Tin mới

Philippines cho phép người dân bắn chết kẻ buôn ma túy

Thứ ba, 23/08/2016, 09:35 (GMT+7)

Philippines đã trao quyền cho người dân được bắn chết những kẻ buôn ma túy mà không qua xét xử.

Philippines đã trao quyền cho người dân được bắn chết những kẻ buôn ma túy mà không qua xét xử.

Tổng thống Philippines đang có cuộc khẩu chiến dữ dội với Liên hợp quốc về chiến dịch chống ma túy do ông chỉ đạo. Ảnh: Reuters

Đài Sputnik của Nga đưa tin tân Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte đã trao quyền cho người dân bắn chết tội phạm ma túy. Theo dữ liệu của các phương tiện truyền thông, số lượng những kẻ buôn bán ma túy bị giết chết lên tới khoảng hai nghìn người.

Ngày 19/8, Liên Hiệp Quốc đã phê trách chính phủ Philippines và cá nhân ông Duterte trong cuộc chiến chống ma túy mà ông đang tiến hành. Theo Liên hợp quốc, lời kêu gọi của Tổng thống Duterte giết chết những kẻ buôn bán ma túy là một bước đi vô trách nhiệm, hơn nữa là một hành vi tội ác.

Ngày 21/8, Tổng thống Duterte đã có những đáp trả quyết liệt, dọa rút Philippines khỏi Liên hợp quốc.

Bình luận về sự kiện này, đài Sputnik dẫn lời Giáo sư Vladimir Kolotov, chuyên gia về các vấn đề Đông Nam Á: "Tại Philippines, vì sự lộng hành quá đáng của mafia ma túy, đất nước chịu thiệt hại khủng khiếp. Trong tình huống này, Tổng thống quyết định dựa vào nhân dân, ông kêu gọi người dân giết những kẻ buôn. Tham nhũng bao trùm các cơ quan thực thi pháp luật của nước này, vì thế không có cách nào khác ngoài việc dựa vào nhân dân. Hơn nữa, Tổng thống đã công bố danh sách các quan chức cao cấp trong chính phủ và các cơ quan an ninh tiếp tay cho kinh doanh ma túy".

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tại Davao, ông Duterte nói Liên hợp quốc chưa làm điều gì tốt đẹp cho Philippines. Và, thay vì can dự vào việc nội bộ của Manila, cơ quan này nên tập trung công việc chấm dứt chiến tranh, duy trì hòa bình của các nước thành viên, ông Duterte nhấn mạnh.

Bảo Linh (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte