Tin mới

Pakistan hành hình 500 phiến quân sau vụ thảm sát trường học

Thứ ba, 23/12/2014, 14:29 (GMT+7)

Pakistan sẽ tử hình 500 tay súng Hồi giáo vào tuần tới sau khi lệnh cấm tử hình kéo dài 6 năm qua được dỡ bỏ. Động thái này diễn ra sau vụ thảm sát trường học ở Peshawar khiến 141 người thiệt mạng.

Pakistan sẽ tử hình 500 tay súng Hồi giáo vào tuần tới sau khi lệnh cấm tử hình kéo dài 6 năm qua được dỡ bỏ. Động thái này diễn ra sau vụ thảm sát trường học ở Peshawar khiến 141 người thiệt mạng.

 

Pakistan ngày 22/12 thông báo sẽ hành hình 500 phiến quân, sau khi Thủ tướng Nawaz Sharif khôi phục thi hành án tử hình những kẻ khủng bố liên quan tới vụ thảm sát trường học ở Peshawar.

"Bộ Nội vụ đã khép lại hồ sơ vụ án của 500 tội phạm đã dùng hết mọi quyền kháng cáo, xin giảm án, và việc hành hình họ sẽ diễn ra trong những tuần tới", một quan chức chính phủ cấp cao giấu tên cho biết.

Động thái này diễn ra sau khi một cuộc tấn công đẫm máu vào một trường quân sự ở thành phố Peshawar, Taliban tuần trước  khiến 149 người thiệt mạng, trong đó có 133 trẻ em.

Người dân Pakistan biểu tình phản đối vụ thảm sát đẫm máu ở trường học Peshawar

Trước đó trong hai ngày 19 và 21/12, Pakistan đã hành hình 6 phiến quân. 5 trong số những người bị treo cổ đã lên kế hoạch đánh bom xe liều chết mưu sát cựu Tổng thống Pervez Musharraf năm 2003 nhưng bất thành, kẻ còn lại đã tham gia vào cuộc tấn công nhằm vào trụ sở quân đội Pakistan năm 2009.

Trước đó, hôm 21/12, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã cam kết sẽ tấn công truy quét tất cả các nhóm khủng bố, bất luận đó là nhóm nào.

Phiến quân Abu Sayyaf ủng hộ IS dọa giết hai con tin người Đức :

"Ông Sharif cũng đã ban hành hướng dẫn về các biện pháp thích hợp để xử lý sớm các trường hợp liên quan đến chủ nghĩa khủng bố", theo phát ngôn viên chính phủ. Tuy nhiên, ông Sharif không xác nhận kế hoạch hành hình gần 500 chiến binh vào tuần tới.

Tuy nhiên, việc ông Sharif khôi phục lại hình phạt tử hình đã bị một số nhóm nhân quyền, bao gồm cả Liên Hiệp Quốc chỉ trích.

"Pakistan đã ban bố lệnh hoãn án tử hình từ năm 2008. Chúng tôi yêu cầu chính phủ Pakistan không nên chống lại với những lời kêu gọi trả thù trên diện rộng của không chỉ là những người sắp bị hành quyết mà còn những người sắp bị kết", phát ngôn viên nhân quyền của Liên Hợp Quốc Rupert Colville nói.

"Trên thực tế, việc khôi phục án tử hình sẽ lại tạo ra một sự trả đũa khác, và nó có thể gây phản tác dụng," Colville với hãng tin Reuters.

 

Theo Yên Yên (Washington Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hành hình đẫm máu