Tin mới

Obama sắp tung đòn cuối cùng nhằm vào Nga

Thứ tư, 28/12/2016, 15:57 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là đang chuẩn bị tung đòn trừng phạt cuối cùng nhằm vào Nga trước khi rời Nhà Trắng để trả đũa vì cho rằng Moscow can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là đang chuẩn bị tung đòn trừng phạt cuối cùng nhằm vào Nga trước khi rời Nhà Trắng để trả đũa vì cho rằng Moscow can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tờ Washington Post ngày 27/12 dẫn lời các quan chức giấu tên Mỹ cho biết, chính quyền Obama sắp công bố các biện pháp trừng phạt bao gồm cả kinh tế và ngoại giao nhằm vào Nga trước khi ông Obama rời nhiệm sở. Nga vì thế bị tố là can thiệp cuộc bầu cử Mỹ - một cáo buộc mà cả Nga lẫn Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đều bác bỏ.

Đòn trừng phạt này được cho là nhằm trả đũa cáo buộc can thiệp bầu cử mà Mỹ gán cho Nga. Washington cho rằng Nga đứng sau các vụ tấn công mạng, làm lộ những thông tin bất lợi đối với ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Nga vì thế bị tố là can thiệp cuộc bầu cử Mỹ - một cáo buộc mà cả Nga lẫn Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đều bác bỏ.

Tổng thống Barack Obama đang gấp rút chuẩn bị tung đòn cuối trừng phạt Nga. Ảnh: Reuters

Tổng thống Obama mới đây cũng đã cảnh báo rằng Mỹ sẽ phản ứng trước sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử.

Thời gian gần đây, Nhà Trắng đã dành nhiều thời gian để thảo luận cách thức sửa đổi một sắc lệnh hành pháp được ban hành hồi năm 2015, trong đó cho phép chính quyền hành động trước các cuộc tấn công mạng từ nước ngoài. Tuy nhiên sắc lệnh này hiện không thể áp dụng cho trường hợp Nga bị tố cáo can thiệp vào cuộc bầu cử.

Theo lời các quan chức trên, chính quyền đang chạy đua với thời gian để điều chỉnh quyền được can thiệp trong trường hợp liên quan đến cáo buộc với Nga trước khi ông Obama hết nhiệm kỳ.

Ngoài ra, các quan chức trên tiết lộ chính quyền Obama cũng tính tới những biện pháp để ngăn chặn tối đa khả năng tân Tổng thống Donald Trump đảo ngược lại mọi thứ.

[mecloud]PqSKUn4FtE[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news