Tin mới

Phát hiện xác tàu chứa 800 thi thể dưới đáy biển Địa Trung Hải

Thứ hai, 11/05/2015, 14:47 (GMT+7)

Lực lượng hải quân Italy cho biết họ đã phát hiện con tàu xấu số chở theo ít nhất 800 người di cư bị chìm ở độ sâu hơn 300m dưới đáy biển.

Lực lượng hải quân Italy cho biết họ đã phát hiện con tàu xấu số chở theo ít nhất 800 người di cư bị chìm ở độ sâu hơn 300m dưới đáy biển.

Theo tin tức trên BBC, tàu quét mìn của Hải quân Italy bằng cách sử dụng sóng siêu âm và robot dưới nước đã tìm thấy một con tàu đánh cá màu xanh ở độ sâu 375m.

Con tàu này được phát hiện ở vị trí cách Libya 136 km về phía Đông Bắc, gần địa điểm xảy ra vụ thảm họa hồi tháng trước.

Có 800 người di cư được cho là đã chết chìm trong thảm họa tồi tệ nhất từng có ở Địa Trung Hải. Hầu hết nạn nhân, gồm phụ nữ và trẻ em, đã chết dưới boong tàu giống như “bầy chuột trong lồng”. Chỉ có 24 thi thể được tìm thấy trong thảm kịch xảy ra ngoài khơi bờ biển Libya hôm 18/4, sự việc mà Liên Hợp quốc gọi là "sự cố chết chóc ở Địa Trung Hải".

Tàu quét mìn bằng cách sử dụng sóng siêu âm và robot dưới nước đã tìm thấy con tàu đánh cá màu xanh ở độ sâu 375m.

Hải quân Italy cho biết, con tàu được tìm thấy có màu xanh, dài 25 mét, có nhiều “mối tương quan với con tàu đánh cá bị chìm hôm 18/4”.

Những người di cư có mặt trên con tàu này đã phải nộp số tiền từ 700 - 7.000 USD để được lên tàu. Trước đó, họ đã bị "giam lỏng" trong một trang trại ở Libya cho đến một tháng trước khi bắt đầu cuộc hành trình.

Theo các công tố viên, chiếc tàu bị lật úp sau khi thuyền trưởng người Tunisia lái thuyền đâm vào một tàu chở hàng, vốn đang tìm cách hỗ trợ.

Thuyền trưởng bị buộc tội ngộ sát nhiều người và khiến con tàu bị chìm. Một người đàn ông Syria khác bị cáo buộc tội buôn người.

Công tố viên cũng cho biết thêm rằng, rất nhiều người di cư trên tàu này đã bị lạm dụng, thậm chí có người đã tử vong do bạo lực và kiệt sức.

Con tàu được phát hiện ở vị trí cách Libya 136 km về phía đông bắc, có nhiều nét tương đồng với chiếc đã gặp nạn cách đây gần một tháng.

Còn tàu được phát hiện trong lúc 600 người di cư vừa bị bắt giữ ở Libya khi họ có ý định vượt biên bằng một tàu cá.

Anh đang làm việc với Pháp, Tây Ban Nha, Lithuania và Italia về một dự thảo nghị quyết mà cho phép lực lượng hàng hải EU có quyền hoạt động trong vùng biển Libya.

Bất chấp nguy hiểm, số lượng dân di cư qua biển Địa Trung Hải vẫn tiếp tục tăng lên, khi những kẻ buôn người ở Libya tận dụng lợi thế thời tiết tốt.

Tuần trước, 6.000 người đã được cứu sống khi đang di cư. Số người di cư trong năm nay đã tăng lên đến 170.000 người, nhanh hơn so với năm ngoái.

Trong một vụ việc gần đây nhất, 100 người di cư đã được giải cứu hôm 6/5. Họ nói rằng chiếc thuyền của họ đã bị trôi dạt suốt 12 ngày trên biển mà không có chút thức ăn và nước uống nào.

Yên Yên (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news