Tin mới

Vì sao Abe "phớt lờ" Obama, phá vỡ thế bị cô lập của Nga?

Thứ hai, 09/05/2016, 10:02 (GMT+7)

Bình luận về chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến Nga, trang tin Bloomberg cho rằng, Nhật Bản là một đất nước không có bạn bè gần gũi trong khu vực, bởi vậy mối quan hệ tốt đẹp với Nga đóng vai trò đặc biệt quan trọng và Tokyo không thể mãi bỏ qua.

Bình luận về chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến Nga, trang tin Bloomberg cho rằng, Nhật Bản là một đất nước không có bạn bè gần gũi trong khu vực, bởi vậy mối quan hệ tốt đẹp với Nga đóng vai trò đặc biệt quan trọng và Tokyo không thể mãi bỏ qua.

Theo Bloomberg, hôm 6/5, Thủ tướng Nhật Bản, một đồng minh then chốt của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương, đã bỏ qua lời kêu gọi của Tổng thống Obama từ chối chuyến thăm Liên bang Nga. Ông là nhà lãnh đạo đầu tiên của G7 quyết định gặp Tổng thống Nga trong định dạng song phương.

Chuyến thăm này của ông Abe được đánh giá là đã phá vỡ thế "cô lập quốc tế" mà giới chức Phương Tây và Mỹ dựng lên quanh Moscow, kể từ sau sự kiện Crimea sáp nhập vào nước này hai năm trước.

Các nguồn tin cho biết, nội dung cuộc hội đàm giữa ông Abe và nhà lãnh đạo Nga Putin là giải quyết các tranh chấp lãnh thổ từ thời Thế chiến II, cũng như cùng tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề như cuộc khủng hoảng Syria. Thủ tướng Nhật dự định đề xuất một kế hoạch hợp tác theo tám hướng nhằm hỗ trợ nền kinh tế Nga, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng và phát triển công nghiệp khu vực Viễn Đông Nga.

Chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã phá vỡ "thế bị cô lập" của Nga. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, điều đáng nói nhất ở đây chính là "ý nghĩa biểu tượng" của chuyến thăm.

Được biết hồi tháng 2, Tổng thống Obama đã đề nghị ông Abe nên tránh các chuyến đi tới Nga, chí ít là tới sau Hội nghị thượng đỉnh G7, dự kiến do Nhật Bản đăng cai cuối tháng 5 này. Tuy nhiên, ông Abe đã từ chối lời đề nghị này và kiên quyết thăm xứ bạch dương.

Bloomberg cho rằng, việc ông Abe bỏ qua lời đề nghị của Obama đã tạo ra một tiền lệ nguy hiểm cho Washington. Và giờ đây, tiếp bước ông Abe, Thủ tướng Italy Matteo Renzi, cũng sẽ tới Nga, tham dự Diễn đàn đầu tư quốc tế thường niên, do Nga tổ chức hàng năm tại St Petersburg vào tháng 6 tới.

Chuyên gia Alexander Baunov thuộc Trung tâm Carnegie Moscow cho rằng, Nhật Bản không đủ khả năng cô lập Moscow, trong khi các nước láng giềng của Nhật Bản và các nước lớn trong khu vực như Trung Quốc và Hàn Quốc đều có quan hệ, thậm chí là mật thiết, với Nga.

Theo Baunov, ông Abe đã sẵn sàng tạo ra bước đột phá, khuyến khích các luồng tài chính đầu tư và tín dụng của Nhật Bản rót vào Liên bang Nga. Thực chất, ông Abe không muốn chậm chân hơn Trung Quốc trong việc chiếm lĩnh thị trường Nga, vốn đang gặp không ít khó khăn vì phải chịu "thảm họa kinh tế kép" từ lệnh cấm vận của phương Tây và Giá dầu thế giới giảm sâu.

"Nhật Bản là một đất nước không có bạn bè gần gũi trong khu vực, bởi vậy mối quan hệ tốt đẹp với Nga đóng vai trò đặc biệt quan trọng và Tokyo không thể mãi bỏ qua", chuyên gia Baunov kết luận.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news