Tin mới

"Phần tử ly khai ở Tân Cương học cách khủng bố từ IS"

Thứ hai, 22/09/2014, 20:18 (GMT+7)

Không chỉ trốn ra nước ngoài học cách khủng bố từ Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq, những phần tử ly khai ở Tân Cương còn mong muốn mở rộng quan hệ với các tổ chức quốc tế thông qua cuộc chiến nhằm giành ủng hộ cho việc tăng cường hoạt động khủng bố ngay tại Trung Quốc.

Không chỉ trốn ra nước ngoài học cách khủng bố từ Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq, những phần tử ly khai ở Tân Cương còn mong muốn mở rộng quan hệ với các tổ chức quốc tế thông qua cuộc chiến nhằm giành ủng hộ cho việc tăng cường hoạt động khủng bố ngay tại Trung Quốc.

Hãng tin Reuters ngày 22/9 đưa tin, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết các phần tử ly khai ở khu tự trị Tân Cương, miền Tây nước này đã trốn ra nước ngoài để học cách tấn công khủng bố của các tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, sau đó quay về tiến hành các vụ tấn công ở quê nhà.

 

Tờ Global Times dẫn lời một nhân viên chống khủng bố giấu tên cho biết: "Chúng không chỉ muốn học các kỹ thuật khủng bố mà còn muốn mở rộng quan hệ với các tổ chức khủng bố quốc tế thông qua cuộc chiến thực sự để giành ủng hộ cho việc tăng cường các hoạt động khủng bố ở Trung Quốc".

Tờ báo còn chỉ rõ các phiến quân ở Tân Cương gần đây đã dính líu tới các hoạt động của IS ở Syria và Iraq cũng như "các chi nhánh" ở Đông Nam Á. 

An ninh được tăng cường tại Tân Cương sau các vụ tấn công khủng bố

Nguồn tin cho biết thêm: "Các phần tử khủng bố, ly khai và cực đoan" từ Tân Cương thường trốn ra nước ngoài qua các tỉnh miền núi ở miền Nam Trung Quốc do Bắc Kinh luôn siết chặt việc kiểm soát biên giới ở Tân Cương."

Đây là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Trung Quốc liên hệ các tay súng ở Tân Cương với phiến quân IS, nhóm Hồi giáo cực đoan dòng Sunni hiện kiểm soát các phần lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq.

Cùng ngày, BBC dẫn thông tin từ cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Tân Cương cho biết các vụ nổ xảy ra hôm 21/9 ở ít nhất ba địa điểm thuộc quận Luntai. 

Nguồn tin này cũng cho thấy có những vụ nổ khác, nhưng không nêu chi tiết.

Theo Reuters, các vụ nổ xảy ra cùng thời điểm Trung Quốc trừng phạt 17 quan chức và cảnh sát ở khu vực "có trách nhiệm" trong vụ tấn công ngày 28-7 khiến gần 100 người chết, trong đó có cảnh sát, quan chức và dân thường, cũng như trong vụ sát hại một lãnh tụ Hồi giáo ủng hộ Bắc Kinh sau đó. 

Chính phủ Trung Quốc đổ lỗi cho tình trạng gia tăng bạo lực ở Tân Cương cho các chiến binh Hồi giáo hay phần tử ly khai, những người muốn thành lập một nhà nước độc lập gọi là Đông Turkestan. 

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, hàng trăm người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực năm 2013, trong đó có một số cảnh sát. 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news