Tin mới

Obama: Quan hệ Nga - Mỹ không bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công mạng

Thứ tư, 03/08/2016, 10:33 (GMT+7)

Tổng thống Obama nói rằng ông sẽ trực tiếp thảo luận thẳng thắn với người đồng cấp Nga nếu như các vụ tấn công mạng vừa rồi xuất phát từ Nga. Nhưng việc này sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến quan hệ hai nước.

Tổng thống Obama nói rằng ông sẽ trực tiếp thảo luận thẳng thắn với người đồng cấp Nga nếu như các vụ tấn công mạng vừa rồi xuất phát từ Nga. Nhưng việc này sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến quan hệ hai nước.

Tổng thống Obama cho rằng các vụ tấn công mạng chỉ là vấn đề cần thảo luận. Ảnh: RT

Reuters hôm nay dẫn lời bài phát biểu của ông Obama trong một cuộc họp báo nhân chuyến thăm của thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

"Nếu Nga thực sự tham gia hoạt động này, nó chỉ là một trong những vấn đề của một danh sách dài những vấn đề mà tôi và ngài Putin thảo luận và đó cũng là một vấn đề tôi thực sự coi trọng", Obama nói. "Mỹ vốn dĩ có rất nhiều khác biệt với Nga trong một số vấn đề, nhưng tôi nghĩ chúng tôi có thể tập trung vào những lĩnh vực chúng tôi vẫn có lợi ích chung".

Mỹ có những luật hiện hành, vì vậy nếu thấy bằng chứng về một cuộc tấn công mạng của một chủ thể nhà nước, Washington có thể áp trừng phạt. "Nhưng điều đó đòi hỏi chúng tôi phải thực sự vạch rõ và biết chúng tôi đang nói về điều gì", ông Obama nói và cho biết ông không đi trước bất cứ bằng chứng pháp lý và thực tế nào.

Vào tuần trước, ngay trước thời điểm đại hội đangt Dân chủ khai mạc, trang mạng Wikileaks đã công bố một loạt các email của Ủy ban Dân chủ thuộc đảng này cho thấy có sự thiên vị với bà Clinton trong quá trình bầu cử nội bộ với ông Sanders, gây nên một loạt phản ứng với những người trong đảng Dân Chủ ủng hộ ông Sanders. Tiếp đó là một loạt các vụ tấn công khác nhằm vào các ủy ban khác của đảng dân chủ.

Một mạng máy tính do chiến dịch vận động của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton sử dụng, và uỷ ban gây quỹ cho Hạ viện Mỹ của đảng này cũng bị đột nhập.

Một số quan chức cho rằng chính Nga là người đã đứng sau vụ tấn công với mục đích can thiệp vào cuộc bầu cử, gây rắc rối cho Hillary Clinton, người được cho là có tư tưởng "chống Nga".

Hiện cơ quan tình báo trung ương Mỹ CIA và cục điều tra liên bang FBI đã bắt tay vào điều tra vụ việc.

Nga bác bỏ mọi cáo buộc tấn công và cho rằng họ không quan tâm đến chuyện bầu cử nội bộ của nước Mỹ và sẵn sàng hợp tác với mọi tổng thống Mỹ. 

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news