Tin mới

Obama quyết định duy trì 8.400 quân tại Afghanistan tới cuối nhiệm kỳ

Thứ năm, 07/07/2016, 09:15 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 6/7 đã quyết định duy trì khoảng 8.400 quân của nước này tại Afghanistan cho tới khi ông kết thúc nhiệm kỳ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 6/7 đã quyết định duy trì khoảng 8.400 quân của nước này tại Afghanistan cho tới khi ông kết thúc nhiệm kỳ.

Tổng thống Obama quyết định duy trì 8.400 quân tại Afghanistan tới cuối nhiệm kỳ. Ảnh: EPA/TTXVN

CNN dẫn phát biểu của ông Obama từ Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ rút khoảng 1.400 quân khỏi Afghanistan, từ 9.800 xuống còn 8.400. Kế hoạch ban đầu đề ra là chỉ giữ lại khoảng 5.500 quân trong năm 2017.

Tổng thống Mỹ cho biết tình hình an ninh hiện nay tại Afghanistan vẫn rất "mong manh" do phải đối mặt với Taliban. "Thay vì cắt giảm xuống mức 5.500 quân vào cuối năm nay, Mỹ sẽ duy trì khoảng 8.400 quân tại Afghanistan vào năm sau", ông nói.

Vai trò của lực lượng Mỹ tại Afghanistan vẫn không thay đổi, đó là huấn luyện, cố vấn cho cảnh sát và quân đội nước này, hỗ trợ cho các chiến dịch chống khủng bố, tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Mặc dù tuyên bố chấm dứt nhiệm vụ tác chiến của Mỹ tại Afghanistan nhưng ông Obama thừa nhận tình hình an ninh tại đây vẫn còn "bấp bênh". "Đó là vì lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta, đặc biệt là sau tất cả tài sản và sự đổ máu của chúng ta tại Afghanistan trong những năm qua, và rằng chúng ta cung cấp cho các đối tác Afghanistan của chúng ta cơ hội tốt nhất để thành công", ông nói.

Đáp lại thông báo này của tổng thống Mỹ, Phát ngôn viên Taliban Zabiullah Mujahid viết trên Twitter:"Càng nhiều kẻ xâm lược Mỹ tại Afghanistan thì chúng sẽ càng chịu nhiều thương vong. Chúng chắc chắn sẽ bị đánh bại. Chúng tao có kinh nghiệm tốt trong chiến đấu với kẻ ngốc. Chúng tao có tinh thần cao".

Theo ước tính của Liên hợp quốc, Taliban hiện chiếm giữ nhiều phần lãnh thổ của Afghanistan hơn bất cứ thời điểm nào kể từ khi Mỹ phát động cuộc xâm lược quốc gia này vào năm 2011.

Xem thêm:

[mecloud]NwXORi6GDd[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news