Tin mới

Ông Obama thừa nhận Mỹ từng tra tấn nghi phạm khủng bố

Thứ bảy, 02/08/2014, 09:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm thứ 6\n(1/8), Tổng thống Obama cho biết Ủy ban tình báo Thượng viện sắp công bố báo\ncáo chỉ ra, Mỹ từng “tra tấn một số người” trước khi ông nhậm chức. Tuy nhiên,\nông bác bỏ việc trừng phạt những người chịu trách nhiệm cũng như yêu cầu giám đốc\nCIA từ chức.

(Tinmoi.vn) Hôm thứ 6 (1/8), Tổng thống Obama cho biết Ủy ban tình báo Thượng viện sắp công bố báo cáo chỉ ra, Mỹ từng “tra tấn một số người” trước khi ông nhậm chức. Tuy nhiên, ông bác bỏ việc trừng phạt những người chịu trách nhiệm cũng như yêu cầu giám đốc CIA từ chức.

Tổng thống Obama

Ông nói, Mỹ đã sử dụng một số trong những kỹ thuật chất vấn nâng cao, và ông tin những kỹ thuật này là “sai trái” và “đã đi quá giới hạn”.

Ông cũng tỏ ra thông cảm: “Điều này có thể hiểu và chấp nhận được. Nhưng một quốc gia phải chịu trách nhiệm cho những việc này. Chúng ta hy vọng nó sẽ không lặp lại trong tương lai.”

Báo cáo giải mật của Ủy ban Thượng viện về vấn đề này với các vấn đề về giam cầm, chất vấn, tra khảo… sẽ được công bố trong vài ngày tới. Trong đó sẽ miêu tả chi tiết các hành động chưa từng thấy được cho là xâm phạm của các đặc vụ tình báo như chống những nhóm cực đoan sau các cuộc tấn công khủng bố năm 2001.

Những phương pháp này đã chấm dứt khi ông lên nhậm chức nhưng ông tỏ ra tức giận khi phe Tự do yêu cầu khởi tố hay đề nghị trừng phạt những người đã sử dụng hay tiến hành những mệnh lệnh này.

Ông Obama giải thích, những người thi hành các lệnh trừng phạt đó đã lo lắng về những vụ tấn công tiếp theo, và phải chịu áp lực to lớn từ những nhà cầm quyền cũng như đội ngũ an ninh quốc gia trong việc ngăn chặn những cuộc tấn công có thể tiếp tục xảy ra.

Theo AP, quan điểm này đã từng được ông Obama thể hiện khi tham gia chiến dịch tranh cử năm 2008, giải thích tại sao chính quyền Obama không thúc đẩy những cáo buộc hình sự chống lại các quan chức dưới thời người tiền nhiệm George Bush đã thực hiện chương trình nói trên của CIA.

Năm 2009, ông Obama từng nói rằng ông thích "hướng tới tương lai hơn là truy cứu" và quyết định rằng không có nhân viên nào của CIA bị truy tố.

Mặc dù ông Obama không cho thấy ý muốn “đào xới” lại những chất vấn về trách nhiệm phải chịu của những người đã tiến hành tra tấn, những người phản đối tức giận có thể gây ảnh hưởng về việc xét xử những nghi can khủng bố, lập luận rằng bất kỳ lời thú tội nào đều không thể chấp nhận vì họ đã bị trải qua tra tấn.

Chi MK

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news