Tin mới

Phi công Trung Quốc thiệt mạng khi tập trận trên Biển Đông

Thứ hai, 12/01/2015, 08:49 (GMT+7)

Trong một tiết lộ hiếm hoi, quân đội Trung Quốc vừa thừa nhận một phi công của hải quân nước này mới thiệt mạng trong một cuộc tập trận trên Biển Đông.

Trong một tiết lộ hiếm hoi, quân đội Trung Quốc vừa thừa nhận một phi công của hải quân nước này mới thiệt mạng trong một cuộc tập trận trên Biển Đông.

 

South China Morning Post dẫn nguồn tin từ báo Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc cho biết, phi công Tang Xiaofeng thiệt mạng khi chiếc máy bay chiến đấu của anh ta đâm xuống biển. Trước khi gặp nạn, chiếc máy bay này tham gia một cuộc tập trận tấn công tầm thấp tại Biển Đông.

Trước đó, trang 81.cn cũng đăng tải thông tin về vụ việc này. Trang web này dẫn lời một phi công tên Zhang Wei kể phi công Tang là chỉ huy của một nhóm phi công tham gia tập trận.

“Đội trưởng của chúng tôi đã không bao giờ trở về sau buổi huấn luyện. Anh rơi xuống biển với chiếc máy bay của mình để có thể hoàn thành một bài huấn luyện tấn công khó”, Zhang nói.

Chiến đấu cơ của quân đội Trung Quốc tập luyện trên không trung

Zhang cho biết điều khiến anh này ấn tượng nhất nhất là dù chứng kiến chiếc máy bay rơi xuống biển nhưng các phi công khác vẫn tiếp tục tập trận. Zhang cũng than phiền rằng phi đội của anh ta phải bay loại máy bay khá cũ.

Sau đó trang 81.cn đăng tải một số hình ảnh cho thấy đội phi công này bắt đầu bay loại máy bay J-11 hiện đại hơn trong các cuộc tập huấn.

Đây là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Trung Quốc chính thức thừa nhận việc một phi công hải quân thiệt mạng vì tai nạn khi tập trận.

Video tham khảo :Thử thách lòng trung thực (Phần 1):

Tuy nhiên, báo Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc không cung cấp thông tin cụ thể về thời gian, địa điểm và lý do dẫn tới vụ tai nạn.

Chính quyền Trung Quốc lâu nay luôn tránh né việc thông báo các trường hợp tai nạn máy bay quân sự khi tập huấn, trừ khi máy bay rơi xuống đất, bị cư dân phát hiện.

Tháng 5/2013, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận có một vụ rơi máy bay của Hạm đội Bắc Hải, nhưng không cho biết có người chết hay không.

Một trong số ít báo cáo hiếm hoi được công khai của Trung Quốc là trường hợp phi công Wang Wei thiệt mạng sau khi chiếc J-8 II của anh này bị lao xuống biển vì va chạm trên không với một máy bay giám sát Mỹ. Sự cố này xảy ra tại phía Nam đảo Hải Nam hồi năm 2001. Wang Wei được tuyên bố đã chết sau khi đội tìm kiếm và cứu hộ không thể tìm thấy anh ta sau vài ngày.

 

Theo Yên Yên (South China Sea)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news