Tin mới

Putin lần đầu lên tiếng về vụ ám sát cựu phó Thủ tướng Nemtsov

Thứ năm, 05/03/2015, 09:20 (GMT+7)

Phát biểu về vụ ám sát lãnh đạo đối lập, cựu phó Thủ tướng Boris Nemtsov, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng đây là nỗi nhục và bi kịch đối với nước Nga.

Phát biểu về vụ ám sát lãnh đạo đối lập, cựu phó Thủ tướng Boris Nemtsov, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng đây là nỗi nhục và bi kịch đối với nước Nga.


Tờ Moscow Times dẫn lời ông Putin trong cuộc họp với các quan chức Bộ Nội vụ Nga cho hay: “Chúng ta cần phải dồn mọi sự tập trung vào các vụ án gây chấn động, bao gồm các vụ án mang động cơ chính trị. Chúng ta phải giải thoát nước Nga khỏi các nỗi nhục và bi kịch như vụ sát hại Boris Nemtsov ngay tại trung tâm thủ đô”.

Trước đó Tổng thống Nga cho rằng vụ giết ông Nemtsov là “hành vi khiêu khích” và thề sẽ đưa hung thủ ra đối diện với pháp luật.

Tổng thống Putin cho rằng vụ ám sát lãnh đạo đối lập Nemtsov là nỗi sỉ nhục và bi kịch đối với nước Nga

Hiện các nhà điều tra Nga vẫn chưa bắt giữ một nghi can nào. Giám đốc Cơ quan An ninh liên bang Nga cho biết cơ quan điều tra đã nhận dạng một vài nghi phạm. Truyền thông Nga cho biết các nhà điều tra đang tìm kiếm chiếc xe liên quan đến vụ bắn ông Nemtsov, có thể có liên hệ với Bộ Tài chính Nga.

Mặc dù vậy, Bộ này ra tuyên bố cho hay chiếc Ford không thuộc sở hữu của mình mà do một công ty nhà nước quản lý, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho các cơ quan chính phủ, gồm cả Bộ Tài chính.

Trong khi đó, hàng loạt quan chức cấp cao Nga lên tiếng khẳng định phương Tây đứng sau vụ ám sát cựu phó thủ tướng Nemtsov.

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố: “Không có gì phải nghi ngờ, lực lượng đặc biệt phương Tây đã tổ chức vụ ám sát để kích động xung đột nội bộ ở Nga”.

Hàng nghìn người Nga dự tang lễ ông Nemtsov

Ông Kadyrov mô tả: “Ban đầu phương Tây dụ dỗ một người, gọi người đó là bạn của Mỹ và châu Âu, rồi hi sinh ông ta để đổ lỗi cho chính quyền địa phương”.

Mới đây, nghị sĩ Ivan Melnikov lên tiếng so sánh vụ ám sát ông Nemtsov với thảm kịch MH17.

“Nếu nhìn vào thời điểm, có thể thấy vụ ám sát là hành vi khiêu khích đẫm máu được tổ chức tương tự như vụ bắn rơi máy bay - ông Melnikov quả quyết - Mục tiêu là gây bạo loạn tại Nga và kích động làn sóng chống Nga ở nước ngoài”.

Ông Nemtsov, từng là nhà cải cách dưới thời cựu tổng thống Nga Boris Yeltsin, hôm 27/2 thiệt mạng vì bị 4 viên đạn bắn vào lưng. Một kẻ chưa rõ danh tính ngồi trên ôtô đã nổ súng khi ông đang đi bộ cùng bạn gái dọc theo cầu Bolshoi Moskvoretsky, Moscow. Ông cũng từng là ứng viên sáng giá cho chiếc ghế quyền lực nhất Nga.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news