Tin mới

Phản ứng của Australia và bài học đắt giá cho Malaysia

Thứ năm, 20/03/2014, 17:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cách phản ứng và xử lý tình huống của Australia ngay khi vệ tinh ghi nhận hình ảnh vật thể nghi của máy bay mất tích hoàn toàn khác so với cách làm hứng nhiều chỉ trích của Malaysia trong 12 ngày tìm kiếm vừa qua.

(Tinmoi.vn) Cách phản ứng và xử lý tình huống của Australia ngay khi vệ tinh ghi nhận hình ảnh vật thể nghi của máy bay mất tích hoàn toàn khác so với cách làm hứng nhiều chỉ trích của Malaysia trong 12 ngày tìm kiếm vừa qua.

 

Sau khi báo cáo cho biết vệ tinh chụp được hình ảnh 2 vật thể nghi là mảnh vỡ máy bay mất tích ở phía Nam Ấn Độ Dương, Thủ tướng Tony Abbott đã chọn Quốc hội là nơi công bố thông tin đầu tiên. Hành động này của Australia đã cho thấy tính chất nghiêm trọng của vấn đề, đó không chỉ là việc của một quốc gia, dân tộc nào, mà là vấn đề quốc tế và cần được xem trọng đúng mức.

Trong khi công tác điều tra, xác định vẫn đang tiến hành, Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) đã nhiều lần cảnh báo các phương tiện truyền thông và cộng đồng quốc tế không nên vội vàng  đưa ra bất cứ kết luận nào bởi rất có thể các vật thể được ghi lại không có mối liên quan nào với máy bay.

Phản ứng của Australia và bài học quý giá cho Malaysia

 Tổng Giám đốc bộ phận ứng cứu khẩn cấp thuộc AMSA John Yong trả lời phóng viên trong cuộc họp báo ngày 20/3

Trả lời trong cuộc họp báo diễn ra vào 11h30 trưa nay (giờ Việt Nam), Tổng Giám đốc bộ phận ứng cứu khẩn cấp thuộc AMSA luôn tỏ ra sáng suốt và cân nhắc thận trọng, sẵn sàng thể hiện sự thiếu chuyên môn nếu ông nói đến một vấn đề không thuộc khả năng của mình.

Ngay cả với cuộc họp báo có sự tham dự của các phương tiện truyền thông quốc tế được tổ chức vài giờ sau tuyên bố của Thủ tướng Abbott, Cơ quan An toàn Hàng hải luôn túc trực trả lời tất cả thông tin với báo chí, ngăn chặn bất cứ hiểu nhầm nào nảy sinh từ phát hiện của họ.

Cách giải quyết nhanh chóng, kịp thời, minh bạch và trung lập của Australia hoàn toàn khác với phương pháp vấp phải nhiều chỉ trích trước đó của Malaysia.

Trong những ngày đầu sau khi sự cố xảy ra, Malaysia đã bị chỉ trích do những thông tin họ đưa ra hoàn toàn không có giá trị gì. Cuối cùng, họ quyết định chia sẻ những dữ liệu có được sau khi nó đã bị "ngâm" đến một tuần.

Lí giải cho sự chậm trễ trên, Malaysia cho rằng những thông tin quan trọng liên quan đến vụ việc cần có thời gian để chứng thực. 

Malaysia cũng đã chọn một số nhân vật trả lời truyền thông, có điều, không phải ai trong số họ cũng am hiểu về vấn đề nhưng vẫn nói chuyện như người có thẩm quyền. Và kết quả, giới truyền thông luôn phải nhận những câu trả lời không rõ ràng, bối rối. Chính điều này là nguyên nhân dẫn đến những thông tin sai lệch không chỉ ở riêng Malaysia mà còn khắp cộng đồng quốc tế.

Một điểm sai nữa của Malaysia là họ đã không chọn cách giải quyết những hiểu lầm ngay lập tức mà thường chờ đến các cuộc họp báo hằng ngày mới đính chính, tạo ra những thông tin mâu thuẫn từ chính quyền và gây thất vọng cho các phóng viên có mặt tại sự kiện.

Đôi khi, Malaysia cũng hành động thiếu tế nhị khi hôm 20/3, các cơ quan chức năng đã không cho những người thân của hành khách Trung Quốc nói chuyện với truyền thông sau buối họp báo hằng ngày tại khách sạn Sama-Sama, Sepang.

Quyết định chỉ các nhà lập pháp từ chính quyền tham gia sự việc chứ không chia sẻ thông tin trước Quốc hội cũng cho thấy Malaysia chưa thể hiện sự coi trọng đúng mức đối với sự cố này.

Không thể phủ nhận rằng, sự mất tích bí ẩn của MH370 là điều xưa nay chưa từng có đối với cả Malaysia lẫn ngành công nghiệp hàng không nước này. Malaysia chưa bao giờ trải qua một thảm họa quy mô lớn nào và rõ ràng, họ vẫn còn rất non yếu kinh nghiệm.

Phép mầu nhiệm cho MH370 là điều quá xa vời, và tại thời điểm này, Malaysia vẫn có thể hành động để khắc phục những sai sót của họ. Tuy nhiên, điều không thể phủ nhận lúc này là Australia đã xử lý rất tốt và uy tín của họ đã được nâng lên đáng kể.

L.H (Nguồn: Themalaymailonline)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news