Tin mới

Obama yêu cầu Trung Quốc ngừng bồi đắp trên Biển Đông

Thứ tư, 18/11/2015, 14:07 (GMT+7)

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Philippines bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu Trung Quốc ngừng bồi đắp các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Philippines bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu Trung Quốc ngừng bồi đắp các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 18/11 bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), ông Obama đã nhấn mạnh yêu cầu Trung Quốc dừng bồi đắp các đảo nhân tạo trên những khu vực xảy ra tranh chấp ở Biển Đông.

Tổng thống Mỹ cũng tái cam kết sẽ bảo vệ đồng minh Philippines.

"Chúng tôi cam kết vững chắc trong việc bảo vệ Philippines. Chiến lược tái cân bằng sang châu Á - Thái Bình Dương của chúng tôi bắt nguồn từ hiệp ước của chúng tôi với các nước đồng minh, trong đó có Philippines", ông Obama nói.

Tổng thống Philippines Aquino và Tổng thống Mỹ Obama trong cuộc gặp tại Manila bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC. Ảnh: Reuters

Trước đó, để "dọn đường" cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang Philippines tham dự APEC, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã có chuyến công du tới Manila. Theo yêu cầu của phía Trung Quốc, Philippines đồng ý không nêu vấn đề Biển Đông ra chương trình nghị sự APEC. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề nóng bỏng vì Biển Đông là tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới.

Theo Diplomat, phía Mỹ sẽ đưa vấn đề này với các quốc gia tham dự APEC, dù có thể nó không nằm trong báo cáo chính thức. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice cũng từng tuyên bố “vấn đề Biển Đông” sẽ là trung tâm của các cuộc thảo luận của Mỹ tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á và Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Mỹ, những sự kiện diễn ra ngay sau APEC 2015.

Những tuyên bố của ông Obama được đưa ra chỉ một ngày sau khi phía Trung Quốc khẳng định đã thể hiện “sự kiềm chế lớn” trên các khu vực tranh chấp ở Biển Đông, khi không giành lại những hòn đảo bị các nước khác chiếm đóng.

Trước đó, khởi đầu chuyến thăm Philippines, Tổng thống Obama đã lên thăm tàu soái hạm của Hải quân Philippines, tàu BRP Gregorio del Pilar. Đây từng là chiến hạm của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ và cũng là con tàu đã đối đầu với lực lượng hải giám Trung Quốc hồi năm 2012 gần bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham trên Biển Đông.

Giới chuyên gia Mỹ cho rằng, bằng việc xuất hiện trên tàu BRP Gregorio Del Pilar cùng thông báo sớm chuyển giao cho Philippines 2 chiếc tàu, Tổng thống Obama rõ ràng muốn gửi tới Bắc Kinh một thông điệp rằng Washington đang đẩy mạnh chương trình giúp Philippines, nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng hải trước các hành động hù dọa ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news