Tin mới

Phía Bộ Văn hóa lên tiếng trước thông tin nghệ sĩ Đỗ Kỷ trượt danh hiệu NSND

Thứ năm, 23/11/2023, 12:19 (GMT+7)

Thông tin mới nhất từ Bộ Văn hóa về vụ việc của nghệ sĩ ưu tú Đỗ Kỷ khiến CDM không khỏi chú ý.

Mới đây, thông tin NSƯT Đỗ Kỷ cảm thấy "choáng" và buồn khi nhận được văn bản thông báo hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND của mình bị "trượt". Nam nghệ sĩ bày tỏ: "Tôi sống ở trên đời may mắn có được việc làm ưa thích và cố gắng chứ nào có ham danh lợi vậy mà vẫn có người ganh ghét, tỵ hiềm. Văn bản làm tôi choáng bởi lẽ lần đầu tiên có người quan tâm đến bằng đơn thư vào đúng thời gian nhạy cảm. Hơn 40 năm trong nghề tôi có ở vị trí nào để có quyền quyết định mọi thứ đâu. Ấy vậy mà bây giờ có người gửi đơn thư".

Đáng chú ý, nam nghệ sĩ gạo cội cũng bày tỏ, thông báo này làm ảnh hưởng lớn đến uy tín, danh dự nên sẽ tìm hiểu tới cùng của sự việc. 

NSƯT Đỗ Kỷ bày tỏ nỗi buồn khi không được xét danh hiệu NSND. Ảnh: FBNV
NSƯT Đỗ Kỷ bày tỏ nỗi buồn khi không được xét danh hiệu NSND. Ảnh: FBNV

"Tôi bị khiếu kiện hay khiếu nại vì nội dung gì cũng không ai cho tôi hay. Giờ tôi muốn biết nội dung đó là gì và muốn giải đáp nội dung của đơn thư thì liên hệ, giải trình với ai? Nếu nội dung trong đơn thư không đúng với sự thật người làm đơn có mắc tội vu khống không?

Đây không đơn thuần chỉ là việc dừng hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND mà còn là danh dự và uy tín của tôi nữa. Tôi hoàn toàn không thấy thỏa mãn với văn bản mà Cục Nghệ thuật biểu diễn đã gửi cho mình", NSƯT Đỗ Kỷ nói.

Trước đó, NSƯT Đỗ Kỷ cho biết, hồ sơ của mình đã vượt qua rất nhiều vòng, nếu vi phạm điều gì đến mức phải xử lý thì Cục Nghệ thuật biểu diễn - là Hội đồng cấp cơ sở đã không xem xét và trình hồ sơ của anh lên Hội đồng cấp Bộ.

Liên quan đến việc này, phía đại diện Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) thông tin trên VietnamNet, ngày 28/2/2023, Hội đồng cấp Nhà nước đã có Tờ trình số 23/TTr-HĐNS10 về việc đề nghị xét tặng danh hiệu NSND lần thứ 10 trình Thủ tướng Chính phủ (qua Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương), trong đó có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND của NSƯT Phạm Đỗ Kỷ.

NSƯT Đỗ Kỷ chụp ảnh cùng bà xã. Ảnh: FBNV
NSƯT Đỗ Kỷ chụp ảnh cùng bà xã. Ảnh: FBNV

Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã có Thông báo số 3211/TB-BTĐKT ngày 1/11/2023 gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cơ quan thường trực Hội đồng cấp Nhà nước, thông báo về kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND lần thứ 10, trong đó trình Thủ tướng Chính phủ tạm để lại hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND của NSƯT Phạm Đỗ Kỷ do cá nhân có đơn thư, không đủ điều kiện xét tặng danh hiệu NSND.

Căn cứ Thông báo của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có công văn gửi Hội đồng cấp cơ sở Cục Nghệ thuật biểu diễn thông báo về hồ sơ của NSƯT Phạm Đỗ Kỷ theo đúng nội dung Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương thông báo về kết quả thẩm định hồ sơ.

Về việc giải quyết đơn thư liên quan đến hồ sơ của NSƯT Phạm Đỗ Kỷ, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, việc xác minh thông tin đơn thư đã được thực hiện đúng quy định, quy trình mà Nghị định của Chính phủ đã ban hành. Tất cả quy trình này đều được minh bạch về thông tin.

"Các cấp Hội đồng rất thận trọng khi xem xét hồ sơ của từng cá nhân. Bất kỳ ai có đơn thư đều thành lập Hội đồng để thẩm định, xác minh cụ thể. Ai có đơn thư như thế nào, về những vấn đề gì đều được báo cáo cụ thể tại Hội đồng và xem xét kỹ càng.

Hoàn toàn không có chuyện cứ nghệ sĩ nào có đơn thư đều bị để lại hồ sơ. Nghĩa là trước khi trình lên Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Hội đồng các cấp đã giải quyết dứt điểm đơn thư liên quan đến NSƯT Đỗ Kỷ. Xét thấy hồ sơ đủ điều kiện để đề nghị xét tặng danh hiệu NSND", đại diện Vụ Tổ chức cán bộ cho biết.

Ở một chiều hướng khác, Dân trí dẫn lời của NSƯT Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết - Cục chỉ là đơn vị tiếp nhận chỉ đạo từ Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và gửi thông báo đến nghệ sĩ Đỗ Kỷ. Việc xem xét hồ sơ ở cấp cao là Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news