Tin mới

Ông Putin: Nga-Trung Quốc đang thân thiết chưa từng thấy

Thứ hai, 19/05/2014, 10:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống\nVladimir Putin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc\nvào đêm trước khi ông đáp chuyến bay đến Thượng Hải để thông qua một loạt những\ncam kết về kinh tế và an ninh. Ông cho biết: Nga-Trung Quốc đang có mối quan\nhệ thân thiết chưa từng có từ trước tới nay.

(Tinmoi.vn) Tổng thống Vladimir Putin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc vào đêm trước khi ông đáp chuyến bay đến Thượng Hải để thông qua một loạt những cam kết về kinh tế và an ninh. Ông cho biết: Nga-Trung Quốc đang có mối quan hệ thân thiết chưa từng có từ trước tới nay.

Ông Putin: Nga-Trung Quốc đang thân thiết chưa từng thấy

Tổng thống Nga Vladimir Putin (RIA Novosti / Alexey Nikolsky)

Trả lời phỏng vấn các hãng truyền thông, truyền hình Trung Quốc, ông Puitn không giấu diếm bày tỏ niềm vui mừng và mối quan hệ thân thiết và hợp tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực với quốc gia đang đưa giàn khoan 981 xâm nhập trái phép vùng biển Việt Nam.

Trước câu hỏi: Ông có mong đợi gì trong chuyến thăm sắp tới đến Trung Quốc? Ông chờ đợi kết quả gì từ Hội nghị Thượng đỉnh về phối hợp hành động và củng cố lòng tin ở châu Á (CICA)?

Ông Vladimir Putin nói: Tôi rất hạnh phúc trước lòng hiếu khách của Trung Quốc. Quả là một vinh hạnh khi được chứng kiến đất nước bạn đang ngày càng phát triển. Trong đó, Thượng Hải là một minh họa điển hình.

Xây dựng mối quan hệ thân thiết với CHND Trung Hoa mà chúng tôi đặt niềm tin vào, là ưu tiên chính trị ngoại giao hàng đầu tuyệt đối của Nga.

“Không sai nếu nói rằng mối quan hệ Nga-Trung đang ở giai đoạn thân thiết nhất qua hàng thập kỷ", ông nói.

Tổng thống Putin cho biết, có mối quan hệ cá nhân cũng như trong công việc thân thiết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Những cam kết trước đây cũng chính là nền tảng cho những mục tiêu mới trong tương lai của hai nước.

Hội nghị thượng đỉnh CICA sẽ giải quyết nhiệm vụ thiết lập cấu trúc phát triển an ninh mới và bền vững ở châu Á-Thái Bình Dương dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng luật pháp quốc tế, an ninh bất khả xâm phạm…

Các phóng viên Trung Quốc đặt câu hỏi: Trung Quốc đang kiên quyết với tiến trình “giấc mơ Trung Quốc” , giả dụ như là một sự tái sinh đất nước. Nga cũng đặt mục tiêu phục hồi một quốc gia quyền lực. Đứng trước câu hỏi, làm sao để Nga, Trung Quốc có thể trợ giúp lẫn nhau hoàn thành mục tiêu này, những khu vực nào được đặt ưu tiên?

Ông Putin trả lời: Thúc đẩy mối quan hệ hàng xóm thân thiện hữu nghị luôn đi cùng với những lợi ích của cả hai nước. Nga và Trung Quốc đang phối hợp để giải quyết những cuộc khủng hoảng và thách thức quốc tế...

Đối với lĩnh vực kinh tế, ông Putin xác nhận, Trung Quốc là đối tác quốc tế hàng đầu. Nga sẽ đầu tư tổng cộng 20 tỷ USD và các dự án chung của hai bên ở trong các lĩnh vực: hàng không dân sự như hợp tác phát triển trực thăng hạng nặng...

Cuộc tập trận hải quân chung giữa Trung Quốc và Nga được biết sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 cũng là một ví dụ khác cho mối quan hệ đang được thắt chặt về chính trị, kinh tế, và quân sự giữa Trung Quốc và Nga.

Chi MK (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ông Putin

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.