Tin mới

Phát hiện ổ dịch nhà hàng, Trung Quốc lo sợ đợt bùng phát mới

Thứ năm, 09/04/2020, 14:24 (GMT+7)

7 người có kết quả dương tính với Covid-19 có liên quan tới một nhà hàng ở Trung Quốc. Điều này làm dấy lên quan ngại một đợt bùng phát mới tại nước này.

Thông tin được đưa ra khi các nhà chức trách ở thành phố Quảng Châu, phía nam Trung Quốc đang điều tra một loạt khả năng lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng sau khi 5 người Nigeria bị nhiễm bệnh. 4 người trong số họ gần đây đã ghé tới quán ăn Emma Food nhiều lần, Ủy ban Y tế Quảng Châu ngày 8/4 tuyên bố. Chủ nhà hàng cùng với con gái và một đứa trẻ khác sau đó đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc sau khi hàng chục người mắc bệnh "viêm phổi siêu vi bí ẩn" có liên kết tới một chợ hải sản ở Vũ Hán. Quảng Châu nằm cách tâm chấn cũ khoảng 1.028km về phía nam. Quận Yuexiu, nơi có nhà hàng nói trên đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để đối phó với cụm lây nhiễm mới, theo báo Chí Trung Quốc. Tại Quảng Châu, các ca nhiễm mới đã tăng báo động, cho đến nay tỉnh này báo cáo 466 ca Covid-19.

Số ca Covid-19 nhập ngoại thời gian gần đây khiến Trung Quốc cảnh giác với đợt bùng phát mới. Ảnh: SCMP

Chính quyền Quảng  Châu phát hiện 5 công dân Nigeria bị nhiễm bệnh từ 28-30/3 sau khi sàng lọc 3.779 hành khách từ các quốc gia có nguy cơ cao. Những người này không được cách ly sau khi tới Trung Quốc. Tổng cộng có 197 người đã tiếp xúc gần với các bệnh nhân được cách ly và làm xét nghiệm.

Chủ nhà hàng Emma Food, họ Zhuang đã bị cách ly ngày 1/4 sau khi quan chức phát hiện ra 4 bệnh nhân gần đây đã tới nhà hàng. Bà Zhuang 38 tuổi có kết quả dương tính với Covid-19 vào ngày 2/4. Con gái bà chủ, 8 tuổi và một đứa bé chơi cùng, 3 tuổi đều được chẩn đoán nhiễm bệnh vào ngày tiếp theo.

Nhà hàng Emma Food đã bị đóng cửa để kiểm tra. Các nhà hàng khác trong quận cũng buộc phải đóng cửa trong 14 ngày, truyền thông đưa tin. Nhiều nguồn tin trên mạng xã hội nói rằng các ca nhễm mới khiến quận này bị phong tỏa. Tuy nhiên trong hôm nay, cảnh sát thành phố đã bác bỏ tin đồn, cho biết người dân vẫn được phép ra vào cộng đồng thông qua 2 lối đi được chỉ định. Lực lượng an ninh đã có mặt trên đường để đo nhiệt độ của khách đến.

Quảng Châu là một trong những trung tâm thương mại và công nghiệp may mặc lớn của Trugn Quốc, thu hút nhiều thương nhân từ khắp nơi trên thế giới. Thành phố ven biển này cũng là nơi cư trú của lượng người di cư châu Phi lớn nhất châu Á.

Các chuyên gia cảnh báo rằng sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 nhập khẩu và các bệnh nhân không triệu chứng có thể gây ra một làn sóng bùng phát dịch mới, phá hỏng quá trình ngăn dịch của Trung Quốc. Chính quyền kêu gọi các quan chức tăng cường giám sát "các ca lây nhiễm rải rác" và 'những ổ bùng phát khu vực" có khả năng do ca nhiễm nhập ngoại và người không có triệu chứng gây ra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news