Tin mới

Olympic 2016 sẽ diễn ra trong thời kỳ đen tối nhất lịch sử Brazil?

Thứ ba, 19/04/2016, 15:15 (GMT+7)

Thế vận hội Rio 2016 nhiều khả năng sẽ diễn ra trong thời kỳ đen tối nhất lịch sử Brazil.

Thế vận hội Rio 2016 nhiều khả năng sẽ diễn ra trong thời kỳ đen tối nhất lịch sử Brazil.

Năm nay, Brazil đang lên kế mở rộng vòng tay đón tiếp du khách từ khắp nơi trên thế giới đến với Thế vận hội mùa hè năm 2016.

Ngày đến Thế vận hội chỉ còn ba tháng nữa, tuy nhiên, đất nước này đang phải đối mặt với một loạt thách thức chưa từng có: dịch bệnh Zika – được cho là nguyên nhân gây ra một dị tật hiếm gặp ở trẻ em; suy thoái kinh tế làm hàng trăm ngàn người thất nghiệp với mức lạm phát vượt trần; và một cuộc khủng hoảng chính trị liên quan trực tiếp đến một số nhà lập pháp quyền lực nhất nước này.

Giờ đây, Tổng thống Dilma Rousseff nhiều khả năng sẽ phải từ chức, buộc nhiều người phải đặt câu hỏi: Liệu Thế vận hội vẫn sẽ diễn ra?

Có khả năng Olympic 2016 sẽ diễn ra trong thời kỳ lịch sử đen tối nhất của Brazil. Ảnh: CNN

Theo ban tổ chức tại Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), Thế vận hội không nên để bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng hiện nay. IOC cho hay họ đang theo sát quá trình luận tội, nhưng cũng không quên nhấn mạnh rằng ảnh hưởng của cuộc tranh cãi nhiều khả năng sẽ ở mức tối thiểu.

Theo như ban tổ chức địa phương, các sân vận động gần như đã hoàn thành. Tuy vậy doanh số bán vé đều thấp hơn so với dự kiến ban đầu khi mới có 55% lượng vé được bán ra. Mario Andrada, phát ngôn viên của ban tổ chức địa phương cho hay “người dân Brazil thường mua vé muộn. Chúng ta không thể đổ lỗi cho công chúng. Mọi người có nhiều thứ để lo lắng hơn vào lúc này”.

Tổng thống phải đối mặt với phiên tòa luận tội

Một trong số những điều người dân Brazil lo lắng lúc này đó là ai sẽ là Tổng thống đến tháng 8, khi ngọn đuốc của Olympic dự kiến sẽ đến Rio.

Cuối tuần qua, Hạ viện Brazil đã thông qua quyết định luận tội Rousseff. Trong một cuộc bỏ phiếu chưa từng có, hơn hai phần ba số phiếu của các nhà lập pháp quyết định lật đổ bà.

Rousseff bị cáo buộc có những khuất lấp liên quan đến công quỹ sau khi bà tái đắc cử năm 2014. Quá trình luận tội sẽ tiếp tục diễn ra ở Thượng viện. Nếu được chấp thuận, bà Rousseff sẽ bị tạm đình chỉ giữ cương vị Tổng thống trong vòng 180 ngày để bảo vệ mình chống lại các cáo buộc.

Người thay thế bà Rousseff sẽ là Phó Tổng thống Michel Temer, thuộc đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB), người cũng đang phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng.

Vai trò chính của Tổng thống trong Thế vận hội là chủ trì lễ khai mạc. Tuy vậy, phần lớn các tổ chức địa phương không được lãnh đạo bởi bà Rousseff mà là thị trưởng thành phố Rio de Janeiro, Eduardo Paes. Vì vậy, Thế vận hội có thể tiếp tục diễn ra mà không có vướng mắc – giống như điều đã xảy ra vào World Cup tại Brazil. Năm 2014, một loạt các cuộc biểu tình đã diễn ra bao phủ Brazil nhưng dần dần lụi tàn khi World Cup diễn ra. Các nhà phân tích cho rằng một dấu hiệu tốt của việc tổ chức được thể hiện trong cuộc rước đuốc. Bất kỳ trục trặc nào xảy ra có thể đẩy lá cờ đỏ lên cao hơn nữa.

Giới chức trách ngành du lịch rất lạc quan

Mặc dù đất nước đang lâm vào một cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng, các tổ chức cũng như các quan chức du lịch tại Rio vẫn tin rằng Thế vận hội  sẽ thành công. Theo chi nhánh Rio de Janeiro của Hiệp hội ngành công nghiệp nhà nghỉ, các khách sạn trong thành phố gần như đã hết chỗ trong dịp Thế vận hội diễn ra. Mặc dù những tin tức xấu gần đây được công khai, nhưng không có bất kỳ một lịch hủy nào.

Thách thức cho ngành du lịch Brazil

Trưởng phòng du lịch thành phố Rio de Janeiro, Antonio Pedro Viegas, cho biết thành phố đang kì vọng sẽ đón tiếp hơn một triệu du khách du lịch trong thơif điểm diễn ra Thế vận hội. “Chúng tôi đang chờ đợi du khách đến tham quan để có thể giới thiệu về thành phố tuyệt vời này. Mọi người đều đã biết vấn đề của chúng tôi, nhưng rồi họ sẽ phải bất ngờ vì vẻ đẹp của Rio và sự ấm áp của con người nơi đây”.

Tuy vậy, một vài công dân của Rio de Janeiro, sự phấn khích bởi Thế vận hội đã bị lu mờ bởi những tiêu cực thời gian gần đây. Họ cho rằng Thế vận hội sẽ bị hủy bỏ hay hoãn lại, một số coi họ như cái cớ để che dấu sự bối rối.

“Nó giống như một vở kịch nhiều kỳ đáng sợ”, một nghệ sĩ trang điểm người Rio sống ở Los Angeles cho biết, “Ít nhất là tôi sẽ chuyển đi. Tôi lo sợ những điều sẽ xảy đến với bạn bè của tôi khi phải trải qua mớ hỗn độn này”.

Đối với Andrada và ban tổ chức, Rio 2016 được hi vọng là một bước ngoặt cho đất nước. Andrana cho rằng “Thế vận hội có thể là sẽ là tin tốt – và công việc của chúng tôi là làm cho Thế vận hội trở thành tin tốt”.

Thế vận hội mùa hè Rio 2016 dự kiến diễn ra từ mùng 5/8 đến 21/8.

Như Ngọc (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Olympic 2016 zika