Tin mới

Philippines từ chối đàm phán với TQ, quyết theo vụ kiện Biển Đông

Thứ sáu, 17/07/2015, 08:54 (GMT+7)

Philippines đã bỏ qua đề nghị đàm phán của Trung Quốc, tuyên bố quyết tâm theo đuổi vụ kiện về Biển Đông đến cùng.

Philippines đã bỏ qua đề nghị đàm phán của Trung Quốc, tuyên bố quyết tâm theo đuổi vụ kiện về Biển Đông đến cùng.

Theo tin tức trên tờ Inquirer, thư ký báo chí của Tổng thống Philippines Herminio Coloma nhấn mạnh, một khi đã đưa vụ việc ra Tòa Trọng tài thường trực (PCA), Manila nhất quyết theo đuổi đến cùng.

"Sau khi đã trình bày vụ kiện của mình trước Tòa Trọng tài Thường trực (PCA), chúng tôi chắc chắn phải theo đuổi hành động này đến cùng", ông Herminio Coloma nói.

"Philippines khẳng định việc tuân thủ luật pháp quốc tế và ưu tiên giải quyết các vấn đề về lợi ích hàng hải theo quy định", ông nói thêm.

Thư ký báo chí của tổng thống Philippines Herminio Coloma. 

Tuyên bố trên của Philippines được đưa ra sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hối thúc Philippines quay lại giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán và tham vấn.

Bà Hoa còn khẳng định Trung Quốc "sẽ không bao giờ chấp nhận các nỗ lực đơn phương cầu viện một bên thứ ba để giải quyết tranh chấp".

Philippines đã yêu cầu toà PCA của Liên Hợp Quốc ở The Hague, Hà Lan ra phán quyết đối với yêu sách chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông của Trung Quốc. Manila khẳng định Bắc Kinh đang chà đạp lên quyền của các nước khác. Tuy nhiên, Trung Quốc nói toà án không có thẩm quyền và từ chối tham gia.

Tòa PCA từ hôm 7/7 bắt đầu nghe giải trình của Philippines, để quyết định xem tòa có đủ thẩm quyền xét xử vụ kiện hay không. Phiên toà kéo dài một tuần kết thúc hôm 13/7.

Phái đoàn Philippines tham dự phiên điều trần tại Tòa thường trực để phản bác những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. 

Tòa án cho các luật sư Philippines thời hạn là ngày 23/7 để cung cấp các giải trình bằng văn bản nhằm củng cố cho câu trả lời của họ trước những câu hỏi từ phía các thành viên của ban trọng tài.

Trong một thông báo trên trang web của mình, PCA cũng cho biết đã bước vào thảo luận và nhận thức được nhiệm vụ phải tiến hành các thủ tục tố tụng nhằm tránh những chậm trễ và phí tổn không cần thiết, tiến hành một quá trình tố tụng hiệu quả, công bằng.

PCA cho hay Bắc Kinh có thời hạn đến ngày 17/8 để hồi đáp với toà và họ sẽ đưa ra phán quyết trong năm nay.

Tàu khu trục USS Fitzgerald của Mỹ tiếp cận Vịnh Subic của Philippines.

Trong một diễn biến khác, giới chức quốc phòng Philippines cho biết, năm 2016, nước này sẽ đưa máy bay chiến đấu và 2 tàu khu trục nhỏ đến Vịnh Subic - căn cứ quân sự cũ của Mỹ trước đây - để thuận tiện hơn trong việc đối phó các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Giới chức Philippines cho biết, một khi Vịnh Subic quay lại thành căn cứ quân sự, Hải quân Mỹ có thể sử dụng nó nhiều hơn theo thỏa thuận với chính quyền Philippines.

Theo đánh giá của giới quan sát, sử dụng Vịnh Subic là động thái mới nhất của Philippines trong việc tăng cường đối phó với các hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news