luận để đi đến việc phê chuẩn các giao dịch thương mại, nhưng cuối cùng chúng tôi sẽ phê chuẩn", ông Obama nói.

"Trở về nhà, chúng tôi sẽ phải đối mặt với những ồn ào mỗi khi cuộc bầu cử diễn ra. Sẽ luôn luôn có một chút ồn ào nào đó," ông chấn an thêm.

Nhà Trắng cho biết họ vẫn có thể giành chiến thắng trước quốc hội để chính thức thông qua Hiệp định thương mại TPP trước khi ông Obama rời khỏi văn phòng, và cảnh báo rằng nếu không làm như vậy sẽ làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trong khu vực và tạo cơ hội cho Trung Quốc thiết lập ngày càng nhiều các thỏa thuận thương mại thế giới.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news