Tin mới

Philippines khuyến cáo ngư dân tránh xa bãi cạn tranh chấp với Trung Quốc

Thứ tư, 03/08/2016, 16:36 (GMT+7)

Chính phủ Philippines hôm nay (3/8) đã bất ngờ khuyến cáo người dân nên tránh xa bãi cạn Scarborough – nơi đang xảy ra tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc – để tránh bị quấy rối.

Chính phủ Philippines hôm nay (3/8) đã bất ngờ khuyến cáo người dân nên tránh xa bãi cạn Scarborough – nơi đang xảy ra tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc – để tránh bị quấy rối.

"Chúng ta đều biết rằng Trung Quốc đang chiếm bãi cạn Scarborough, vậy chúng ta hãy chờ đợi trong khi tìm ra cách để làm sao ngư dân của chúng ta có thể trở lại đây bằng không còn bị quấy rối nữa", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose tuyên bố trước báo giới.

Theo ông Jose, mặc dù phán quyết của tòa trọng tài quốc tế bác "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông đã rõ nhưng, "tình hình thực địa" lại hoàn toàn khác.

Chính phủ Philippines khuyến cáo ngư dân tránh xa bãi cạn Scarborough để không bị quấy rối. Ảnh minh họa: Reuters

"Thực tế là Trung Quốc đang hiện diện ở đó, do vậy chúng ta cần phải thảo luận vấn đề này".

Trả lời câu hỏi khuyến cáo này có đồng nghĩa với việc ngư dân Philippines tạm thời phải tránh đến gần Scarborough hay không, ông Jose nói: "Đó là vì sự an toàn của tất cả mọi người".

Phóng viên kênh truyền hình ABS-CBN từng lên tàu cá của ngư dân Philippines và ghi nhận, hải cảnh Trung Quốc vẫn chưa cho phép ngư dân Philippines vào bãi cạn Scarborough , bất chấp phán quyết của PCA.

Theo giới chuyên gia, khuyến cáo của chính phủ Philippines có thể sẽ làm phật lòng những người vốn chỉ trích chính quyền của tân Tổng thống Rodrigo Duterte do quan điểm mềm dẻo với Trung Quốc.

Tòa Trọng tài thường trực (PCA) hôm 12/7 đã ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời khẳng định Bắc Kinh không có chủ quyền lịch sử đối với vùng biển này.

Ngay sau phán quyết, ông Duterte cho biết ông sẽ cử cựu Tổng thống Fidel Ramos tới Bắc Kinh với vai trò đặc phái viên để bàn về vấn đề này.

Xem thêm video:

[mecloud]WiLrqzZBEB[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news