Tin mới

Phát hiện sán xơ mít ký sinh trong não người suốt bốn năm

Thứ sáu, 21/11/2014, 14:08 (GMT+7)

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện trường hợp sán xơ mít ký sinh trong não một người đàn ông suốt bốn năm qua. Đây là trường hợp sán xơ mít xuất hiện ở nước Anh lần đầu tiên từ trước đến nay.

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện trường hợp sán xơ mít ký sinh trong não một người đàn ông suốt bốn năm qua. Đây là trường hợp sán xơ mít xuất hiện ở nước Anh lần đầu tiên từ trước đến nay.

 

Theo AFP, các chuyên gia Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) phát hiện con sán này di chuyển 5 cm từ phần bên phải sang phần bên trái não bệnh nhân. Nó gây bệnh sparganosis, chứng bệnh dẫn tới những vụ co giật, mất trí nhớ, đau đầu…

Bệnh nhân 50 tuổi này đi khám lần đầu tiên năm 2008 vì các triệu chứng trên. Các bác sĩ ở bệnh viện St. Thomas tại London đã xét nghiệm HIV và nhiều bệnh khác nhưng không xác định được nguyên nhân. Mãi đến năm 2012 chụp MRI mới phát hiện con sán trong não ông ta.

Không rõ tại sao con sán có thể chui vào não bệnh nhân. Mới đây các bác sĩ đã phẫu thuật cho bệnh nhân và lấy con sán dài gần 1,3cm này ra khỏi não ông ta. May mắn là, người đàn ông đã sống sót và hồi phục tốt sau ca phẫu thuật loại bỏ sán. Hiện bệnh nhân đang bình phục sức khỏe. Đây là trường hợp sán xơ mít xuất hiện ở nước Anh lần đầu tiên từ trước đến nay.

Hình chụp MRI cho thấy con sán di chuyển trong não bệnh nhân

“Chúng tôi không nghĩ sẽ đối mặt với trường hợp lây nhiễm như thế này ở Anh. Tuy nhiên giao thông toàn cầu dẫn tới việc một số loại ký sinh trùng hiếm gặp thỉnh thoảng lại xuất hiện bất ngờ” - chuyên gia Effrossyni Gkrania-Klots của NHS cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập được bộ gen của con sán xơ mít sống trong não người để nghiên cứu liệu pháp chữa trị. “Chỉ cần một mẩu DNA nhỏ là chúng tôi có thể xác định được loài ký sinh trùng này” - chuyên gia Gkrania-Klots khẳng định.

Bộ gen của sán Spirometra erinaceieuropaei hóa ra dài tới 1.26Gb, hơn gấp 10 lần so với bộ gen của các loại sán dây khác và bằng 1/3 kích thước bộ gen của người. Các chuyên gia nghi ngờ, một phần của điều này bắt nguồn từ sự gia tăng số lượng gen có thể giúp ký sinh trùng phá vỡ các protein và xâm nhập vào vật chủ, cũng như thực tế rằng bộ gen có nhiều chỗ lặp đi lặp lại hơn bộ gen của các loài sán dây khác.

Con sán cũng được phát hiện sở hữu một bộ sưu tập lớn các cơ vận động phân tử nhằm dịch chuyển các protein xung quanh tế bào của nó, có thể hậu thuẫn những thay đổi lớn về hình dạng cơ thể và sự thích nghi môi trường mà sán trải qua trong vòng đời phức tạp của nó.

"Đối với nhóm sán dây này, đây là bộ gen đầu tiên được giải trình tự và cho phép chúng ta có một số phỏng đoán về tác dụng của các loại thuốc đã biết. Trình tự gen ám chỉ, loài ký sinh trùng này có khả năng đề kháng tự nhiên với albendazole, một loại thuốc chống sán hiện hành. Tuy nhiên, nhiều loại thuốc mới nhằm trị những dạng sán dây khác có thể được thử nghiệm để chống lại nó", Matt Berriman, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết thêm.

Việc nghiên cứu DNA sán sống trong não người có thể giúp xác định và chữa trị các trường hợp nhiễm ký sinh trùng.

Theo các chuyên gia, mọi người có thể vô tình nhiễm sán khi ăn các động vật giáp xác nhỏ nhiễm bệnh ở sông hồ, thịt sống của bò sát và động vật lưỡng cư hoặc một loại thuốc đắp chữa sưng mắt truyền thống của người Trung Quốc.

 

Theo Yên Yên (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news