Tin mới

Phi công người Hà Lan đã tiên đoán chuẩn xác vụ rơi máy bay Airbus 320

Thứ tư, 01/04/2015, 10:10 (GMT+7)

Một phi công người Hà Lan đã đưa ra lời dự đoán kỳ lạ từ vài tuần trước khi máy bay Airbus 320 của hãng Germanwings bị rơi.

Một phi công người Hà Lan đã đưa ra lời dự đoán kỳ lạ từ vài tuần trước khi máy bay Airbus 320 của hãng Germanwings bị rơi.

Phi công Jan Cocheret đã đưa ra lời dự đoán về thảm kịch máy bay Airbus của hãng Germanwings từ 2 tuần trước đó

“Tôi nghiêm túc tự hỏi là ai sẽ ngồi cạnh tôi. Tôi hy vọng mình không bao giờ rơi vào hoàn cảnh ra ngoài đi vệ sinh và khi trở lại thì cửa buồng lái không mở ra được nữa”, ông nói.

Ông ấy là Jan Cocheret, một phi công lái máy bay Boeing 777. Những lời này được ông viết trên tạp chí chuyên về máy bay, chưa đầy 2 tuần trước khi cơ phó Andreas Lubitz khóa cơ trưởng bên ngoài buồng lái và lao máy bay Airbus 320 lao vào dãy Alps của Pháp khiến 150 người thiệt mạng.

Trong chuyên mục Piloot en Vliegtuig (Phi công và máy bay), phi công người Hà Lan này đã cảnh báo rằng các biện pháp an ninh được thiết kế để ngăn không tạch chiếm quyền điều khiển máy bay từ sau vụ khủng bố 11/9/2001 nhưng chính điều này có thể được sử dụng để chống lại cơ trưởng của máy bay.

Nỗi sợ của ông về nguy cơ một cơ phó chiếm quyền điều khiển máy bay thương mại đã được chứng minh là hoàn toàn chính xác trong vụ máy bay hãng Germanwings rơi tại dãy Alpe, Provence 1 tuần trước.

Các công tố viên tin rằng Lubitz đã nhân lúc cơ trưởng đi vệ sinh để nhốt ông bên ngoài, một mình ở lại buồng lái và đưa máy bay lao vào núi.

Hộp đen máy bay tiết lộ đoạn hội thoại giữa cơ trưởng và cơ phó. Cơ trưởng phàn nàn việc ông không có thời gian đi vệ sinh khi máy bay cất cánh ở Barcelona để tới Dusseldorf.

Khi bị nhốt bên ngoài, đối mặt với chiếc cửa cốt thép, cơ trưởng đã cố gắng dùng vật gì đó, có thể là một chiếc búa, để phá cửa và hét lên: “Mở cái cửa chết tiệt này ra!”.

Lubitz đã vô hiệu hóa hệ thống cho phép cơ trưởng mở cửa bằng mã số bảo mật. Mọi người trên máy bay bắt đầu la hét và sau đó, máy bay lao vào núi.

Bài báo của ông Cocheret

Ông Cocheret đã viết rằng hệ thống hiện nay khiến ông hoang mang… “Đôi khi tôi nghiêm túc tự hỏi ai sẽ ngồi cạnh mình trong buồng lái. Làm thế nào để tin tưởng anh ta? Có lẽ có điều gì đó rất kinh khủng xảy ra trong cuộc sống của anh ta mà anh ta thì lại không thể vượt qua điều đó”.

Ông nói thêm: “Thực sự có cách để trở lại buồng lái nhưng nếu người bên trong vô hiệu hóa nó (mã an ninh) thì người còn lại không thể làm gì mà chỉ có thể ngồi cùng hành khách chờ đợi xem chuyện gì sắp xảy ra”.

Sau vụ tai nạn thảm khốc, ông Cocheret đã viết trên Facebook của mình rằng: “Thật không may, kịch bản khủng khiếp này đã trở thành sự thật”.

 

Ông Cocheret cho biết ban đầu ông chỉ công bố điều này trên một tạp chí chuyên ngành bởi đó là “một chủ đề rất nhạy cảm và tôi nghĩ nó không phù hợp” để công bố rộng rãi.

 

Trong bài viết cảnh báo tên “Will you just open the door?”, ông Cocheret nói rằng có một vài trường hợp phi công đóng cửa ngăn đồng nghiệp hoặc ai đó gây hại hoặc cho máy bay rơi xuống.

Gần đây nhất là vào tháng 11/2013, khi cơ trưởng Herminio dos Santos Ferrnandes trên chuyến bay TM470 bay từ thủ đô Maputo của Mozambic tới Luanda của Angola đã “cố tình” làm rơi máy bay Embaer 190 khiến 33 người trên đó thiệt mạng.

“Anh này đã chờ cho đồng nghiệp rời buồng lái và khi điều đó xảy ra, anh ta đưa máy bay rơi xuống sa mạc Namibi. Âm thanh cuối cùng nghe được từ máy ghi âm là tiếng chốt cửa liều lĩnh”, Cocheret viết.

Ông cho rằng chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất vào tháng 3 năm ngoái khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh mang theo 239 con người có thể cũng đã chịu số phận tương tự. “Một năm sau vẫn không ai biết được điều gì đã xảy ra trước sự mất tích của máy bay Boeing777 của Malaysia”.

“Một trong những kịch bản vẫn đang được điều tra là một trong 2 phi công đã cố tình chiếm quyền điều khiển khi đồng nghiệp của mình rời khỏi buồng lái”.

“Đôi khi tôi nghiêm túc tự hỏi ai sẽ ngồi cạnh tôi trong buồng lái, cho dù là một máy bay của hãng lớn hay máy bay của hãng nhỏ, máy bay thương mại hay máy bay thể thao. Cho dù bạn biết người đó hoặc đã làm việc cùng anh ta trong thời gian dài thì liệu có gì đảm bảo anh ta đáng tin?”.

Bảo Linh (tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news