Tin mới

Obama: "Có thể" Putin đang tác động bầu cử giúp Donald Trump

Thứ tư, 27/07/2016, 10:53 (GMT+7)

Tổng thống Barack Obama không loại trừ khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cố kéo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nghiêng về phía ông Donald Trump.

Tổng thống Barack Obama không loại trừ khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cố kéo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nghiêng về phía ông Donald Trump.

Tổng thống Barack Obama. Ảnh: NBC

"Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra", ông Obama trả lời cho câu hỏi liệu người Nga có phải đang cố gây ảnh hưởng trong cuộc đua giữa ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton hay không.

Trong cuộc phỏng vấn với đài NBC News hôm 26/7, ông Obama nói: "Donald Trump đã nhiều lần bày tỏ lòng ngưỡng mộ với Vladimir Putin. Và tôi nghĩ rằng ông Trump đã nhận được sự ủng hộ khá thuận lợi ở Nga".

Đảng Dân chủ đã cáo buộc ông Putin đang tìm cách thay đổi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sau một vụ tấn công mạng lớn nhằm vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và sau đó là công bố những email gây hại cho nhân viên của tổ chức này. Các chuyên gia an ninh mạng tư nhân cho rằng Nga thực hiện và FBI đang điều tra vụ việc.

Ông Obama nói với NBC News: "Những gì chúng ta biết đó là người Nga đã tấn công hệ thống của chúng tôi. Không chỉ hệ thống của chính phủ mà còn  của người dân". Ông không xác định được động cơ sau vụ tấn công mạng này.

Bình luận của Tổng thống Obama là động thái mạnh nhất cho thấy chính phủ Mỹ công khai đổ lỗi cho Nga thực hiện các vụ tấn công mạng nhằm vào Mỹ.

Tại hội nghị an ninh mạng do FBI và ĐH Fordham tổ chức ở New York hôm 26/7, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Lisa Monaco nói rằng không có gì là miễn cưỡng khi nói rõ Nga có liên quan. Việc xác định tên của Nga là do điều tra mang lại.

Chính quyền Obama đã không liệt Nga vào danh sách thủ phạm tấn công DNC nhưng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông đã đặt vấn đề với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov sau khi WikiLeaks đăng tải những email thu thập được từ vụ tấn công.

Đầu ngày 26/7, người quản lý chiến dịch tranh của của bà Clinton cho rằng Nga đang nỗ lực phá hủy đảng Dân chủ khi họ bắt đầu đại hội đảng tại Philadelphia.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news