Tin mới

Obama sẽ bàn về căng thẳng Biển Đông khi đến Việt Nam

Thứ ba, 10/05/2016, 14:42 (GMT+7)

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel cho biết, Washington rất quan tâm đến vấn đề Biển Đông và Tổng thống Obama sẽ thảo luận với các lãnh đạo Việt Nam về vấn đề này trong chuyến thăm sắp tới.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel cho biết, Washington rất quan tâm đến vấn đề Biển Đông và Tổng thống Obama sẽ thảo luận với các lãnh đạo Việt Nam về vấn đề này trong chuyến thăm sắp tới.

Trong chuyến thăm diễn ra trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Obama vào cuối tháng này, ông Russel cho biết Mỹ rất quan tâm đến vấn đề Biển Đông và chủ đề này sẽ được thảo luận kĩ giữa Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác an ninh trên biển.

"Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thỏa luận vấn đề Biển Đông với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phàm Bình Minh trong cuộc gặp gần đây. Bản thân tôi đã thảo luận với giới chức Việt Nam về vấn đề này. Tôi tin rằng trong chuyến thăm sắp tới, Tổng thống Obama sẽ thảo luận kỹ với các nhà lãnh đạo Việt Nam về vấn đề Biển Đông ", ông Russel nói.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm Việt Nam vào tháng 5. Ảnh: Reuters

"Chúng ta hợp tác để thúc đẩy trật tự dựa trên nguyên tắc và giải quyết căng thẳng nghiêm trọng ở Biển Đông, nhằm bảo đảm quyền của tất cả các bên và luật pháp quốc tế được tôn trọng, bảo đảm mỗi nước liên quan đến tranh chấp cần có bước đi giảm căng thẳng và xuống thang. Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông nhưng chúng tôi ủng hộ luật pháp quốc tế và ủng hộ Luật Biển", ông Russel nói.

Theo Trợ lý Ngoại Trưởng Mỹ, nhiều quốc gia đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc cải tạo các thực thể địa lý,  xây dựng trên quy mô lớn và quân sự hóa các tiền đồn của họ ở Biển Đông.

Ông Russel khẳng định Mỹ có lợi ích lớn tại khu vực này, và đó là lý do vì sao Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, với các nước khác cùng có tranh chấp, các thành viên ASEAN và với Trung Quốc để giảm căng thẳng, đảm bảo ổn định an ninh khu vực.

"Các chuyến tuần tra tự do hàng hải của Hải quân Mỹ được thực hiện theo luật pháp quốc tế. Đây là quyền của không chỉ Mỹ và tất cả các nước khác. Đó là Chính sách thực hiện được nhiều năm, hàng thập niên qua, và việc tuần tra như vậy nhằm ủng hộ một hệ thống quốc tế cởi mở", Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news