Tin mới

Ông Putin lên tiếng về vụ thả chó "dọa" bà Merkel

Thứ ba, 12/01/2016, 09:03 (GMT+7)

Sau những lời đồn thổi trong nhiều năm, Tổng thống Nga Putin đã khẳng định rằng minh không biết gì về nỗi sợ chó của Thủ tướng Đức khi giới thiệu con chó cưng Connie của mình cho bà.

Sau những lời đồn thổi trong nhiều năm, Tổng thống Nga Putin đã khẳng định rằng minh không biết gì về nỗi sợ chó của Thủ tướng Đức khi giới thiệu con chó cưng Connie của mình cho bà.

Bà Angela Merkel nhìn thấy con Connie của ông Putin tại cung điện Bocharov Ruchei ở Sochi vào năm 2007. Ảnh: Hãng thông tấn Pháp

Đó là câu chuyện bịa đặt về sự tàn nhẫn và hăm dọa, đeo đuổi một trong những mối quan hệ chính trị quan trọng nhất của thế kỷ 21 kể từ khi bắt đầu. Giờ đây, Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng phủ nhận tin đồn rằng ông dùng chó cưng của mình để dọa bà Angela Merkel trong trò chơi quyền lực đặc biệt tại một trong những lần gặp gỡ đầu tiên của họ.

Vụ việc đã trở nên nổi tiếng ở Đức, diễn ra tại nơi ở của ông Putin tại Sochi vào năm 2007.

Chuyện kể rằng ông Putin, người biết được bà Merkel sợ chó, đã đưa con chó tha mồi đen tên Connie của mình tới cuộc gặp.

Các hình ảnh từ cuộc gặp cho thấy bà Merkel trông cực kỳ khó chịu khi Connie sáp lại gần chân bà. Ảnh: Hãng thông tấn Pháp

"Con chó không làm phiền bà chứ? Nó là một con chó thân thiện và tôi đảm bảo nó sẽ hành xử đúng mực", ông Putin nói với bà Merkel.

"Không, ít ra nó không ăn thịt các nhà báo", bà Merkel đáp lại.

Mặc dù bà ấy đã đùa đáp lại nhưng những bức ảnh về cuộc gặp cho thấy bà Merkel rất khó chịu khi Connie sáp lại gần chân bà còn ông Putin dường như nhếch mép cười.

Dù cho bà Merkel không bao giờ bình luận công khai về vụ này nhưng có tin đồn rằng hành động này là nhằm cố ý đe dọa thủ tướng Đức trong suốt quá trình đàm phán.

Tuy nhiên, ông Putin đã lên tiếng bác bỏ câu chuyện bịa đặt này hôm 11/1. Ông nói với các nhà báo Đức rằng mình không hề có ý định đó.

"Tôi không biết gì về điều đó", ông đáp lại khi được hỏi liệu có cố tình dọa thủ tướng Đức không. "Tôi cho bà ấy thấy con chó của mình bởi tôi nghĩ bà ấy sẽ thích nó. Sau đó tôi đã xin lỗi bà ấy".

Ông Putin còn nói thêm rằng ông tôn trọng bà Merkel và xem bà là một người "chân thành".

"Bà ấy rất chân thành và vô cùng chuyên nghiệp. Trong mọi hoàn cảnh, tôi nghĩ mức độ tin cậy giữa chúng tôi rất cao".

Mối quan hệ giữa ông Putin và bà Merkel là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất - và cũng hay xung đột - giữa các chính khách châu Âu trong thời gian gần đây.

Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Angela Merkel trong cuộc gặp tại Sochi năm 2007. Ảnh: Hãng thông tấn Pháp

Họ thực sự nói cùng một ngôn ngữ - ông Putin nói tiếng Đức và phục vụ cho KGB tại Dresden trong khi bà Merkel học tiếng Nga khi lớn lên ở Đông Đức - và dường như đã xây dựng được một mối quan hệ tương đối thẳng thắn.

Nhưng mối quan hệ giữa 2 người rõ ràng là lạnh nhạt hơn so với tình bạn thân thiết giữa ông Putin và người tiền nhiệm của bà Merkel, Gerhard Schroeder.

Đặc biệt, bà Merkel còn là một trong những người chỉ trích ông Putin nặng nề nhất ở châu Âu.

Bảo Linh (theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Connie