Tin mới

Phản ứng đầu tiên của Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường sau phán quyết

Thứ ba, 12/07/2016, 20:09 (GMT+7)

4h chiều nay 12/7, Tòa trọng tài quốc tế đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện Biển Đông. Các quốc gia có liên quan đều đã lên tiếng sau phán quyết. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đã có những động thái đầu tiên.

4h chiều nay 12/7, Tòa trọng tài quốc tế đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện Biển Đông. Các quốc gia có liên quan đều đã lên tiếng sau phán quyết. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đã có những động thái đầu tiên.

Trong buổi hội kiến với Chủ tịch của Hội đồng Châu Âu, ông Donald Tusk và Chủ  tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định: các quần đảo tranh chấp từ xưa đến nay vốn thuộc phần lãnh thổ của Trung Quốc. Chủ quyền lãnh thổ cũng như lợi ích trên biển của Trung Quốc trong khu vực này sẽ không chịu ảnh hưởng bởi bất cứ phán quyết nào của Tòa Trọng tài quốc tế.

Chủ tịch Tập nhấn mạnh, Bắc Kinh sẽ không chấp nhận hay công nhận bất cứ hành động cũng như chủ trương Chính sách nào dựa trên cơ sở về phán quyết của Biển Đông. Theo đó, Bắc Kinh sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích “xác đáng” của mình cũng như sẽ nỗ lực để “duy trì và bảo vệ” hòa bình và ổn định tại khu vực Biển Đông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Ông Tập cũng khẳng định, Bắc Kinh sẽ cố gắng cùng các bên liên quan tiến hành đàm phán để giải quyết các tranh chấp dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Trong một diễn biến có liên quan, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đã nhấn mạnh việc Trung Quốc sẽ là một quốc gia “có trách nhiệm” khi là một thành viên của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Ông cho biết, Bắc Kinh luôn sẵn sàng mở rộng “hợp tác” với các quốc gia có liên quan, cùng nhau bảo vệ hòa bình và an ninh khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm nay 12/7 cũng đã lên tiếng cho rằng phán quyết Biển Đông của PCA là hoàn toàn là vô căn cứ và Trung Quốc không công nhận phán quyết trên.

Reuters dẫn thông báo từ Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan, cho biết, Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò".

"Tòa thấy rằng không có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã thực thi quyền kiểm soát hoàn hoàn về mặt lịch sử đối với vùng biển hoặc các nguồn tài nguyên. Tòa cũng kết luận rằng không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc khẳng định quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên nằm trong 'đường 9 đoạn'", phán quyết nêu rõ.

"Trung Quốc không có danh nghĩa lịch sử đối với Biển Đông", phán quyết khẳng định.

[mecloud]gt8FRTrNiy[/mecloud]

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news