Tin mới

Phát hiện tàu chở vàng của phát xít Đức mất tích trong Thế chiến II

Thứ năm, 20/08/2015, 09:13 (GMT+7)

Một con tàu bí ẩn chở đầy vàng, đá quý và vũ khí của phát xít Đức mất tích trong Thế chiến II vừa được phát hiện ở Ba Lan.

Một con tàu bí ẩn chở đầy vàng, đá quý và vũ khí của phát xít Đức mất tích trong Thế chiến II vừa được phát hiện ở Ba Lan.

Theo tin tức trên The Guardian, hai người Ba Lan cho biết họ đã tìm thấy con tàu của Đức quốc xã được đồn đại là đã mất tích vào giai đoạn cuối của Thế chiến II.

Chính quyền địa phương ở huyện Walbrzych, tây nam Ba Lan cho biết một công ty luật đại diện cho một người Ba Lan và một người Đức đã liên hệ với họ. Hai người này nói đã xác định được vị trí con tàu mất tích và muốn được hưởng 10% giá trị tài sản họ tìm được, theo như luật định.

"Các luật sư, quân đội, cảnh sát và đội cứu hoả đang xử lý việc này. Khu vực này chưa bao giờ được khai thác nên chúng tôi không biết chúng tôi có thể tìm thấy thứ gì", Marika Tokarska, quan chức hội đồng huyện Walbrzych, nói với Reuters.

Hai người Ba Lan khẳng định đã tìm thấy tàu chở vàng của phát xít Đức mất tích hồi Thế chiến II (Ảnh minh họa).

Các báo địa phương cho hay con tàu mất tích năm 1945, chở đầy tài sản lấy được từ thành phố bấy giờ là Breslau thuộc Đông Đức, hiện là Wroclaw thuộc Ba Lan, khi Hồng quân chuẩn bị tiến đến cuối Thế chiến II.

Wiadomosci Walbrzyskie, một trang tin ở Walbrzych cho biết con tàu dài 150 m và có thể có tới 300 tấn vàng trên khoang.

Joanna Lamparska, một nhà sử học chuyên nghiên cứu khu vực Walbrzych, nói với đài Radio Wroclaw rằng con tàu được đồn là biến mất trong một đường hầm, và nó chở vàng cùng "chất độc hại" trên khoang. Đường hầm này sau đó đã bị bít kín và bị lãng quên từ lâu.

Theo bà Tokarska, bà không có bất cứ thông tin nào về vị trí cũng như hàng hóa trên tàu. Một số người còn nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy con tàu trên đã từng tồn tại.

"Một số người nói rằng đã từng nhìn thấy con tàu nhưng cho đến nay không có một manh mối nào được phát hiện. Dường như đó chỉ là một câu chuyện của trí tưởng tượng", Joanna Lamparska, một người nắm rõ về lịch sử khu vực cho biết.

Những cuộc tìm kiếm con tàu trước đó ở cùng khu vực không đem lại kết quả, đài này cho hay.

Vào năm 1945, một con tàu Antilla chở đầy vàng của quân đội Đức đi dọc Biển Bắc để đầu hàng phe đồng minh do thua trận trong Chiến tranh thế giới 2.

Tuy nhiên, trước khi cập bến, thuyền trưởng của tàu Antilla đã ra lệnh đánh chìm con tàu cùng số tài sản khổng lồ xuống đáy đại dương ở Aruba.

Nguyên nhân con tàu bị đánh chìm là do phát xít Đức không muốn số vàng trên tàu rơi vào tay quân đội Hà Lan.

Trong thực tế, Đức Quốc xã đã sử dụng tàu hỏa để vận chuyển vàng, bạc và các bức tranh có giá trị mà chúng thu giữ của người Do Thái từ Budapest về Đức. Ước tính giá trị tài sản đã được vận chuyển lên tới 200 triệu USD.

Lê Huyền (The Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news