Tin mới

TT Putin lên tiếng tin đồn nhận du thuyền 35 triệu USD từ ông chủ Chelsea

Thứ ba, 26/01/2016, 16:24 (GMT+7)

Một bộ phim tài liệu mới tuyên bố tổng thống Nga Vladimir Putin có khối tài sản cá nhân khổng lồ, trong đó có du thuyền sang trọng dài 57 mét được cho là của chủ CLB bóng đá Chelsea trao tặng.

Một bộ phim tài liệu mới tuyên bố tổng thống Nga Vladimir Putin có khối tài sản cá nhân khổng lồ, trong đó có du thuyền sang trọng dài 57 mét được cho là của chủ CLB bóng đá Chelsea trao tặng.

Du thuyền Olympia của tổng thống Vladimir Putin tại Sochi. Ảnh: Reuters/AP

Telegraph đưa tin bộ phim tài liệu này khẳng định tỷ phú Roman Abramovich, chủ CLB Chelsea, đã tặng ông Putin siêu du thuyền trị giá 35 triệu USD trong số hàng chục vụ thu nhận giúp tổng thống Nga tích lũy được khối tài sản bí mật lớn.

Những cáo buộc này được đưa ra khi một quan chức hàng đầu của Mỹ công khai buộc tội ông Putin tham nhũng, dung túng cho người nhà và trực tiếp biển thủ công quỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp chủ sở hữu CLB bóng đá Chelsea Roman Abramovich tại Moscow. Ảnh: Reuters

Trong khi tài sản cá nhân của ông Putin là chủ đề của những đồn đoán và tuyên bố tham nhũng khủng khiếp trong nhiều năm, rất ít bằng chứng để chứng minh những cáo buộc này.

Bản thân ông Putin đã bác bỏ những tuyên bố về khối tài sản của mình "đơn giản chỉ là rác rưởi".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng trên boong du thuyền. Ảnh: Hãng thông tấn Pháp

Nhưng bộ phim tài liệu của hãng Panorama mới được phát sóng trên kênh BBC One tonight đã trình bày chi tiết những cáo buộc về việc ông Putin đã thiết lập một hệ thống phức tạp để che giấu khối tài sản thực tế của mình. Trong đó có việc ông Putin nhận du thuyền sang trọng dài 57 mét - Olympia.

Dmitry Skarga, cựu lãnh đạo công ty hàng hải Sovcomflot của Nga nói rằng con tàu này là món quà của Abramovich tặng cho tổng thống thông qua trung gian.

Ông Skarga nói với Panorama là: "Thực tế ông Abramovich, thông qua nhân viên của mình đã chuyển một chiếc du thuyền cho ông Putin". Ông Skarga cũng cáo buộc chiếc du thuyền này được vận hành, duy trì bằng tiền nhà nước dù cho đó là tài sản cá nhân của ông Putin.

Adam Szubin, một quan chức giám sát các lệnh trừng phạt của Kho bạc Mỹ đã công khai nói với chương trình này rằng ông tin ông Putin "tham nhũng" và Mỹ đã nhận thức được việc ông ấy ăn hối lộ "nhiều, rất nhiều năm".

Tổng thống Putin và các con gái trong một chuyến đi nghỉ trên biển. Ảnh: Tass Russia

"Chúng tôi thấy ông ấy kết nạp thêm bạn bè, đồng minh thân cận và cách ly những người mà ông không  xem là bạn bè bằng cách sử dụng tài sản nhà nước. Cho dù đó là của cải năng lượng hay là các hợp đồng nhà nước khác, ông ấy chỉ đạo những người mà ông ấy tin sẽ phục vụ cho mình và loại trừ những người không làm vậy. Với tôi, đó là sự tham nhũng", ông Szubin nói với Panorama.

Ông Szubin không tiết lộ số tài sản của tổng thống Nga nhưng ông nói rằng số tiền lương công bố hàng năm của ông Putin "không phải tuyên bố chính xác về khối tài sản của người đàn ông này".

Bên trong du thuyền Olympia của ông Putin. Ảnh: Telegraph

Vào năm 2007, Stanislav Belkovsky, một nhà phê bình chính trị Nga đã tuyên bố ông Putin tích lũy được khối tài sản 40 tỷ USD thông qua cổ phần ở 3 công ty năng lượng Nga.

Năm ngoái, Bill Browder, một nhà quản lý quỹ đầu cơ tuyên bố tổng thống Nga sở hữu khối tài sản 200 tỷ USD - khoản tiền có thể khiến ông trở thành người đàn ông giàu nhất thế giới, cho tới nay.

Vào năm 2014, chính phủ Mỹ tuyên bố ông Putin đã đầu tư bí mật vào lĩnh vực năng lượng nhưng không nêu ra con số cụ thể và cũng không công khai cáo buộc ông tham nhũng.

Điện Kremlin nói với BBC rằng những cáo buộc này chỉ là "hư cấu thuần túy".

Các luật sư của ông Abramovich gọi những tuyên bố về chiếc du thuyền là "vô căn cứ" và chẳng có gì ngoài việc "sửa lại những lời đồn đoán".

Bảo Linh (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin Roman Abramovich