Tin mới

Ông bà dặn 'kê giường cạnh 2 bức tường, gia đình ốm đau bệnh tật', đó là 2 'bức tường' nào?

Thứ sáu, 15/12/2023, 11:51 (GMT+7)

Quan niệm kê giường ngủ của người xưa tuân theo phong thủy nhưng rất khoa học, không hề mê tín.

Giấc ngủ rất quan trọng với mỗi người bởi đa số chúng ta dành khoảng 1/3 cuộc đời trên giường. Vì vậy, việc lựa chọn chiếc giường đặc biệt quan trọng. Một chiếc giường êm ái, thoải mái là bước đầu tiên để có được giấc ngủ chất lượng cao.

Điều ít người biết là vị trí đặt giường cũng cần lựa chọn kỹ. Người xưa quan niệm "Giường dựa vào 2 bức tường, gia đình sẽ mắc bệnh". Vậy 2 bức tường ở đây ám chỉ điều gì?

1. Giường không tựa cửa sổ

"Bức tường" đầu tiên chính là cửa sổ. Có lẽ nhiều người quan niệm cửa sổ là nơi tuyệt vời để thông gió, chiếu sáng, là lối đón không khí trong lành. Cửa sổ là đôi mắt của căn phòng, có khả năng chiếu sáng mọi ngóc ngách, đồng thời mở ra một thế giới khác. Tuy nhiên, việc đặt giường ngủ cạnh vách cửa sổ sẽ gây ra hàng loạt rắc rối.

Gánh nặng đầu tiên chính là vấn đề tiếng ồn. Tiếng xe cộ, tiếng người nói... lảng vảng bên tai người đang ngủ, tước đi sự yên tĩnh cần có cho một giấc ngủ ngon.

Kê giường cạnh cửa sổ sẽ ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ của bạn. Ảnh minh họa: Internet
Kê giường cạnh cửa sổ sẽ ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ của bạn. Ảnh minh họa: Internet

Thường xuyên mở cửa sổ thông gió sẽ khiến bụi bẩn bên ngoài len vào, lặng lẽ ẩn mình dưới ga trải giường và gối. Một chiếc giường ngủ đầy bụi như một lâu đài đang ngủ, khó làm sạch.

Điều đáng lo ngại hơn là mở cửa sổ còn mang theo vi trùng ẩn trong bụi mịn. Những sinh vật nhỏ này nán lại trên ga giường, gieo mầm bệnh cho những người ngủ trên đó.

Vào mùa đông, nằm cạnh cửa sổ còn dễ bị cảm lạnh, viêm đường hô hấp...

Với những lý do trên, việc không kê giường ngủ cạnh cửa sổ là hoàn toàn hợp lý, có cơ sở khoa học chứ không mê tín.

2. Không kê giường ngủ cạnh tường phòng tắm

Phòng tắm là nơi cách âm không tốt như người ta mong đợi. Do đó, những âm thanh trong phòng tắm như tiếng xả nước, tiếng nước chảy trong bệ toilet... đều khiến người nằm trên giường khó ngủ.

Ngoài ra, nằm sát phòng tắm khiến người ta cảm nhận được mùi hôi bốc ra từ nhà tắm. Dù có vệ sinh chăm chỉ đến mấy thì nhà tắm vẫn có hơi ẩm và mùi hôi.

Không được kê giường cạnh tường phòng tắm để tránh bệnh tật. Ảnh minh họa: Internet
Không được kê giường cạnh tường phòng tắm để tránh bệnh tật. Ảnh minh họa: Internet

Một vấn đề nguy hiểm hơn nữa là phòng tắm có nhiều vi trùng ẩn nấp. Xưa kia, nhà vệ sinh thường được các gia đình xây cách xa phòng ngủ bởi môi trường ở đây tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Ngày nay, nhiều gia đình xây luôn nhà vệ sinh trong phòng ngủ để thuận tiện. Tuy nhiên, nếu giường ngủ kê sát tường phòng tắm thì chủ nhân dễ trở thành mục tiêu của vi trùng, vi khuẩn trong đó.

Trên đây là 2 bức tường mà giường ngủ không nên tựa vào. Đó đều là những kinh nghiệm quý báu dựa trên cơ sở khoa học đã được người xưa đúc kết.

* Thông tin chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news