Tin mới

Pháp thà chịu phạt 1 tỷ USD, quyết không bán Mistral cho Trung Quốc

Thứ tư, 08/07/2015, 15:54 (GMT+7)

Bất chấp việc phải bồi thường hơn 1 tỷ USD cho Nga sau thương vụ bất thành Mistral, Pháp khẳng định sẽ không bán hai tàu sân bay trực thăng đa năng này cho Trung Quốc.

Bất chấp việc phải bồi thường hơn 1 tỷ USD cho Nga sau thương vụ bất thành Mistral, Pháp khẳng định sẽ không bán hai tàu sân bay trực thăng đa năng này cho Trung Quốc.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean Yves Le Drian đưa ra sau cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ Ashton Carter tại Lầu Năm Góc hôm 6/7.

"Có một lệnh cấm cho bất kỳ thương vụ vũ khí nào với Trung Quốc và chúng tôi sẽ tôn trọng (lệnh cấm này)", Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nói.

Pháp là một trong những thành viên của Liên minh châu Âu áp đặt lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sang Trung Quốc kể từ năm 1989.

Hồi tháng 5, Pháp từng cử một tàu lưỡng cư lớp Mistral đến Trung Quốc để tham gia diễn tập hàng hải chung với quân đội nước này. Động thái trên làm dấy lên nghi ngờ rằng Pháp đang cân nhắc bán hai chiến hạm đổ bộ cùng lớp đóng cho Nga.

Tàu chiến Vladivostok, một trong hai tàu chiến lớp Mistral mà Paris đóng cho Moscow, neo tại nhà máy đóng tàu STX France ở Saint-Nazaire, miền tây Pháp, hồi năm ngoái.

Mỹ được cho là lo ngại về khả năng Pháp bán tàu Mistral cho Trung Quốc. Tuy nhiên, văn phòng báo chí Lầu Năm Góc cho hay vấn đề này không được đề cập trong cuộc hội đàm giữa ông Cater và ông Drian.

Nói về việc Paris đã phải hủy hợp đồng bán tàu chiến lớp Mistral cho Moscow, ông Le Drian miêu tả đó là hành động “dũng cảm”, “sự lựa chọn chiến lược”.

“Hiện tại, không ai nói về những chiếc tàu chiến lớp Mistral và hợp đồng đó khiến chúng tôi mất 1,2 tỉ euro trong bối cảnh tình hình kinh tế của Pháp vốn đang khó khăn” - Bộ trưởng Le Drian nói.

Trong khi đó, theo ông Le Drian, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter “không nói ông ấy muốn mua lại những chiếc tàu chiến lớp Mistral”.

Paris đang lâm vào tình cảnh rất khó khăn khi dưới sức ép của Washington, họ đã đơn phương hủy hợp đồng và không bàn giao hai con tàu này cho phía Nga. 

Tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral dài 180 m, trọng tải 22.000 tấn, có thể chở 16 trực thăng, hàng chục xe bọc thép và phương tiện quân sự, cùng tối đa 700 binh sĩ. Đây là tàu chiến hiện đại nhất thuộc loại này của hải quân Pháp.

Hiện tại, Paris đang lâm vào tình cảnh rất khó khăn khi dưới sức ép của Washington, họ đã đơn phương hủy hợp đồng và không bàn giao hai con tàu này cho phía Nga.

Hiện thỏa thuận đền bù việc phá hủy hợp đồng giữa Nga với Pháp vẫn chưa được chốt lại. Nga đòi khoảng 1,3 tỷ USD tiền bồi thường, trong khi Pháp đang mong muốn tìm được “đầu ra” cho hai tàu Mistral trước khi đàm phán với phía Nga.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news