Phát hiện loài bọ cạp có nọc độc hoàn toàn mới ở sa mạc đang có nguy cơ tuyệt chủng

Thứ sáu, 08/12/2023, 15:48 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra loài bọ cạp mới có nọc độc ở California. Rất may, nọc đọc của loài bọ cạp này không gây nguy hiểm cho con người.

Theo Dailymail, ngày 7/12, các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loài bọ cạp có nọc độc hoàn toàn mới ở sa mạc California (Mỹ). Loài bọ cạp này được đặt tên là 'bọ cạp Tulare Basin'. Bọ cạp Tulare Basin được tìm thấy trên sa mạc phía tây bắc Los Angeles. Chúng được tìm thấy lần đầu khi nằm trong thùng rác công nghiệp ven đường.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra loài bọ cạp mới có độc ở sa mạc San Joaquin của California.

Một con bọ cạp dài 2,1 inch (hơn 5,3 cm) đã sống sót trong điều kiện khắc nghiệt, độc hại trong bối cảnh khai thác dầu mỏ và nền nông nghiệp sử dụng nhiều hóa chất trên khắp sa mạc San Joaquin ở miền trung California.

Một nhà sinh vật học đã nghiên cứu về loài bọ cạp cho biết, vết đốt của nó giống như 'bị cây xương rồng chích'.

Tuy nhiên, "chúng ở một vị trí rất khác thường" - theo thực tập sinh nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Khoa học California, người đầu tiên liên hệ với nhà khoa học đã phát hiện ra loài bọ cạp bất thường này.

'Những chiếc càng hình vỏ sò' độc đáo của bọ cạp có hình dạng khác nhau giữa con đực và con cái

Prakrit Jain - sinh viên thực tập sinh học tiến hóa tại UC Berkeley, nói với trang tin tức địa phương SFGATE: “Tôi khá hào hứng khi thu thập chúng vì chúng là một trong những loài mới đầu tiên tôi tìm thấy”.

Jain nhận được thông tin từ một người dùng ứng dụng mạng xã hội iNaturalist, một thợ săn bò sát nghiệp dư tên là Brian Hind, người cảm thấy bối rối trước những móng vuốt khác thường của sinh vật này.

Ngay sau đó, Jain cùng với một nhà khoa họ trẻ khác là Harper Forbes và trợ lý giám tuyển của Viện Hàn lâm Khoa học California, nhà vũ trụ học Lauren Esposito, bắt đầu theo dõi nhiều ví dụ hơn về loài bọ cạp ở lưu vực Tulare.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm địa hình sa mạc gồ ghề từ Hạt Kern đến Fresno để tìm thêm mẫu vật của loài bọ cạp mới này.  Loài bọ cạp mới này có tên chính thức là Paruroctonus tulare, được chứng minh là một trong số những loài bọ cạp có họ hàng đã thích nghi với các vùng bán ẩm hoặc mesic của sa mạc California.

Địa điểm phát hiện loài bọ cạp mới.

'Những chiếc càng nhiều hình vỏ sò' độc đáo của bọ cạp có hình dạng khác nhau giữa con đực và con cái và cơ thể màu vàng cam của chúng dường như rám nắng dưới ánh mặt trời sa mạc.

Jain, Esposito và các đồng tác giả của họ viết trong bài báo mới về sinh vật này, được xuất bản vào cuối tháng 11 năm ngoái trên

ZooKeys cho rằng: “Các cá thể từ cả các địa phương phía đông nam và tây nam nhìn chung có màu sẫm hơn và có nhiều màu cam hơn”. Họ cho biết, màu sắc của chúng 'khá thay đổi, từ màu vàng nhạt và rám nắng đến màu cam và nâu đậm hơn'.

Họ cho biết, bất chấp những khác biệt rõ ràng này, loài bọ cạp tám chân, có sọc và thân nhẵn chỉ khác nhau ở "ít hơn bốn dạng đa hình nucleotide đơn".

Loài bọ cạp mới được xác định ở trạng thái có nguy cơ tuyệt chủng.

Chia sẻ với Dailymail, Esposito cho biết, mặc dù có nọc độc nhưng loài bọ cạp Tulare Basin không đủ nguy hiểm để trở thành mối đe dọa đối với con người. “Nọc độc có rất ít tác dụng đối với con người”, Esposito cho biết.

"Tệ nhất, nó sẽ giống như một vết ong đốt nhẹ nhưng cũng không khác nhiều so với việc bị một cây xương rồng chích", cô nói thêm.

Các nhà nghiên cứu cho biết trên thực tế, loài bọ cạp phải đối mặt với "một số mối đe dọa sắp xảy ra đối với sự sống còn của nó" chủ yếu "do con người tạo ra". Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng việc chăn thả gia súc dường như là một trong những hoạt động của con người hiện đang đe dọa loài bọ cạp vì nó đã lây lan các loài thực vật không phải bản địa, làm tắc nghẽn các loài thảo mộc bản địa mà bọ cạp Tulare Basin non phải phụ thuộc.

Màu sắc của loài bọ cạp này thay đổi dưới ánh nắng mặt trời.

“Những con non dường như phụ thuộc vào chúng và có khả năng tác động lên đất có thể ảnh hưởng đến việc xây dựng hoặc duy trì các hang trên đất sét mềm”, một nhà nghiên cứu cho biết.

Nhóm nghiên cứu lập luận rằng loài bọ cạp này sẽ 'được xác nhận ở trong trạng thái là loài có nguy cơ tuyệt chủng hoặc cực kỳ nguy cấp, ít nhất là ở cấp tiểu bang'.

Ảnh: Dailymail