Tin mới

Phát hiện ếch có răng nanh nhỏ nhất thế giới, có con đực còn đang ấp trứng

Thứ sáu, 12/01/2024, 16:53 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loài ếch có răng nanh mới khi họ nhận thấy những ổ trứng nằm trên lá và những tảng đá rêu ở xa bất thường trên mặt nước.

Theo Livescience, mới đây, một  nhóm các nhà nghiên cứu đã xác định được một loài ếch mới nhỏ có kích thước không lớn hơn một phần tư. Tuy nhiên, loài ếch này sở hữu một vũ khí có thể đánh lừa được nhiều người: Chúng có răng nanh.

Loài ếch mới được các nhà khoa học đặt tên là Limnonectes phyllofolia. Trong bài đăng trên tạp chí PLOS One ngày 20/12/2023, nghiên cứu mới cho biết, loài ếch có răng nanh này được tìm thấy trong những khu rừng tươi tốt ở Sulawesi, một hòn đảo của Indonesia nổi tiếng về đa dạng sinh học.

Ếch răng nanh Limnonectes phyllofolia đang ấp trứng. Ảnh Livescience.
Ếch răng nanh Limnonectes phyllofolia đang ấp trứng. Ảnh Livescience.

Theo các nhà khoa học, những con ếch sử dụng những chiếc răng này như vũ khí để tranh giành lãnh thổ với các đối thủ để đẻ trứng. Các nhà nghiên cứu cho rằng loài ếch này cũng có thể sử dụng răng nanh của mình để xuyên qua lớp vỏ bảo vệ của con mồi như côn trùng và cua. 

Việc một số loài ếch có răng có thể gây ngạc nhiên. Trên thực tế, nhiều loài ếch có những chiếc răng nhỏ nằm ở hàm trên - mặc dù hầu hết chúng gần như vô hình. Tuy nhiên, hơn 70 loài thuộc chi Limnonectes được biết đến với những phần nhô ra giống răng nanh đáng chú ý hơn ở hàm dưới của chúng. Những loài lưỡng cư có răng nanh này phân bố khắp Đông và Đông Nam Á, và những khu rừng nhiệt đới rậm rạp ở Sulawesi là một điểm nóng, nơi sinh sống của 15 loài trong số đó.

Một số loài ếch trong chi này có kích thước khổng lồ, chẳng hạn như ếch sông Blyth (Limnonectes blythii) có thể nặng hơn 2,2 pound (1 kg). Nhưng thành viên mới nhất của chi này, L.phyllofolia, chỉ dài 1,2 inch (3 cm), nghĩa là chúng là loài ếch có răng nanh nhỏ nhất trên thế giới. 

Tuy nhiên, kích thước cực nhỏ của chúng không phải là đặc điểm bất thường duy nhất của loài ếch này. Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên phát hiện ra loài mới khi họ nhận thấy một số hành vi làm tổ kỳ lạ ở rừng nhiệt đới Sulawesi. Họ phát hiện ra những cụm trứng ếch không thể nhầm lẫn nằm rải rác trên những tảng đá rêu, lá dương xỉ và lá cây non. Điều này làm họ ngạc nhiên vì hầu hết ếch đẻ những quả trứng mỏng manh của chúng ở bờ sông và ao để ngăn những túi giống như gel bao quanh nòng nọc đang phát triển bị khô.

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên phát hiện ra loài ếch mới khi họ nhận thấy một số hành vi làm tổ kỳ lạ ở rừng nhiệt đới Sulawesi. Ảnh Livescience.
Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên phát hiện ra loài ếch mới khi họ nhận thấy một số hành vi làm tổ kỳ lạ ở rừng nhiệt đới Sulawesi. Ảnh Livescience.

Hơn nữa, khi các nhà nghiên cứu đi loanh quanh để tìm xem những nơi làm tổ trên mặt đất này thuộc về loài động vật nào, họ nhận thấy những con ếch nhỏ quay trở lại trứng đều là con đực. Tác giả chính của nghiên cứu Jeff Frederick, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Bảo tàng Field ở Chicago, cho biết: “Hành vi bảo vệ trứng của con đực không phải hoàn toàn không được biết đến ở tất cả các loài ếch, nhưng nó khá hiếm gặp”. 

Những con ếch đực loài L. phyllofolia - tên thứ hai có nghĩa là "tổ lá" - tránh nguy cơ trứng bị hút ẩm bằng cách dường như "ôm" đàn con của chúng, phủ trứng trong các hợp chất được bài tiết ra khỏi da để giữ ẩm cho con của chúng để tránh nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm, các nhà nghiên cứu cho biết.

Dù được đặt trên một chiếc lá hay một tảng đá rêu, mỗi tổ đều được đặt ở độ cao khoảng 3 đến 6,5 feet (1 đến 2 mét) so với mặt nước. Điều này có nghĩa là khi đến thời điểm nở, nòng nọc có thể trườn ra khỏi trứng một cách thuận tiện và lao thẳng xuống nước. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng hành vi làm tổ bất thường này có thể giúp giải thích tại sao ếch tiến hóa trở nên nhỏ bé đến vậy và có những chiếc răng nanh nhỏ xíu so với những chiếc răng lớn hơn của họ hàng chúng. Việc chọn địa điểm làm tổ trên mặt đất và cách xa các đối thủ cạnh tranh khác dường như có tác dụng đủ tốt trong việc bảo vệ tổ khỏi các đối thủ cạnh tranh và kẻ săn mồi mà những con ếch này không cần trọng lượng cơ thể quá nặng hoặc những con gặm nhấm ấn tượng để thực hiện công việc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ếch có răng nanh