Tin mới

Phi đội siêu tiêm kích F-35A của Mỹ đã sắn sàng chiến đấu

Thứ tư, 03/08/2016, 10:09 (GMT+7)

Sau rất nhiều khó khăn phát sinh, cuối cùng không quân Mỹ cũng đã có được một phi đội máy bay F-35A đầu tiên sẵn sàng chiến đấu trong biên chế của lực lượng không quân nước này.

Sau rất nhiều khó khăn phát sinh, cuối cùng không quân Mỹ cũng đã có được một phi đội máy bay F-35A đầu tiên sẵn sàng chiến đấu trong biên chế của lực lượng không quân nước này.

Phi đội F-35A sẽ nâng tầm không quân Mỹ. Ảnh: Wiki

Phi đội gồm khoảng 12 phi cơ và đóng quân tại căn cứ không quân Hill, bang Utah. Kết quả đánh giá khả năng chiến đấu có được sau hàng loạt thử nghiệm và bài tập huấn luyện.

Tướng Herbert "Hawk" Carlisle, đứng đầu Bộ Tư lệnh tác chiến trên không phát biểu với báo giới: "F-35A sẽ là phi cơ chính trong quân đội Mỹ bởi nó có thể đến những nơi mà máy bay hiện tại không thể đến, có các năng lực cần thiết trong chiến trường hiện đại".

Giới chức không quân Mỹ không tiết lộ thời điểm phi đội F-35 tham gia tác chiến nhưng cho biết việc triển khai ra nước ngoài có thể bắt đầu từ đầu năm 2017.

Chương trình phát triển F-35 từng gặp nhiều "bước lùi", trong đó có sự cố động cơ năm 2014 khiến Mỹ phải cấm F-35 bay cho đến khi vấn đề được giải quyết. Các yếu tố khác dẫn đến sự chậm trễ và chi phí tăng vọt, trong đó có lỗi phần mềm, lỗ hổng kỹ thuật và lỗi hệ thống thoát hiểm có thể khiến phi công nhẹ hơn 62 kg thiệt mạng.

Với tổng chi phí 400 tỷ USD cho 2.443 phi cơ F-35, chủ yếu để phục vụ không quân, loại chiến đấu cơ do Lockheed Martin sản xuất này được coi là đắt nhất lịch sử.

Thượng nghị sĩ John McCain, đảng Cộng hòa, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, hoan nghênh thông báo từ không quân nhưng nói chương trình F-35 cho thấy sự lãng phí tài chính quân đội.

Tiêm kích F-35 có 3 phiên bản: F-35A, dành cho không quân, được thiết kế để cất cánh và hạ cánh bình thường. F-35B, dành cho lính thủy đánh bộ, có thể cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Phiên bản F-35C của hải quân có thiết kế phù hợp để sử dụng trên tàu sân bay.

Lính thủy đánh bộ Mỹ năm ngoái thông báo họ có nhóm F-35B đầu tiên đủ khả năng tác chiến nhưng chưa sử dụng chúng trong chiến đấu.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news