Tin mới

Phòng khám Trung Quốc dùng liệu pháp sốc điện để "chữa bệnh đồng tính"

Thứ bảy, 20/12/2014, 10:07 (GMT+7)

Phòng khám Xinyu Piaoxiang ở thành phố phía Tây Trùng Khánh, Trung Quốc đã bị tòa án ở Bắc Kinh ra phán quyết phải bồi thường 3.500 nhân dân tệ (khoảng 12 triệu đồng) vì đã sử dụng liệu pháp sốc điện để "chữa bệnh đồng tính" cho anh này.

Phòng khám Xinyu Piaoxiang ở thành phố phía Tây Trùng Khánh, Trung Quốc đã bị tòa án ở Bắc Kinh ra phán quyết phải bồi thường 3.500 nhân dân tệ (khoảng 12 triệu đồng) vì đã sử dụng liệu pháp sốc điện để "chữa bệnh đồng tính" cho anh này.

 

Luật sư Li Duilong cho biết, Tòa án Nhân dân quận Hải Điến đã ra phán quyết yêu cầu phòng khám phải bồi thường 3.500 nhân dân tệ cho chi phí phát sinh trong điều trị của Yang Teng, một người đồng tính.

Tòa án cũng phán quyết, không cần dùng liệu pháp sốc điện vì tình trạng đồng tính không cần chữa trị. 

Cộng đồng người đồng tính đã hoan nghênh quyết định này, coi đây là dấu mốc pháp lý lịch sử đối với họ. Ở Trung Quốc, tình trạng đồng tính luyến ái không còn bị coi là bệnh tâm thần kể từ năm 2001, nhưng định kiến về người đồng tính vẫn phổ biến.

Anh Yang nói rằng, phòng khám điều trị cho anh bằng liệu pháp thôi miên và sốc điện, khiến anh bị ảnh hưởng cả về thể chất lẫn tinh thần. Mỗi khi cho điện giật anh, họ bảo anh nghĩ về chuyện quan hệ tình dục với đàn ông. Anh Yang (còn gọi là Xiao Zhen) nói với các phóng viên rằng, anh đồng ý chữa trị hồi tháng 2 sau khi bị bố mẹ gây áp lực, bắt anh cưới vợ, sinh con.

Yang Teng rất hài lòng với phán quyết của tòa án

“Tôi rất vui mừng với phán quyết của toà án. Đây là kết quả vượt quá sự mong đợi của tôi. Tòa án đã đứng về phía tôi, họ ủng hộ đồng tính luyến ái không phải là một căn bệnh và không cần phải điều trị", anh Yang nói.

Số tiền mà tòa án yêu cầu phòng khám bồi thường cho anh Yang không bao gồm khoản bù đắp cho những tổn hại mà anh phải gánh chịu, chỉ là bồi hoàn chi phí điều trị. Tòa không chấp nhận nội dung đòi bồi thường hơn 14.000 nhân dân tệ cho chi phí điều trị, đi lại, thu nhập bị mất, tổn hại thể chất và tinh thần vì liệu pháp sốc điện mà phòng khám này sử dụng không gây nguy hiểm tính mạng cho bệnh nhân.

Các nhà phân tích cho rằng, dư luận, thái độ đối với tình trạng đồng tính ở Trung Quốc chậm thay đổi, vì Chính sách một con, áp lực xã hội đối với thanh niên trong vấn đề kết hôn và nối dõi tông đường. Ở thành phố Thượng Hải hiện có sự kiện thường niên của cộng đồng người đồng tính: diễu hành biểu dương lực lượng trên đường phố.

Năm 2001, Trung Quốc liệt tình trạng đồng tính luyến ái là một căn bệnh tâm thần. Việc tòa án chịu tiếp nhận vụ kiện đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Bởi vì từ chính phủ đến gia đình Trung Quốc trước nay đều chọn cách làm ngơ với vấn đề đồng tính.

 

Theo Yên Yên (Daily Mail, China Topix)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news